Nguyên Hà Food

0

Nguyên Hà Food Gợi Ý Một Số Thực Đơn Chay Ý Nghĩa Cổ Truyền Tháng 7

Dân gian Việt Nam vẫn gọi tháng 7 âm lịch hàng năm là tháng cô hồn. Người dân truyền miệng rằng để tránh những điều xui rủi và không bị người âm quấy nhiễu thì nên tránh và nên làm một số việc trong tháng cô hồn.
Có nhiều cách lý giải về việc vì sao tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, những cách lý giải ấy đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả là đề cao việc báo hiếu và làm phúc.


Vì Sao Tháng 7  Âm Lịch Được Gọi Là Tháng Cô Hồn?

TS. Dương Hoàng Lộc - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tôn giáo, Trường Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, khái niệm tháng cô hồn bắt nguồn từ Đạo giáo, sau đó lan truyền mạnh mẽ trong dân gian. 
Dưới ảnh hưởng của niềm tin này, dân gian Trung Quốc lưu truyền quan niệm cõi âm do Địa quan Đại đế quản lý.
Tháng 7 âm lịch, đặc biệt là ngày rằm của tháng này trùng với sinh nhật của Địa quan Đại đế nên cửa địa ngục sẽ mở. Điều này đồng nghĩa với việc ma quỷ, vong hồn quay lại trần gian mang theo những tai ương, xui rủi cho mọi người.

TS. Lộc cho biết thêm: Tại nước ta, dân gian cho rằng Tết Trung nguyên tháng 7 là Địa quan xá tội, tức những vong hồn dưới âm phủ được lên cõi trần gian. 

Những điều nên làm trong tháng 7 âm lịch (Tháng cô hồn)

Do đó, người ta bày mâm cúng thí thực cô hồn. Vào thời điểm này, các chùa cũng thiết lập trai đàn chẩn tế để tài pháp nhị thí cho các cô hồn ngạ quỷ vất vưởng, đồng thời đây là dịp con cháu đến chùa cầu siêu cho ông bà tổ tiên đã qua đời.

Theo ông, phong tục trên hướng con người đến việc mở rộng tấm lòng bi mẫn, thể hiện qua sự quan tâm, chia sẻ đối với những người kém may mắn, bất hạnh, gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu lý học Đông phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh lại có những lý giải riêng về nguồn gốc của quan niệm tháng 7  m lịch là tháng cô hồn. 
Ông cho rằng, tháng 7  m lịch là tháng thứ chín, tính từ tháng Một theo Việt lịch (Một, Chạp, Giêng, Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu và Bảy).
Theo chu kỳ Cửu cung, tháng này nhập trung cung Hà đồ, tương ứng với độ số 10 của Thiên can Quý thuộc Thủy. Tháng này có Thiên can là  m thủy và thiên can Quý đang quản trung cung. Do đó, theo lý học Việt, tháng này âm khí rất vượng.
Chính vì tính thể hiện âm khí vượng nên nó được mô tả bằng "Địa ngục" ("Địa" là đất; "ngục" là hình tượng mô tả khí chất dưới đất) và nó được dựng lên thành những truyền thuyết liên quan đến tháng cô hồn với những ma quỷ từ địa ngục chui lên, hoành hành trên thế gian.
Không chỉ ở Việt Nam và Trung Quốc, một số nước như Ấn Độ, Campuchia, Nhật Bản cũng có chung niềm tin về tháng 7 cô hồn. Riêng ở Việt Nam, những tập tục, thói quen thờ cúng, kiêng kỵ… đã trở thành một phần trong nét đẹp văn hóa dân gian ở nước ta.


Tháng 7  Âm Lịch Trong Văn Hóa Của Người Việt

Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. 
Người Việt cho rằng, khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai kiếp khác hay có người thì bị đày xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.
Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau. 
Thông thường, người Việt thường cúng cô hồn vào ngày mùng 2, 15, 16 tháng 7 âm lịch, một số nơi cúng sớm hơn hoặc trễ hơn nhưng đều cúng vào buổi chiều tối.

Hình ảnh thả đèn trên dòng sông trong ngày rằm tháng 7.

Dân gian cho rằng tháng 7 âm lịch, âm khí dưới đất bốc mạnh lên cao và tự suy luận rằng đó là vong hồn người đã khuất. 
Do vậy mà dân gian quan niệm tháng 7 âm lịch là ngày mở cửa địa ngục, các linh hồn sẽ từ đó thoát ra ngoài.
Bên cạnh đó, người dân cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7 âm lịch.

