Nguyên Hà Food

0

Bé Bắt Đầu Ăn Dặm Nên Chọn Loại Thịt Nào Vừa Tốt Lại An Toàn

Khi bé bước vào độ tuổi ăn dặm, chắc hẳn các bậc cha mẹ sẽ nghĩ ngay đến việc bổ sung các chất dinh dưỡng từ động và thực vật vào bữa ăn trực tiếp cho con, trong đó thịt là một thực phẩm không thể thiếu.Vậy bé mới tập ăn dặm thì nên ăn loại thịt nào là tốt nhất, bổ dưỡng và an toàn? cùng Nguyên Hà Food tìm hiểu ngay nhé!
 
Thực tế ở tháng tuổi thứ 6, ăn dặm với bé vẫn là bữa phụ để bổ sung thêm dinh dưỡng, hơn nữa hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt và nhạy cảm. Do đó, việc lựa chọn loại thịt cho bé ăn cần hết sức cẩn trọng và phải có chọn lọc.
 
Theo chuyên gia, ở độ tuổi này bé chỉ nên ăn các loại thịt xoay quanh thịt gà, thịt heo và thịt bò… Không chỉ vậy, giữa các loại thịt trên cũng có sự khác nhau về thành phần dinh dưỡng và khả năng hấp thu.
 
Thịt Lợn Cho Bé Ăn Dặm
 
Đối với bé 6 tháng, thịt heo là thực phẩm được các chuyên gia khuyên dùng nhất. Lý do là bởi loại thịt này chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết như axit amin, protein, glycogen, acid lactic,… rất dễ hấp thu nên tốt cho hệ tiêu hóa non nớt của bé.


 thit-heo-cho-be-an-dam

Thịt Xay Nhuyễn Cho Gia Đình Bạn và Bé Cao Cấp CP Việt Nam: XEM NGAY 
Bạn chỉ cần chú ý một chút trong quá trình chế biến, loại bỏ gân và băm nhuyễn thịt trước, sau đó trộn cùng cháo cho bé ăn.

Về phần thịt heo thì mọi người nên chọn những phần thịt có nhóm cơ kết cấu mềm như: thăn nội heo là phần mềm nhất của con heo, phần này được cho là phần ngon nhất với hàm lượng nạc cao, thịt mềm và ít mỡ.
 
Thịt Gà Cho Bé Ăn Dặm
 
Trong thịt gà có chứa nhiều protein và chất sắt, là thành phần dinh dưỡng quan trọng trong độ tuổi phát triển của trẻ.

 

thit-ga-cho-be-an-dam

Các sản phẩm thịt gà tươi CP Việt Nam đáp ứng cho gia đình bạn và bé: XEM NGAY

Tuy nhiều dinh dưỡng nhưng thịt gà lại khó hấp thu hơn thịt heo một chút. Do đó khi cho bé ăn, các chuyên gia khuyên bố mẹ nên sử dụng lườn gà hoặc đùi gà, trong đó lườn gà là tốt nhất vì dễ tiêu hơn các bộ phận khác.
 
Tất nhiên, khi chế biến các mẹ cũng không được bỏ qua giai đoạn băm và xay nhuyễn để bé dễ ăn, không bị đầy bụng hay rối loạn tiêu hóa.

Các phần thịt gà nên chọn cho bé dùng như: thịt ức gà với hàm lượng protein cao và ít hàm lượng mỡ cũng như cơ cấu thịt ~90% nạc.
 
Thịt Bò Cho Bé Ăn Dặm
 
Thịt bò chứa rất nhiều dinh dưỡng, trong đó có hàng loạt thành phần quan trọng như protein, vitamin như B2, B6, khoáng chất cacnitin, kali, magie, kẽm, sắt… và nhiều acid amin, acid gốc tự do giúp chuyển hóa protein, cung cấp năng lượng dồi dào, cho bé thoải mái hoạt động cả ngày.
 thit-bo-cho-be-an-dam
Tuy nhiên, loại thịt này lại khó hấp thu, nhất là đối với hệ tiêu hóa yếu ớt của trẻ. Do vậy, các mẹ chỉ nên cho bé ăn dặm với thịt bò khi bé đã thực sự quen với việc ăn dặm. Trước đó phải cho bé ăn thử 1 lượng ít để kiểm tra phản ứng rồi mới cho bé ăn với số lượng nhiều.

