Nguyên Hà Food

0

Sự Khác Biệt Giữa Cá Ngừ Nuôi Và Cá Ngừ Tự Nhiên Và Cách Chọn Cá Ngừ Ngon

 

Đối với những người yêu thích sushi ở khắp mọi nơi, cá ngừ là một viên ngọc quý về hương vị, kết cấu và cách trình bày có khả năng làm cho nhiều món ăn trở nên ngon hơn trước. Là loài cá có thịt màu đỏ, trắng và hồng được đánh giá cao như hồng ngọc và kim cương, nhiều loại cá ngừ được sử dụng trong sushi và các món ăn khác được săn lùng ráo riết trên toàn thế giới. Nhưng khi chi phí và lợi ích của việc đánh bắt và nuôi trồng đối với các ngành công nghiệp và môi trường ngày càng rõ ràng, nhiều nhà khoa học và ngư dân thấy mình đang ở một ngã ba đường khó hiểu.

ca-ngu-dong-lanh-fillet

Hình ảnh con cá ngừ đang được fillet khoảng 60kg.

Theo Food Republic , có khá nhiều loại cá ngừ khác nhau được các đầu bếp săn lùng, mỗi loại có vòng đời khác nhau. Tiến trình nuôi cá ngừ là công việc chậm rãi và cẩn thận, nhưng có những nỗ lực đang được thực hiện trên khắp thế giới để cố gắng kiểm soát cá ngừ và nắm bắt các phương tiện sản xuất. Tuy nhiên, đối với tất cả những nỗ lực này, làm thế nào mà cá ngừ nuôi lại có thể so sánh được với cá ngừ hoang dã đánh bắt xanh thực sự đã được cả thế giới say mê?

Sự Khác Biệt Về Trọng Lượng Và Giá Cả

Trong số nhiều loại cá ngừ có thể được đánh bắt trong tự nhiên, chỉ có cá ngừ vây xanh được nuôi thành công, với những nỗ lực thử nghiệm đối với cá ngừ vây vàng đang được tiến hành. Theo Fine Dining Lovers, trong một cuộc phỏng vấn với bếp trưởng Tomoo Kimura của Sushi Kimura, cá ngừ vây xanh hoang dã đạt trọng lượng 50kg trong khoảng ba năm. Trong cùng khoảng thời gian đó, cá ngừ nuôi sẽ đạt trọng lượng khoảng 70kg. Cá ngừ nuôi được vỗ béo bằng thức ăn đặc biệt và do đó lớn hơn nhiều so với cá ngừ tự nhiên cùng độ tuổi, vì sự gia tăng trọng lượng này mang lại lợi nhuận cho người nuôi.

ca-ngu-dong-lanh-fillet

Miếng cá ngừ fillet tươi siêu to khổng lồ.

Vì khó đánh bắt cá ngừ vây xanh tự nhiên, và cũng vì tính chất vượt trội của thịt, cá ngừ vây xanh tự nhiên sẽ có giá gấp hai hoặc ba lần cá ngừ nuôi. Nhu cầu đối với cá ngừ vây xanh tự nhiên đích thực là cao và khi nguồn cung thấp, giá sẽ tăng vọt so với cá ngừ nuôi ít được mong muốn và cung cấp cao.

Cá ngừ đại dương hay cá bò gù sinh sống tại những vùng biển ấm, đặc biệt xuất hiện nhiều ở vùng biển miền Trung, được coi là một trong những loài hải sản nổi tiếng và đặc biệt của Việt Nam. Cá ngừ fillet thịt đỏ như son, cảm giác mềm mại, ngọt thanh tự nhiên và có hương vị mặn nồng của biển cả.

Cá ngừ đại dương tại Nguyên Hà Food được đánh bắt từ vùng biển miền Trung Việt Nam, bảo quản và vận chuyển bằng hệ thống đông lạnh -18 độ, luôn đảm bảo độ tươi ngon và vượt qua các quy trình an toàn thực phẩm khắt khe. Thịt cá ngừ rất nạc, không béo, giàu đạm và muối khoáng, rất tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy acid béo omega -3, thấy rất nhiều trong cá ngừ, có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim cho mọi lứa tuổi, giảm đau viêm khớp, giảm biến chứng của bệnh hen suyễn, và là điều cần thiết trong việc tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Thịt cá ngừ đại dương fillet chất lượng tươi ngon, giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe do có chứa hàm lượng lớn protein, vitamin và khoáng chất, giảm huyết áp và cholesterol.
Tính Thời Vụ Của Cá Ngừ Và Tính Sẵn Có Chung