 


Những Thực Đơn Cho Người Ăn Chay Phổ Biến Trong Tháng Này

Thực Đơn Chay Đơn Giản

Một thực đơn vô cùng hoàn hảo cho những ngày bận rộn, chỉ với một vài bước đơn giản bạn đã hoàn thành cho gia đình một bữa ăn chay vô cùng ngon miệng, hấp dẫn với món canh khổ qua chay mặn mà, đậm đà kết hợp cùng món đậu hũ muối sả chiên đầy hấp dẫn, lạ miệng.
Và đừng quên kết thúc bữa ăn với một tép bưởi chất lượng, ngọt ngọt, chua chua và hơi the, vừa giúp trung hòa khẩu vị của bạn, vừa cung cấp thêm hàm lượng vitamin có lợi cho cơ thể. 

Một kết thúc cực vẹn toàn cho một bữa cơm vào những ngày bận rộn phải không nào!


Thực Đơn Chay Thanh Đạm

Để giúp cơ thể trở nên thư giãn và thoải mái hơn, chắc chắn bạn không nên bỏ qua thực đơn này, với những món ăn thanh đạm gây kích thích vị giác, giúp bạn thêm phần ngon miệng hơn. 

Canh bí xanh chay nấm vô cùng hấp dẫn, bí đao thanh mát kết hợp với nấm ngọt thanh vô cùng hòa hợp.

Tiếp đến là nấm kho sả ớt với vị sả và ớt vô cùng hài hòa, đậm đà mà không hề quá nồng. 

Sau khi đã thưởng thức món nấm kho thì chắc chắn món tráng miệng phù hợp nhất cho bữa ăn là táo, một loại trái cây giàu dưỡng chất và dễ thưởng thức.


Thực Đơn Chay Đậm Vị

Thêm một thực đơn dành cho những gia đình muốn thưởng thức những món chay đậm đà với sự kết hợp hoàn hảo của đậu hũ sốt cà chua cùng canh đu đủ chay. 
Đậu hũ sốt cà chua mềm mại, đậm đà với nước sốt hấp dẫn, chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn không ngừng đũa được với món ngon này.

Tiếp theo là canh đu đủ chay đầy bổ dưỡng và ngon miệng. Đu đủ được hầm mềm, thấm gia vị kết hợp với nấm và lá lốt đầy hấp dẫn, lạ miệng nhưng cùng ngon vô đối. Một thực đơn hoàn hảo cho gia đình để bữa cơm thêm thú vị và ấm cúng.


Thực Đơn Chay Dễ Làm

Nếu bạn không phải là một bà nội trợ quá khéo léo thì thực đơn này chính là dành cho bạn đấy. Mở đầu bữa cơm là món canh rau ngót chay vô cùng hấp dẫn, đậm đà, rau ngót mềm hòa quyện cùng đậu hũ dai dai vô cùng dễ ăn.
Sau khi đã ăn món canh hấp dẫn thanh mát, bạn sẽ được thưởng thức món mít non kho vô cùng lạ miệng, đặc sắc với cảm giác mềm mềm và thơm vô đối.
Tráng miệng bằng một tép bưởi chua chua ngọt ngọt là một lựa chọn hoàn hảo.


Thực Đơn Chay Đổi Vị

Nếu cơm đã làm các bạn quá ngán thì đừng đắn đo mà thực hiện ngay món bún chả giò chay vô cùng lạ miệng để gia đình bạn thử đổi vị nhé.
Bún chả giò chay là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo của các loại rau củ dễ thưởng thức như cà chua, dưa leo và salad mang đến món ăn chất lượng và giàu dinh dưỡng.


Đây là món ăn vô cùng hấp dẫn mà bạn nên thử nhé, chắc chắn sẽ khiến các thành viên thích mê đấy! Gợi ý Click Mua Ngay Đậu Các Loại TẠI ĐÂY


Gợi Ý Một Số Món Ăn Mới Lạ Về Tháng Ăn Chay Tại Nguyên Hà Food

Chả Giò Chay Và Chả Giò Rế Chay Đặc Biệt Cầu Tre 

Nhiều gia đình chọn ăn chay trong tháng này với quan niệm ăn chay sẽ giúp tâm hồn thanh tịnh và tốt cho sức khỏe hơn, đồng thời cầu mong cho một năm mới bình an. Một trong những món ăn phổ biến cho mâm cơm chay đó chính là chả giò, đây là món ăn thơm ngon và rất dễ thực hiện khi sử dụng gói chả giò chay từ thương hiệu Cầu Tre.

Hình ảnh cho giò chay sau khi chiên giòn.

Hình ảnh món chả giò rế Cầu Tre CJ sau khi chiên xong.

Gợi ý: Click Xem Ngay Các Sản Phẩm Chay Cầu Tre CJ.

Chả giò là một món chiên rất phổ biến và quen thuộc với những người con Việt Nam. Chả giò ngoài giòn tan, trong thơm lừng tạo thành một món ăn vô cùng hấp dẫn. Hãy cùng Nguyên Hà Food làm thử món chả giò rế chay để cùng thưởng thức với gia đình nhé!.


