Nguyên Hà Food

0

NHỮNG BÍ MẬT BẤT NGỜ VỀ GIA TỘC PHÔ MAI

NHỮNG BÍ MẬT BẤT NGỜ VỀ GIA TỘC PHÔ MAI

Phô mai là "đại gia đình" đông dân trong thế giới thực phẩm và được giớ trẻ yêu chuộng. rất nhiều bạn trẻ. Phô mai chính là một tên gọi dùng để mô tả các chế phẩm đa dạng được làm ra từ sữa. Có rất nhiều bí mật thú vị về gia đình này sẽ khiến bạn bật ngửa đấy, hãy cùng Nguyenhafood tìm hiểu thêm nhé!

pho-mai-gia-re-va-nhung-dieu-bi-mat


1.    Chúng ta chưa tìm thấy thông tin chính xác về nguồn gốc của phô mai, tuy nhiên, các nghiên cứu khảo cổ đã cho thấy là  nguồn gốc của pho mai ra đời từ khoảng 6000 TCN. Họ đã  chỉ ra rằng trong suốt thời kỳ đó phô mai được làm từ sữa bò và dê ở Mesopotamia.

mua-pho-mai-de-kham-pha-ngon-goc-pho-mai


2.    Thật bất ngờ khi số liệu thống kê cho thấy sản lượng phô mai trên toàn cầu nhiều hơn cả sản lượng của cà phê, thuốc lá, ca cao. Mỗi năm sản xuất khoảng 20 triệu tấn pho mai và sản lượng đang gia tăng để phục vụ nhu cầu ngày càng cao đặc biệt là loại phô mai mozzarella. Điều này chắc chắn là do “Fan” của phô mai mozzarella quá đông.

pho-mai-gia-re


3.    Chúng ta cần khoảng 10 pounds sữa để làm ra một pound pho mai. Nhờ vậy mà phô mai nên đã giảm được số lượng lớn sữa bị lãng phí. Các bạn mua phô mai mozzarella nên tự hào về điều nhà nhé. Phô mai không chỉ được làm từ sữa bò và dê, phô mai còn được chế biến từ sữa trâu, ngựa và thậm chí là … sữa lạc đà

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-1


4.    Ngoài giới trẻ Việt Nam có thói quen mua phô mai. Thì người Hy Lạp có vẻ rất yêu thích phô mai, bởi đây là quốc gia tiêu dùng phô mai lớn nhất thế giới. Trung bình, một người Hy Lạp tiêu thụ khoảng 27,3 kg pho mai mỗi năm. Đặc biệt, khoảng 3/4 trong số đó là pho mai Feta.

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-2


5.    Trong hơn 2000 loại phô mai được sản xuất trên toàn thế giới thì pho mai Mozzarella xếp vào loại phô mai được yêu thích nhất trên toàn cầu và được tiêu thụ nhiều nhất.

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-14


6.    Tại Hoa Kỳ, tháng Sáu là Tháng Sữa Quốc gia và tuần cuối cùng của tháng sáu sẽ là Tuần lễ Phô Mai Quốc gia. Còn tại Anh, vào năm 2014, đã bắt đầu tổ chức Tuần lễ Phô Mai kéo dài từ ngày 26 tháng 5 đến ngày 1 tháng 6.

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-3


7.    Ngoài nguồn dinh dưỡng dồi dào, phô mai còn chứa hàm lượng khoáng chất khá cao. Đây là những chất cần thiết cho cơ thể như: Sắt, Canxi, Kali, Phốt pho, Magie, Clo và còn có Kẽm, Natri,…

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-4


8.    Một số loại phô mai như phô mai Mozzarella, phô mai Cheddar, các loại phô mai khối khác còn có khả năng giúp ngăn ngừa sâu răng. Nghiên cứu của Viện Nha khoa Mỹ cho rằng, ăn phô mai làm tăng lượng nước bọt - một phương pháp tự nhiên của cơ thể để duy trì độ pH có lợi cho sức khỏe răng miệng. Khi chúng ta nhai phô mai làm giải phóng các hợp chất hóa học giúp tạo ra một lớp màng bảo vệ răng, nhờ đó tiếp tục bảo vệ răng chống lại các axit tấn công men răng.

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-4


9.    Pho mai sẽ ngon nhất khi ăn ở nhiệt độ phòng, vì vậy nếu bạn muốn lựa chọn phô mai tại bữa tiệc tối, hãy nhớ lấy chúng ra khỏi tủ lạnh khoảng một giờ trước khi ăn nhé.

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-9


10. Phô mai Limburger là một loại phô mai có nguồn gốc từ thế kỷ 19 tại Công tước cổ Limburg, nay được phân chia giữa Bỉ, Đức và Hà Lan. Loại pho mai này đặc biệt được biết đến vì sự nặng mùi và khó ngửi của nó. Điều đó là do vi khuẩn Brevibacterium gây ra.

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-10


11. Mỗi năm, cửa hàng thức ăn nhanh Pizza Hut sử dụng khoảng 300 triệu pounds phô mai cho việc chế biến. Đương nhiên, lượng phô mai khổng lồ này đều dành cho những chiếc pizza.

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-11


12. “Turophile” là từ thông dụng, dùng cho việc miêu tả một người am hiểu tường tận và có tình yêu to lớn dành cho phô mai. Thuật ngữ này xuất hiện từ năm 1938, một sự kết hợp ngộ nghĩnh của từ Hy Lạp cho pho mát, tyros , cộng với tiếng Anh -phile, có nghĩa là “người yêu”.

mua-pho-mai-de-kham-pha-bi-mat-13

 

Bình luận

Scroll