Nguyên Hà Food

0

NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ VỀ “ CỤC BỘT NHÀO” NƯỚC Ý

Cho dù bạn có dành ra cả ngày ngồi đếm hết những điều tuyệt vời, và thêm một tá ngày nữa cũng chắc gì đã đủ để kể về những điều thú vị ở Ý: bóng đá, điện ảnh, các danh lam thắng cảnh, chưa kể ô tô sang, xe máy sành điệu, pizza, cà phê, kem ở chỗ nào cũng ngon và trai xinh gái đẹp lại còn lãng mạn nữa.

Ngoài ra, những gì níu kéo thực khách không chỉ có thế, mà còn là sự đặc trưng bởi các món ăn mà chỉ có Ý mới có thể mang lại cho thực khách cảm giác mình thật sự đã đặt chân tới vùng đất này. Và món Pasta là một gam màu hấp dẫn, quyến rũ trong bức tranh ẩm thực sống động ấy.

 

 Xuất thân từ một lữ khách xa xôi

 

Chúng ta có thể nghe hàng nghìn câu chuyện truyền tai nhau về nguồn gốc của loại pasta này. Người ta truyền nhau rằng, từ xa xưa, một nhà lữ khách trung quốc mang đến đất nước này. Rồi được nhà thám hiểm Marco Polo mang về từ những lần thám hiểm và tạo ra một biến thể mới mẻ, mang đặc trưng của đất nước hình chiếc ủng. Tuy nhiên lại có một vài tranh cãi khác cho rằng loại mì này xuất hiện từ thời La Mã cổ đại. Cho dù là nguồn gốc như thế nào, thì chắc chắn rằng, người Ý sẽ luôn tự hào đây là món ăn quốc bảo, mang lại đặc trưng chỉ riêng nước này mới có được.

 

“Cục bột nhào” đầy quyền lực

 

Dù có nhiều loại ngữ nghĩa trên thế giới về các thể loại pasta, thì hãy định nghĩa món này theo đúng như chính chủ nhân của chúng. Pasta trong tiếng Ý là “ Cục bột nhào”.

Pasta dùng để chỉ chung các món nui, mì được làm từ bột Semolina. Đây là loại bột lúa mì có độ cứng nhất và mang màu hổ phách quyến rũ.

Tùy thuộc vào người nấu mà có thể tạo ra các loại pasta với nhiều màu sắc khác nhau như: màu xanh từ rau bina, màu đỏ từ củ dền, màu tím từ cải bắp hoặc màu đen huyền bí từ mật mực,....

 

Hàng nghìn các tên gọi và hình thức khác nhau

 

Đại gia đình Pasta không chỉ sặc sỡ về màu sắc mà còn đa dạng từ tên gọi tới hình dạng. Chỉ thực sự ai tìm hiểu sâu về pasta mới có thể phân biệt được tất cả 310 loại 1300 tên gọi khác nhau.

Tuy vậy, giúp bạn đơn giản hơn thì pasta chia làm 2 nhóm chính là pasta khô và pasta tươi.

 

mi-y-pasta

pasta-tuoi

Còn về hình dạng, tùy thuộc vào phong cách người nấu mà có thể tạo ra vô vàn các kiểu hình dáng khác nhau. Nhưng được tập trung thành 4 loại chính sau:

 

 Pasta hình sợi

 

Đây là những sợi mì hình sợi, được xoắn gọn trong chiếc nĩa, đó là đặc trưng tiêu biểu cho loại mì này. Loại Capellini  được ví như “tóc thiên thần” bởi vóc dáng thanh mảnh quyến rũ của mình, loại  Fusilli Lunghi Bucati thì xoắn tít như những chiếc lò xo, Fettucine bản to tương tự như những cọng bánh đa của Việt Nam.

 

pasta-hinh-soi

 

Đấy là chưa kể đến những cái tên xa lạ Bavettine, Ziti, Maccherocini,… Chỉ mới một hình dáng thôi mà phải “hoa mắt” với sự đông đúc của Pasta rồi.