Há Cảo Chay

Há cảo chay mềm ngon với vỏ ngoài mềm dai, nhân nấm ngọt ngào, tự nhiên thanh đạm. Món ăn này sẽ làm phong phú những bữa ăn chay trong gia đình bạn.

Hình ảnh món há cảo chay bạn có thể hấp tại nhà vô cùng đơn giản với một gói há cảo chay CJ Cầu Tre 500gr.

 

Gợi ý: Click Xem Ngay Há Cảo Chay Ngay Cùng Nguyên Hà Food.


Rong Nho Biển 

Những năm gần đây, rong nho trở thành một nguồn thực phẩm quý, giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng rong nho đúng cách. 

Vì thế cách sử dụng tốt bằng cách chế biến salad rong nho ngon và bổ dưỡng, bạn có thể sử dụng kèm với nước sốt tương mè hoặc sốt yuzu quả tắc để tích hợp cho tháng ăn chay.

Hình ảnh rong nho biển tươi. Bạn có thể click mua ngay TẠI ĐÂY

Hình ảnh rong nho biển tươi cho món salad.

Salad rong nho là một món ăn kết hợp giữa các nguyên liệu salad truyền thống với rong nho. 
Đây là món ăn được đánh giá là giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu chế biến mãi bằng một cách thì quá đỗi nhàm chán. 


Hạt Pasta Couscous

Việc chuẩn bị Couscous rất nhanh chóng và dễ dàng, khiến nó trở thành sự lựa chọn thuận tiện cho các cá nhân và gia đình bận rộn. 
Đơn giản chỉ cần đổ nước sôi lên hạt, để yên trong vài phút và dùng nĩa khuấy đều. 


Kết quả là những hạt mịn, nhẹ sẵn sàng hấp thụ hương vị của các loại gia vị, thảo mộc và rau quả yêu thích của bạn. 
Với Divella Couscous, bạn có thể dễ dàng chuẩn bị một bữa ăn lành mạnh ngay lập tức.

Gợi ý click: Bạn Có Thể Mua và Xem Chi Tiết Hạt Pasta Couscous

Couscous không chỉ là một món ăn thú vị mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó là một nguồn giàu carbohydrate phức tạp, cung cấp năng lượng bền vững và giúp bạn cảm thấy no và hài lòng. 

Ngoài ra, nó còn ít chất béo và cholesterol nên là sự lựa chọn tốt cho tim mạch. Nó cũng tự nhiên không chứa gluten, phù hợp với những người nhạy cảm với gluten hoặc hạn chế về chế độ ăn uống.


Bột Ngô Polenta

Bột ngô Polenta là một loại thực phẩm cổ xưa có nguồn gốc từ Ý làm từ bột ngô vàng. Bột này thường được sử dụng để chế biến bánh mì chảo, bánh ngô Mexico, mì ống, món tráng miệng và nhiều món ăn khác nhau..
Không chỉ thơm ngon và dễ sử dụng, bột bắp còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe vì nó giàu vitamin, khoáng chất, không chứa gluten, không calo, giàu chất xơ,….

Hình ảnh bột ngô cho món bánh nướng vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể click mua bột ngô Polenta ngay TẠI ĐÂY

Một loại bột must-have cho những người yêu ẩm thực và quan tâm đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 
Hãy đến với Luna để mua sản phẩm chất lượng thôi nào! Bột ngô được sử dụng để chế biến các món ăn khác nhau, trong số những món ăn truyền thống của Ý, phổ biến nhất là bánh ngô Ý. 

Bạn có thể click mua bột ngô Polenta ngay TẠI ĐÂY

Từ truyền thống ẩm thực và rượu vang của người Piedmont, một công thức khác sử dụng bột ngô là bánh ngọt meliga, bánh quy.


Rong Biển Tươi 

Cách nấu canh rong biển không tanh luôn là bí quyết được nhiều người tìm kiếm để bổ sung vào thực đơn của mình. Đây cũng là món ngon mỗi ngày giúp bạn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.
Rong biển từ xa xưa đã được người Nhật xem là “nguồn hạnh phúc của biển cả”. Những nghiên cứu ngày nay cũng cho thấy rong biển có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và làm đẹp.

Hình ảnh rong biển tươi bạn có thể Order cùng Nguyên Hà Food ngay TẠI ĐÂY

Hình ảnh món canh rong biển đậu hũ. 

Gợi ý Clic Mua Ngay "Nước Sốt Mè Rang Hương Quả Yuzu & Tắc Kewpie" "Nước Xốt Trương Mè Kewpie" thích hợp cho các món chay vào dịp tháng 7 âm lịch.

 


 

Writing: huỳnh huy hòa official


 

Bình luận

Scroll