Cá ngừ là một loài có môi trường sống rất đa dạng và có thể được tìm thấy ở tất cả các đại dương trên thế giới. Điều này có nghĩa là chúng có thể được bắt gặp hầu như ở khắp mọi nơi, tất cả những gì người ta cần là thiết bị và chuyên môn phù hợp. Cá ngừ nuôi, bởi vì chúng phải được nuôi trong những điều kiện cụ thể và phải được giám sát chặt chẽ, nên không thể tìm thấy ở nhiều nơi như những đồng loại hoang dã của chúng..

ca-ngu-dong-lanh-fillet

Hình ảnh cá ngừ được chăn nuôi.

Thời gian mà cá ngừ có thể được nuôi hoặc đánh bắt cũng rất khác nhau. Chu kỳ thời gian nhất định xoay quanh cách kiếm ăn và hành vi giao phối của cá ngừ tự nhiên sẽ mang lại thịt béo hơn và ngon hơn, vì vậy hầu hết việc đánh bắt cá ngừ tự nhiên diễn ra vào khoảng thời gian cụ thể. Có khá nhiều thay đổi trong thời gian đánh bắt này, các yếu tố như loài cá cụ thể và chế độ ăn uống rất quan trọng. Mặt khác, cá ngừ nuôi không có sự thay đổi theo mùa do môi trường được kiểm soát chặt chẽ của chúng, do đó, cá ngừ nuôi tốt nhất có sẵn quanh năm.

Hương Vị Là Kết Quả Cuối Cùng

Tất cả những điều này đều thú vị và quan trọng, nhưng thông thường quyết định giữa nuôi và đánh bắt chỉ phụ thuộc vào chất lượng của mỗi sản phẩm. Hương vị là vua. cá ngừ nuôi có hương vị quá đậm đà so với cá ngừ hoang dã, nói rằng nó quá tanh với ít umami và chất lượng mỡ trên thịt lỏng hơn. Mặt khác cá ngừ hoang dã có đầy đủ vị umami hơn và có hàm lượng chất béo cân bằng và tinh tế hơn. Ông cho rằng những khác biệt này là do chế độ ăn của cá. Trong các trang trại, cá ngừ được cho ăn chất béo và protein để tăng trọng lượng của chúng, trong khi cá ngừ hoang dã ăn mực và các loại cá khác dẫn đến hương vị khác nhau.

ca-ngu-dong-lanh-fillet

Hình ảnh món cá ngừ cho món Shushi.

Đối với các đầu bếp sushi, những người đã làm việc không mệt mỏi để trau dồi nghề và khẩu vị của họ. Những đầu bếp Yamada Kenshi của Noshi Sushi nói với LA Times rằng ngoài hàm lượng chất béo bổ sung, mọi người thực sự không thể phân biệt được đâu là sushi được làm từ cá ngừ nuôi và được làm từ cá ngừ hoang dã. Điều nào đặt ra câu hỏi, bạn nên ăn gì và tại sao nó lại quan trọng?.

Lời Cuối Cùng Của Mẹ Thiên Nhiên

Sự khác biệt lớn giữa cá ngừ tự nhiên và cá ngừ nuôi, bên cạnh sự khác biệt nhỏ về hương vị, là tác động môi trường mà hai phương pháp này gây ra. Đánh bắt và nuôi trồng là một cuộc tranh luận đang diễn ra với các tranh luận của cả hai bên có thể trở nên nóng bỏng, nhưng như một sự đồng thuận chung, tất cả mọi người đều đồng ý rằng cá ngừ vây xanh rất ngon và quần thể của chúng nên được duy trì.

Mối nguy hiểm của việc đánh bắt quá mức và các hoạt động đánh bắt kém thân thiện với môi trường là những mối quan tâm nghiêm trọng. Điều này đã khiến các trang trại cá ngừ được chú ý nhiều hơn để xem liệu chúng có thể thực sự bền vững hay không.

ca-ngu-dong-lanh-fillet

Hình ảnh cá ngừ vây xanh bơi lội trong vùng biển ấm.

