Nguyên Hà Food

0

Bơ và Bơ Thực Vật Sự Khác Nhau Và Lợi Ích Mang Lại Như Thế Nào?

 

bo-dong-vat-va-bo-thuc-vat-khac-nhau-ntn

Thường được sử dụng thay thế cho nhau, bơ và bơ thực vật được phết lên bánh mì để làm pho mát nướng, trộn với bột mì để tạo thành bột nhào bánh quy và đun chảy trong chảo để xào rau. 

Nhưng chỉ vì chúng thường được sử dụng để tạo ra các công thức nấu ăn giống nhau, điều đó không có nghĩa là bơ và bơ thực vật là cùng một sản phẩm hoặc thậm chí nên thay thế sản phẩm này cho sản phẩm kia.

Sự khác biệt lớn nhất giữa bơ và bơ thực vật, và tại sao mọi người thường chọn loại này hơn loại kia, đó là bơ được làm từ sữa hoặc kem, trong khi bơ thực vật chủ yếu bao gồm dầu, nước và muối. 

bo-dong-vat-va-bo-thuc-vat-khac-nhau-ntn

Danh tiếng của bơ và bơ thực vật cũng đã ảnh hưởng đến việc ra quyết định của mọi người. Trên thực tế, bơ thực vật không phải lúc nào cũng được đón nhận nồng nhiệt ở Hoa Kỳ, thường là do ngành công nghiệp sữa đã chống lại sự hiện diện của nó và kết quả là bơ thực vật phải tuân theo luật hạn chế.. 

Còn được gọi là oleo, mức độ phổ biến của bơ thực vật đã giảm xuống khi các mối quan tâm về sức khỏe thay đổi. Vào những năm 1970, nhiều người sử dụng bơ thực vật hơn bơ vì nó được cho là tốt cho sức khỏe hơn với ít chất béo bão hòa hơn, nhưng trong những năm gần đây, người ta đã tránh xa vì nó được coi là thực phẩm nhân tạo. 

Nhưng sự khác biệt là gì, thực sự?

 

Bơ Một Sản Phẩm Từ Sữa Đơn Giản

Trong hàng ngàn năm, việc làm bơ đã trở nên dễ dàng đối với bất kỳ ai tiếp cận với kem. Đơn giản chỉ cần khuấy kem nhanh chóng, làm cho chất rắn và chất lỏng tách ra. Chất rắn butterfat sau đó có thể được sử dụng nguyên chất hoặc với muối. 

Mặc dù làm bơ tương đối đơn giản nhưng cách sử dụng đôi khi lại không như vậy. Một số cách phổ biến khiến bơ không được sử dụng đúng cách là không để bơ đạt đến nhiệt độ phòng để nướng hoặc để bơ cháy trên bếp khi tan chảy. 

Mặc dù bơ có màu nâu có thể có vị và mùi thơm nhưng bơ cháy thì không. 

bo-dong-vat-va-bo-thuc-vat-khac-nhau-ntn

Bạn cũng nên hiểu biết về bơ khi mua nó. Để bán dưới dạng muối hoặc không muối, cả hai loại bơ đều có thể được tìm thấy trên kệ hàng, mặc dù hai loại sẽ có những khác biệt nhỏ. 

Bơ mặn có thời hạn sử dụng lâu hơn bơ không ướp muối vì muối đóng vai trò là chất bảo quản,.

bo-dong-vat-va-bo-thuc-vat-khac-nhau-ntn

Hình ảnh bơ lạt Anchor tại Nguyên Hà Food // Xem Ngay

Khi đề cập đến cách sử dụng bơ mặn so với bơ không ướp muối, loại bơ trước sẽ phù hợp hơn để phết lên ngô trên lõi ngô hoặc rưới lên bỏng ngô, trong đó việc kiểm soát lượng muối sử dụng không quan trọng bằng. 

Tuy nhiên, đối với các công thức nấu ăn khác như bánh mì và bánh quy, tốt nhất bạn nên sử dụng bơ không ướp muối để kiểm soát hoàn toàn. 

 

Bơ Thực Vật Không Có Sữa Và Ít Chất Béo

Rất nhiều cuộc tranh luận đã diễn ra tại các gia đình kể từ khi bơ thực vật được tạo ra vào cuối những năm 1860 về việc nên mua nó hay bơ. 

Bơ thực vật hiện đại không chứa sữa, nhưng khi bơ thực vật lần đầu tiên được sản xuất tại Hoa Kỳ sau khi nhận được bằng sáng chế vào năm 1873, sữa vẫn được sử dụng với chất béo tan chảy để tạo ra sản phẩm cuối cùng. 

bo-dong-vat-va-bo-thuc-vat-khac-nhau-ntn

Hình ảnh bơ Anchor tại Nguyên Hà Food // Xem Ngay

Thực tế là bơ thực vật trông rất giống với bơ là do thiết kế. Các công ty thường thêm phẩm màu để làm bơ thực vật giống với bơ, cũng như thêm hương liệu để làm cho bơ có mùi vị tương tự. 

Không giống như bơ, làm bơ thực vật không dễ và sử dụng quy trình hóa học. Mặc dù được sản xuất tại nhà máy, nhưng bơ thực vật thường được mua hơn bơ vì nó có hàm lượng calo và chất béo bão hòa thấp hơn. 

bo-dong-vat-va-bo-thuc-vat-khac-nhau-ntn

Đó là bởi vì bơ thực vật được làm từ dầu và chất béo có nguồn gốc thực vật, khiến nhiều người nghĩ rằng đó là lựa chọn lành mạnh hơn. Tuy nhiên, bơ thực vật có thể chứa chất béo chuyển hóa, làm tăng cholesterol LDL và giảm cholesterol HDL. 