 

Pasta dạng ống

Loại này có hình dạng giống nui của Việt Nam, có dạng từ ông to tròn đến dẹt, có quai vạt,....

Phổ biến nhất là dòng Macaroni với những loại nui nhỏ nhắn. Khác với Macaroni có hình ống cuộc tròn nhỏ thì Rigatoni lại mang hình ống thẳng gồm nhiều kích cỡ và màu sắc.

 

pasta-hinh-ong

 

Cũng hơi giống Rigatoni nhưng được vát chéo ở hai đầu thì được gọi là Penne, Tortigiioni thì lại quyến rũ với những đường vân đẹp mắt. Manicotti hay Elbows cũng là những chiếc ống pasta xinh xắn cho nhóm này.

 

Pasta hình đặc biệt

 

pasta-hinh-dac-biet

 

Phải kể đến chiếc nơ cánh bướm xinh xắn mang tên Farfalle, Fushilli gây tò mò với hình dạng xoắn ốc hay những chiếc vỏ sò mềm mại Conchiglie. Những chiếc pasta độc đáo được bàn tay của các nghệ nhân nhào nặn, uốn nắn, chăm chút một cách tỉ mỉ khiến cho thực khách chỉ muốn ngắm nhìn mà không nỡ thưởng thức.

 

 Pasta có nhân

 

Với sự sáng tạo, người đầu bếp biến tấu thêm một loại pasta đặc biệt có nhân bên trong. Tiêu biểu là Gnocchi là sự kết hợp giữa bột mì và khoai tây nghiền, Agnolotti đáng yêu với hình hoa bán nguyệt được kèm nhân thịt.

 

pasta-co-nhan

Nổi bật nhất trong dòng này là Ravioli tài sắc vẹn toàn, phần bột thì hương thơm ngọt dịu của sữa, nhân thịt to ụ trong hình dáng của những chiếc bánh răng cưa độc đáo. Và không thể bỏ qua cái tên Tortellin và vô vàn loại khác.

 

Không phải loại pasta nào cũng dùng với sốt cà chua nhé.

 

Nước sốt chính là linh hồn của món pasta, từ những loại pasta khác nhau sẽ đi kèm nhiều loại nước sốt phù hợp. Mỗi loại nước sốt là sự kết hợp thêm vô vàn loại nguyên liệu khác nhau, chỉ cần thêm một loại, bớt 1 loại là có thể chế biến thêm một loại nước sốt đặc biệt rồi nhé.

Phổ biến nhất là những sợi Spaghetti với phần sốt cà chua nhè nhẹ cùng bò băm ngọt thịt là sự kết hợp bất hủ của món pasta.

 

 

Còn loại Rigatoni rất thích hợp với những món sốt đặc và chắc như sốt kem, sốt phô mai.

 

pasta-sot-kem-pho-mai

 

Pasta có hình xoắn thì nấu cùng với các món sốt Carbonara, như vậy mọi ngóc ngách của pasta sẽ thấm đượm trong nước sốt thơm béo.

Xứng danh là “nữ hoàng ẩm thực Ý”

 

Nếu để nghiên cứu về pasta thì hẳn bạn sẽ không thể nghiên cứu hết nổi đâu, là vì mỗi một ngày, những người đầu bếp điêu luyện sẽ lại biến tấu, nhào nặn ra thêm vô vàn nhiều loại khác nhau. Nhưng cũng chính vì điều này, sẽ khiến chúng ta càng khao khát được thưởng thức tất cả sự độc đáo của món ăn xứng đáng danh hiệu đẳng cấp nữ hoàng. Còn gì tuyệt vời hơn, khi bạn thưởng thức những món ăn này, mà bạn lại khám phá thêm nhiều điều mới mẻ và lại yêu thêm cái tinh hoa ẩm thực nước Ý phải không nào?

Bình luận

Scroll