Khi mới bắt đầu cho bé làm quen với việc ăn dặm bằng thịt, mẹ nên cho nước luộc thịt heo hoặc thịt gà vào nấu cùng với cháo để hệ tiêu hóa của bé quen dần. Về sau, khi bé đã quen ăn dặm, mẹ có thể xay nhuyễn thịt để nấu cháo cho bé.

Trong đó cách tốt nhất để xay nhuyễn thịt là đảm bảo thịt chín phải nguội và không có khối lớn hơn 2.5 đến 5cm khi xay. Xay thịt trước cho đến khi gần giống như bột vón cục, sau đó thêm nước xay nhuyễn thêm thành chất lỏng. 

Bạn cũng có thể kết hợp xay thịt với rau để nấu bột/cháo cho bé ăn nhưng luôn phải đảm bảo nguyên tắc từng chút một, thử làm quen, nếu ổn mới tăng lượng và duy trì.
 
Ban đầu mẹ nên cho bé ăn cháo xay loãng, sau đó làm cho đặc dần với các loại thức ăn đa dạng hơn để bé tập nhai dần dần. Như vậy sẽ không khiến bé bị rối loạn tiêu hóa.
 
Tốt nhất, mẹ chỉ nên cho bé 6 tháng ăn khoảng 10g thịt, tức là khoảng 1 - 2 thìa cà phê thịt/ ngày.


Các Loại Thịt Không Nên Cho Bé Ăn

Để an toàn, bé 6 tháng tuổi bắt đầu tập ăn thịt và làm quen với đạm động vật, tốt nhất phụ huynh chỉ nên chọn các loại thịt đã được khuyến cáo. Các mẹ không nên nóng vội khi lựa chọn các loại thịt khác nhau cho bé.
Bên cạnh đó, trẻ ăn dặm tiêu thụ thực phẩm mỗi bữa rất ít nên việc chế biến các món ăn nói chung và thịt nói riêng thường rơi vào tình trạng lắt nhắt. Nhiều bố mẹ thấy ngại dính dao dính thớt nhiều lần nên hay có thói quen chế biến một lần để ăn nhiều. Điều này tùy tiện lợi cho người lớn nhưng lại không hề tốt cho trẻ.

Nếu thịt chế biến và xay sẵn mà không ăn ngay, để lâu dễ biến chất, giảm giá trị dinh dưỡng, không còn tươi ngon, thậm chí còn có thể sinh ra độc tố gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và sức khỏe của trẻ.

Các Nhóm Thực Phẩm Nên Cho Bé Ăn Dặm
Nhóm ngũ cốc: cháo trắng loãng
Nhóm rau củ, quả: cà rốt, khoai tây, khoai lang, bí đỏ, chuối, bơ
Nhóm thịt: các loại thịt giàu dinh dưỡng được khuyên chọn.

- Để bé dễ làm quen và hấp thu, thức ăn của bé phải được nấu ở dạng lỏng, như bột hay cháo loãng. Dần dần các mẹ sẽ tăng số lượng, thêm vào cháo các loại rau củ và cuối cùng là thịt cá. Như vậy thì trẻ sẽ không bị rối loạn tiêu hóa vì ăn thức ăn lạ hay ăn quá nhiều so với khả năng.


Phương Pháp Ăn Dặm Phổ Biến Hiện Nay BLW

Ăn dặm BLW là phương pháp cho phép bé tự quyết định (Baby Led), đòi hỏi ba mẹ phải tôn trọng quyết định của bé.

Bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể theo phương pháp này, trên nguyên tắc sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính trong năm đầu đời. Phương pháp ăn dặm BLW giúp bé tận hưởng bữa ăn một cách chủ động, không mới, nó khá phổ biến ở nhiều nước châu  Âu và châu Mỹ. Ăn cùng bé cùng lúc, cùng bàn và cùng món ăn là tinh thần chính của phương pháp ăn dặm BLW để bé tự chỉ huy.

