Nguyên Hà Food

0

Tất Tần Tật Về Đậu Nành Non Edamame Xanh Của Người Nhật

Đậu Nành Xanh Hay Còn Gọi Là Edamame Là Gì ?

Edamame là một loại đậu nành xanh được ưa chuộng trong ẩm thực Nhật Bản. Đây là món ăn ngon và bổ dưỡng.
Đậu nành xanh luộc là món ăn đơn giản và bổ dưỡng. Dưới đây là cách luộc đậu nành thơm ngon, ngọt bùi cho cả gia đình:
Edamame hay đậu nành là một loại cây trồng đa năng, tạo ra những quả có thể hấp rồi bóc vỏ để lấy những hạt đậu tươi mềm hoặc những hạt chín có thể sấy khô để bảo quản trong thời gian dài trước khi nấu. 

Hình ảnh món ăn từ Sản Phẩm Đậu Nành Non - Xanh Edamame Nhật Bản // XEM NGAY

Edamame là tên được đặt cho đậu non trong khi đậu nành dùng để chỉ đậu trưởng thành.
Những loại đậu này đã được trồng và sử dụng để nấu ăn hàng ngàn năm ở Đông Nam Á và ngày càng trở nên phổ biến trong các nhà bếp ở Vương quốc Anh. 
Có hàm lượng protein cao, chúng có thể được hấp hoặc luộc nguyên vỏ và thêm vào nước chấm, salad, món ăn phụ, món hầm hoặc món thịt hầm.
Cây đậu nành chịu được sương giá và cần mùa hè nóng kéo dài để thu hoạch tốt, vì vậy chúng chỉ thích hợp trồng ngoài trời ở những vùng ôn hòa hơn ở Vương quốc Anh.
Lưu ý loại đậu này có chứa độc tố nên phải nấu chín trước khi ăn và không nên ăn sống.


Cách Trồng Đậu Nành Xanh Edamame Của Người Nhật

Trồng đậu nành từ hạt gieo từ giữa mùa xuân đến đầu mùa hè, bắt đầu gieo hạt trong nhà trong chậu hoặc gieo trực tiếp ở nơi cây sẽ phát triển từ cuối mùa xuân. 
Trồng ở nơi có nắng, trên đất tốt và luôn tưới nước để đất không bị khô. Thu hoạch từ cuối mùa hè đến mùa thu. Ủ phân cây vào cuối mùa.

Hình ảnh khi cây đậu nành phát triển và được chăm sóc cẩn thận


Trồng Đậu Nành Xanh Edamame Ở Đâu Để Đạt Được Chất Lượng Tốt Nhất

Loại đậu này cần được trồng ở nơi ấm áp, nơi có ánh nắng đầy đủ, trên đất màu mỡ và giữ ẩm. Cây mọc cao tới 1,2m và được trồng tốt nhất ở nơi được che chắn gió.

Từ giữa đến cuối mùa xuân, gieo hạt sâu 5 cm vào từng chậu 8 cm hoặc từng chậu tạo rễ sâu chứa đầy phân trộn ẩm trong bầu. Đặt trong máy nhân giống hoặc phủ bằng polythene và đặt ở nơi ấm áp, ở nhiệt độ khoảng 20°C. 

Khi cây con xuất hiện, hãy di chuyển đến bậu cửa sổ có ánh sáng tốt hoặc nhà kính có hệ thống sưởi và đảm bảo phân trộn luôn ẩm. 

Hình ảnh thu hoạch ép khuôn và chuẩn bị cấp đông nhanh // Gợi ý Order Sản Phẩm Đậu Nành Non - Xanh Edamame Nhật Bản // XEM NGAY
Làm cứng cây con để dần dần thích nghi với ngoài trời trước khi trồng ra ngoài khi mọi nguy cơ sương giá đã qua. Nếu thời tiết mát mẻ khiến việc trồng cây bị trì hoãn và cây con đã ra rễ đầy chậu, hãy cấy vào chậu lớn hơn (13 cm).