Chất béo chuyển hóa cũng làm cho các tiểu cầu trong máu dễ dính vào nhau hơn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Khi nói đến nấu hoặc nướng với bơ thực vật, hãy đảm bảo rằng nó bao gồm ít nhất 80% chất béo và không phải là sản phẩm phết thậm chí còn chứa ít chất béo hơn, nếu không thành phẩm sẽ không như mong muốn. 

 

Khi Nào Nên Sử Dụng Bơ So Với Bơ Thực Vật

Mặc dù nhiều đầu bếp gia đình sẽ thay thế bơ thực vật bằng bơ thực vật hoặc ngược lại trong một công thức, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng được khuyến khích, mặc dù có những lợi ích khi chọn loại này thay vì loại kia cho nhiều công thức nấu ăn. 

Ví dụ, sử dụng bơ thực vật trong các loại bánh nướng, chẳng hạn như bánh hạnh nhân, sẽ giúp chúng mềm hơn nhờ hàm lượng nước cao hơn của bơ thực vật. 

Thông thường, tốt nhất vẫn nên làm theo công thức ban đầu khi nói đến bơ thực vật so với bơ vì các công thức cũ gọi bơ thực vật sẽ được coi là có hàm lượng nước cao hơn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng bơ thực vật giảm chất béo sẽ có hàm lượng nước cao hơn. 

Hàm lượng nước bổ sung đó tốt nhất nên tránh xa bơ thực vật để làm bánh quy hoặc phủ sương, những thứ cũng phụ thuộc vào vị ngọt và kem của bơ. 

bo-dong-vat-va-bo-thuc-vat-khac-nhau-ntn

Tuy nhiên, bạn có thể đổi bơ thực vật lấy bơ, nhưng tốt nhất nên chọn loại bơ thực vật có hàm lượng chất béo cao được bán trên thị trường để làm bánh. 

Cả bơ và bơ thực vật đều không đặc biệt phù hợp để chiên vì bơ có nguy cơ cháy cao do chứa chất rắn từ sữa, trong khi bơ thực vật có nhiều khả năng cháy hơn do chất ổn định của nó. 

Nếu một công thức yêu cầu bơ tan chảy tốt hơn, thì thay vào đó, bơ thực vật tan chảy có thể không hiệu quả vì bơ thực vật ít chất béo có thể không tan chảy hoặc tan chảy tốt. 

Nếu tất cả điều này cảm thấy hơi phức tạp, có một cách rõ ràng cả bơ thực vật và bơ có thể được sử dụng thay thế cho nhau: phết lên bánh mì nướng, bánh mì tròn hoặc bánh quế.

 

Bơ Có Gây Hại Cho Sức Khỏe Không?

Bơ không xấu cho sức khỏe, nhưng sở dĩ nó bị mang tiếng xấu là vì nó thường được phết lên những món ăn không tốt, chẳng hạn như bánh mì trắng.

Bơ được coi là một “thực phẩm trung gian”, không tệ lắm nhưng cũng chẳng tốt lắm.

Một tổng kết 9 nghiên cứu gồm hơn 600.000 người thấy rằng bơ chỉ có liên quan với tử vong nói chung, và hoàn toàn không liên quan đến bệnh tim mạch. Thậm chí nó còn có vẻ bảo vệ, chống lại bệnh tiểu đường.

Mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng truyền thống thường khuyên giảm chất béo động vật, nhưng trong những năm qua, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó khó có khả năng làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim hoặc tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu cho biết bơ là một thực phẩm “trung lập”, nó không thể gây hại nhiều, nhưng mọi người có thể giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách chuyển sang chất béo lành mạnh như dầu ô liu nguyên chất.

bo-dong-vat-va-bo-thuc-vat-khac-nhau-ntn

Song các nhà khoa học cảnh báo rằng những thực phẩm thường được kết hợp với bơ, như bánh mì và khoai tây, có thể gây hại cho sức khỏe.

Việc “tẩy chay” chất béo no diễn ra từ những năm 1950 khi nghiên cứu chỉ ra mối liên quan giữa lượng chất béo no cao trong chế độ ăn và tử vong do bệnh tim.

Nghiên cứu đã rút ra kết luận dựa trên số liệu từ 6 nước, bỏ qua số liệu từ 16 nước khác không phù hợp với giả thuyết của mình, và sau đó phân tích số liệu của tất cả 22 nước.

Tuy nhiên nghiên cứu vẫn được chấp nhận và từ những năm 1970 hầu hết các tổ chức y tế cộng đồng đã khuyến cáo người dân giảm lượng chất béo .

Tuy nhiên các chuyên gia y tế vẫn cảnh báo về việc không nên ăn quá nhiều bơ.

 

bo-dong-vat-va-bo-thuc-vat-khac-nhau-ntn

Gợi ý: Các Sản Phẩm Bơ Đang Được Bán Tại Nguyên Hà Food

giam-balsamic-divella
Gợi ý : Các Chương Trình Khuyến Mãi Tổng Hợp Tháng 3 Sale Off Lên Tới 50%

 

Writing: huỳnh huy hòa official

Bình luận

Scroll