Bé của bạn sẽ tự ăn, khám phá và thưởng thức bữa ăn gia đình ngay từ lần ăn dặm đầu tiên của mình. Ăn dặm BLW sẽ giúp cho việc giới thiệu thức ăn dễ dàng hơn, thích thú hơn cho cả gia đình và khuyến khích bé tự tin cũng như vui vẻ trong bữa ăn và thưởng thức được thức ăn tốt và dinh dưỡng khi bé lớn hơn.

 

Các Loại Rau Củ Quả Thích Hợp Cho Bé Ăn Dặm Kiểu BLW

rau-cu-qua
Cà rốt hấp

Thực đơn ăn dặm kiểu BLW Khởi đầu với rau củ có thể giúp con của bạn phát triển sự hào hứng với thực phẩm lành mạnh. Bạn nên hấp cà rốt lâu hơn bình thường một vài phút để chắc chắn là nó đủ mềm cho bé có thể nhai được bằng lợi. Nhưng nó cũng không nên mềm quá vì bé cần phải cầm được miếng cà rốt và đưa lên miệng.
Bông cải xanh hấp
Thực đơn ăn dặm kiểu BLW chính là cung cấp cho bé sự tự do khám phá và tận hưởng vô vàn những hương vị, mùi vị và kết cấu của thực phẩm. Bông cải xanh là một thực phẩm phổ biến dành cho nhiều em bé bởi phần ngọn dễ cầm nắm, mềm và ngon lành của chúng.
Một lần nữa, bạn cần phải hấp lâu hơn bình thường một vài phút để chắc chắn là nó đủ mềm cho nướu của bé. Trải nghiệm với bông cải xanh có thể sẽ hơi bừa bộn vậy nên hãy đảm bảo rằng có một chiếc khăn luôn sẵn sàng xuất hiện ngay khi bé kết thúc trò chơi của mình.
Nếu bé có một hệ tiêu hóa nhạy cảm, mẹ hãy giới thiệu bông cải xanh khi bé lớn hơn vì chúng có thể gây ra nhiều khí trong bao tử của em bé.
Quả bơ
Thực phẩm này chính là thực đơn ăn dặm kiểu BLW để dành riêng cho bé. Độ mềm của bơ khiến nó trở thành thực phẩm khởi đầu vô cùng hoàn hảo kể cả với những em bé chưa có răng và sự chắc chắn của miếng bơ khiến các em bé dễ dàng cầm nắm với bàn tay nhỏ của mình.

rau-cu-qua-bo
Bơ là thực phẩm dồi dào nhưng chất béo lành mạnh, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ vì thế đây là một thực phẩm hoàn hảo để khuyến khích sự yêu thích của con bạn.
Dưa chuột
Dưa chuột là thực phẩm khởi đầu hoàn hảo tiếp theo. Vỏ ngoài cứng nhưng ruột bên trong thì mềm, nhiều nước và dễ ăn. Cắt dưa chuột thành những miếng to và dài, sau đó hãy để con của bạn trải nghiệm những kết cấu phong phú mà dưa chuột mang lại.
Dưa chuột để tủ lạnh là một thực phẩm cần thiết để xoa dịu những chiếc nướu sưng đau của bé trong thời kì mọc răng vì chúng giống như một chiếc gạc mát đắp vào nướu của bé vậy.
Măng tây hấp
Măng tây có một hình dáng hoàn hảo cho thực phẩm ăn bằng tay. Chính chiều dài và độ mềm của món rau này sẽ cung cấp cho bé những trải nghiệm mới lạ khi bé cố gắng để cho nó vào miệng của mình.
Những quẻ măng tây có kết cấu đặc biệt vì bé có thể khám phá cả 2 đầu của món ăn. Hãy đảm bảo rằng bạn hấp măng tây lâu hơn bình thường một vài phút để chắc chắn rằng chúng đủ mềm để bé có thể nhai dễ dàng.
Dưa gang
Khi bé đã có thể mở rộng khẩu vị với những loại rau củ và các bữa ăn tại nhà ngon miệng thì đó là lúc bạn nên cho con thêm nhiều lựa chọn hơn với trái cây.
Dưa gang là loại trái cây tuyệt vời cho giai đoạn khởi động của bé vì nó mềm và bé có thể nhai dễ dàng. Giữ lại vỏ của dưa gang giúp bé dễ cầm nắm hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ trông chừng bé để bé không cắn phải phần vỏ cứng.
Mì Ý kèm sốt
Thực đơn ăn dặm kiểu BLW. Sốt mì Ý đơn giản với khoai tây lột vỏ, thái nhỏ, thảo mộc, đậu lăng và rau củ nấu nhừ sẽ trở thành lựa chọn hoàn hảo khi kết hợp với mì Ý. Thay vì chỉ cho bé ăn mì ống dài, hãy để bé luyện tập kĩ năng cầm nắm với đủ các dạng và kích thước mì Ý khác nhau.