Lý tưởng nhất là làm ấm đất trước khi gieo hạt trực tiếp bằng cách đặt áo choàng, lông cừu hoặc polythene trong trên mặt đất trong ít nhất vài tuần. 
Gieo từ cuối xuân đến giữa hè, xếp 2-3 hạt vào nhau, sâu 5cm, cách nhau 15cm, thành hàng cách nhau 45cm.

Khi cây con đã mọc lên, hãy tỉa thưa nếu cần thiết để lại một cây con, chọn cây khỏe nhất và khỏe mạnh nhất để giữ lại. 
Nếu không gian cho phép, hãy gieo hạt nhiều lần trong vài tháng để có thể thu hoạch trong thời gian dài.


Những Lưu Ý và Khó Khăn Khi Trồng Đậu Nành Xanh Edamame

Sự tăng trưởng kém thường do nhiệt độ thấp gây ra, vì vậy tránh gieo hạt quá sớm và bảo vệ cây non bằng lông cừu hoặc áo choàng.
Vỏ và đậu nhỏ có thể là do thiếu nước. Đảm bảo cây trồng được tưới nước thường xuyên trong thời gian khô hạn và trải lớp phủ hữu cơ như phân trộn trong vườn hoặc vỏ cây sứt mẻ để giữ độ ẩm trong đất.

Gợi ý Order Sản Phẩm Đậu Nành Non - Xanh Edamame Nhật Bản // XEM NGAY


Sên và ốc sên có thể làm hỏng cây con, đặc biệt dễ bị tổn thương khi mọc lên khỏi đất. Bao quanh cây con bằng hàng rào vật lý, chẳng hạn như vòng cổ làm từ chai nhựa, bảo vệ chúng ở giai đoạn dễ bị tổn thương nhất này.

Áp dụng thuốc diệt sên và ốc sên thân thiện với động vật hoang dã hoặc hàng rào độc quyền.


Cách Chăm Sóc Đậu Nành Xanh Edamame Của Người Nhật

Việc cung cấp nước thường xuyên là điều cần thiết cho các loại cây trồng cho quả và đậu quả như đậu nành/đậu nành. 
Trong điều kiện khô ráo, tưới nước kỹ 2-3 lần một tuần. Phủ đất xung quanh rễ bằng phân ủ mục nát giúp đất giữ được độ ẩm. 
Làm cỏ thường xuyên vì cỏ dại sẽ cạnh tranh nước và chất dinh dưỡng với đậu.


Thu Hoạch Như Thế Nào Để Được Đậu Nành Xanh Edamame Của Người Nhật

Đậu nành có thể thu hoạch khoảng 12 tuần sau khi gieo, vào cuối mùa hè hoặc mùa thu. Đối với đậu edamame, hãy hái khi vỏ còn xanh và có thể nhìn thấy hình dạng của hạt bên trong. 

Hoặc bóc vỏ đậu trước khi nấu hoặc nấu cả vỏ và lấy đậu ra sau đó. Đối với đậu nành, để vỏ phát triển để tạo thành hạt to, sau đó phơi khô kỹ ở nơi thoáng mát, có mái che và tách vỏ đậu ra khỏi vỏ trước khi bảo quản.


Cách Sử Dụng Đậu Nành Xanh Edamame Đông Lạnh Sao Cho Đúng

Rửa đậu bằng nước sạch. 
Đổ đậu đã rửa sạch vào nước đã đung sôi. 
Cho ít muối vào (khoảng 3 gram cho 0.5 kg), nấu sôi khoảng 5-10 phút khi đậu có mùi thơm thì vớt ra Tùy thuộc vào khẩu vị của bạn, có thể tăng hay giảm lượng muối và thời gian nấu. 
Ăn phần hạt, bỏ phần vỏ. Dùng kết hợp với uống một ít bia có thể làm tăng thêm hương vị.

Gợi ý Order Sản Phẩm Đậu Nành Non - Xanh Edamame Nhật Bản // XEM NGAY

Writing: huỳnh huy hòa official

 

Bình luận

Scroll