Mặt khác, các hoạt động đánh bắt được cho là đã được cải thiện và tình trạng của cá ngừ vây xanh dường như là khỏe mạnh. Theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA), cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương được đánh bắt là một lựa chọn cá bền vững và NOAA tự tin khuyến khích mọi người mua và ăn cá ngừ. Cho nên lựa chọn là của bạn. Cá hay trang trại?

Tại Nguyên Hà Food chúng tôi chỉ cung cấp các loại cá ngừ được săn bắt tự nhiên. Bạn có thể mua chúng tại đây : CLICK XEM NGAY

Cách Chọn Cá Ngừ Ngon Nhất

Mặc dù không có gì sai với món bánh mì kẹp salad cá ngừ lấy cảm hứng từ đồ nguội, nhưng đôi khi một miếng bít tết cá ngừ thịnh soạn vẫn được đảm bảo. Đắt hơn một chút so với một lon cá ngừ albacore điển hình, nhưng đôi khi cá ngừ tươi có thể đáng giá. Nhưng trước khi mua, có một số mẹo bạn biết để chọn bít tết cá ngừ ngon nhất.

Cho dù được nướng chín, nướng hay dùng làm bánh tartare, cá ngừ có tất cả các loại lợi ích tốt cho sức khỏe khi ăn điều độ. Cá không chỉ là một nguồn protein tuyệt vời, SFGate báo cáo rằng nó còn giàu vitamin A và D, kẽm, magie và axit béo omega-3, có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, loãng xương và thậm chí là chứng sa sút trí tuệ.

ca-ngu-dong-lanh-fillet

Cá ngừ fillet cho món shushi.

Tùy thuộc vào giống (vây xanh, vây vàng, cá ngừ albacore, v.v.), màu sắc có thể khác nhau. City Fish Market giải thích rằng cá ngừ vây xanh và cá ngừ vây vàng có màu đỏ đậm, trong khi cá ngừ albacore có màu hồng nhạt. Điều thú vị là, màu sắc đậm đà của cá ngừ là kết quả của lượng myoglobin cao, một loại protein lưu trữ oxy có trong cơ bị phân hủy khi đun nóng, tờ Washington Post lưu ý . Điều đó nói rằng, có một màu luôn nên tránh.

Tránh Vệt Nâu Khi Mua Cá Ngừ

Mua cá ngừ từ một thợ đánh cá địa phương, tốt nhất là một người có tỷ lệ doanh thu cao, có thể giúp đảm bảo chất lượng. Cá ngừ tươi phải trông ẩm ướt nhưng không nhầy nhụa - tránh xa những vết cắt có ánh cầu vồng, cuộc sống hàng ngày của chúng tôi chia sẻ .

Tuy nhiên, mẹo quan trọng nhất để chọn bít tết cá ngừ ngon nhất là màu sắc đồng đều. Nếu miếng thịt thăn bị bao phủ bởi các vết màu nâu có thể cho thấy quá trình oxy hóa do để quá lâu, hãy lưu ý Các món ăn từ vân sám , nên tránh hoàn toàn. Mặc dù tất cả các miếng chắc chắn sẽ có một miếng cá ngừ màu nâu có thể ăn được, Fine Cooking khuyên bạn nên chọn những miếng c bị cá ngừ vì chúng có thể có hương vị khó chịu.

ca-ngu-dong-lanh-fillet

Bạn có thể mua chúng tại đây : CLICK XEM NGAY

Mặc dù thực tế đó có thể là cảm giác thông thường, nhưng đừng quên sử dụng khứu giác của bạn. Cá ngừ fillet (giống như bất kỳ loại cá hoặc hải sản nào khác) sẽ có mùi thơm như nước biển, vì vậy bạn chắc chắn sẽ muốn chuyển sang món cá ngừ có mùi thơm quá tanh. 

Các Món Ngon Từ Cá Ngừ Fillet Đại Dương Làm Món Gì Ngon?

Các món ngon từ cá ngừ fillet đại dương được các nhà hàng hay sử dụng như cho món shushi, bít tết cá ngừ. Cá ngừ fillet có thể dùng ngay cho các món tươi sống, đậm hương vị biển như gỏi, sashimi…

shushi

Bạn có thể mua chúng tại đây : CLICK XEM NGAY

Bình luận

Scroll