mi-y-nui-cac-loai-divella
Sốt cà chua có thể khiến bữa ăn trở nên bừa bãi vì vậy hãy đảm bảo bạn chuẩn bị sẵn khăn lau để dọn dẹp bất cứ khi nào cần thiết. Tiện lợi nhất là bạn trải một tấm nilon hoặc tấm thảm không thấm nước ở phía dưới ghế ăn của bé.


Quả việt quất
Khi bé đã bốc nhón thành thạo thì quả việt quất là một sự lựa chọn tuyệt vời. Luyện tập kĩ năng bốc nhón với quả việt quất cắt đôi sẽ giúp bé phát triển kĩ năng vận động tinh cũng như sự nhanh nhẹn của mình.
Sau khi thử nghiệm với món việt quất, bạn có thể sẽ thấy phân của bé có màu bất thường như màu tím hoặc màu xanh, điều đó là hoàn toàn bình thường nên bạn không cần phải lo lắng.

Bắp hạt và đậu hà lan hấp
Bé ăn dặm BLW với một đĩa đựng đầy đậu Hà Lan và ngô ngọt luộc sẽ giúp em bé của bạn tiêu khiển trong một thời gian khá dài khi bé bước vào giai đoạn bốc nhón.

dau-ha-lan

Bạn có thể xem qua đậu hà lan nhập khẩu tại đây: XEM NGAY
Chúng cũng là những thực phẩm tuyệt vời để phát triển kĩ năng bốc nhón của bé khi bé cố gắng xoay sở để nhón được một hạt đậu hay một hạt ngô. Cho dù bé đã cầm được hạt đậu thì cũng phải mất vài phút thì bé mới có thể cho vào miệng mà không làm rơi nó.


Thực đơn ăn dặm kiểu BLW tuyệt vời ở chỗ nó thật đơn giản và tiện lợi. Bạn không cần thiết phải thức muộn để cho thức ăn xay nhuyễn vào những chiếc hộp để làm đông lạnh. Thay vào đó bạn chỉ cần phục vụ cho bé một phần nhỏ mỗi món ăn của người lớn là được.

Gợi ý 30 món ăn cho bé ăn dặm : XEM NGAY

Tổng Hợp: Hòa Writing (nguồn: vietnammoi.vn | massageishealthy.com | mexitrum.com | Wikipedia)

 

CÁC KÊNH CỘNG ĐỒNG KHÁC CỦA NGUYÊN HÀ FOOD:

 

=> FANPAGE NGUYÊN HÀ FOOD / FANPAGE KINGMEAT.VN <=

 

=> CỘNG ĐỒNG SĂN KHUYẾN MÃI CÙNG NGUYÊN HÀ FOOD <=

 

=> GROUP BEST REVIEW ẨM THỰC & THỰC PHẨM <=

 

=> GROUP HỌC NẤU ĂN CÙNG NGUYÊN HÀ FOOD <=

 

NGUYÊN HÀ FOOD – NHÀ CUNG CẤP THỰC PHẨM AN TOÀN VÀ CHẤT LƯỢNG

Bình luận

Scroll