Nguyên Hà Food

0

Top Những Sự Thật Về Pizza Không Phải Ai Cũng Biết

Bánh Pizza là một loại bánh khá được nhiều người yêu thích nhưng nguồn gốc thực sự của pizza vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Ngoài Napoli thì còn nhiều thành phố khác cũng đòi quyền làm chủ của món ăn này. Hơn nữa Pizza còn có thể hiểu theo nghĩa rộng hơn là của từ "Pizza" hơi rối nhỉ.

Hôm nay, cùng Nguyên Hà Food tìm hiểu kỹ hơn về tóp các sự thật về loại bánh này nha!!

Pizza ngày nay có vô số các biến thể khác nhau, thay đổi về cả tên gọi lẫn đặc điểm theo từng vùng miền.

Đặc biệt hơn ở một vài nơi thuộc vùng Trung Ý, một số loại bánh nướng mặn, ngọt, dày, mỏng đều được gọi là Pizza.

Cũng giống như bánh mì HotDog thì Pizza cũng có những ngày của riêng mình dưới đây là những ngày tiêu biểu của Pizza:

  • Ngoài ngày quốc tế Pizza ngày 9 tháng 2.
  • Ngày quốc tế Pizza phô mai ngày 5 tháng 9.
  • Ngày quốc tế Pizza Pepperoni ngày 20 tháng 9.
  • Tháng Pizza quốc tế tháng 10.
  • Ngày quốc tế Pizza Xúc xích ngày 11 tháng 10.

 

Vậy, Nguồn Gốc Của Pizza Bắt Nguồn Từ Đâu?

Pizza là món ăn đáng tự hào của ẩm thực Ý, được ưa chuộng ở nhiều quốc gia. Bạn có biết pizza ra đời như thế nào không?

Capricciosa Nhà hàng pizza & pasta Ý truyền thống sẽ kể cho bạn nghe câu chuyện về sự ra đời của chiếc bánh pizza, đại sứ của văn hóa ẩm thực nước Ý. 

Bạn có biết về nguồn gốc của loại bánh nổi tiếng này? Cho đến ngày nay người ta vẫn còn tranh cãi về nguồn gốc ra đời của Pizza. 

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet

Một số tư liệu cho rằng, Pizza có tiền thân là những chiếc bánh làm bằng bột mì được nướng trên những phiến đá phẳng, nóng xuất hiện lần đầu tiên và trở nên phổ biến tại Napoli Ý vào khoảng 1000 năm trước. 
Một số tài liệu khác lại nói rằng người Roman và người Phoenicia của xứ Hy Lạp là những người đầu tiên đã chế biến thành công pizza do họ biết được bí mật của công thức nhào bột với nước và nướng bánh trên đá.

 

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet


“Tổ tiên” của chiếc bánh Pizza bắt đầu xuất hiện từ thời kỳ đồ đá, nó bắt nguồn từ những miếng bánh mì khô được nướng trên đá nóng còn sót lại từ các đám cháy. 

Sau đó, để tận dụng những thức ăn còn dư, con người đã để hết lên trên bề mặt bánh mì rồi ăn. Chính vì lý do này, người Ý đã coi pizza là món ăn tiết kiệm và cực kỳ thuận tiện lợi.
Pizza hiện đại ra đời vào năm 1889 khi nữ hoàng Margherita Teresa Giovanni, hoàng hậu của vua Umberto I của Ý đến thăm Napoli. 

Raffaele Esposito chủ quán rượu Pietro Il Pizzaiolo đã được yêu cầu chuẩn bị làm một món ăn đặc biệt để đón tiếp hoàng hậu. 
Esposito đã làm một chiếc bánh pizza với cà chua, mozzarella (một loại phô mai được làm từ sữa trâu) và húng quế, những thành phần đã tạo nên ba màu đỏ, trắng và xanh lá cây tượng trưng cho quốc kỳ Ý. 

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet

Ông đã đặt tên cho chiếc pizza đó là Margherita. Sau đó, người Ý ở các vùng khác đã nghĩ ra các loại nhân khác nhau và sáng tạo nên những loại bánh pizza mang đặc trưng riêng của từng vùng. 
Những loại bánh có tên của một nữ hoàng này vẫn được xem như loại pizza “chính thống” của nước Ý cũng như các nước trên thế giới.
Món pizza vốn nổi tiếng với sự thơm ngậy của phô mai, vỏ bánh mềm xốp cùng các nguyên liệu hấp dẫn khác. 
Vì vậy, không có gì bất ngờ khi pizza là món ăn yêu thích của rất nhiều người.

 


Pizza Là Món Ăn Gây Nghiện Có Đúng Không? 

Pizza xếp hàng đầu trong một nghiên cứu sử dụng Bảng đo mức độ các thực phẩm gây thèm ăn.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa chất béo, cùng màu sắc và hương vị hấp dẫn là một trong những lý do khiến pizza là món ăn "không thể chối từ".

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet

 


Trí Tuệ Nhân Tạo AI Cũng Có Thể Làm Pizza? 

Không quá bất ngờ khi trí tuệ nhân tạo (AI) đã có thể làm bánh pizza.
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách dạy trí tuệ nhân tạo (AI) làm pizza bằng cách nhìn vào một bức tranh.

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet


Pizza Từng Được Sử Dụng Như Một Công Cụ Tình Báo Quân Sự

Vào cuối thập niên 60 của thế kỉ XX, đơn vị Tình báo Quân sự 113 của Quân đội Hoa Kỳ đã sử dụng mánh khóe giao bánh pizza để theo dõi các phóng viên và chính trị gia. 

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet

 

Trùm Băng Đảng Xã Hội Đen Cũng Liên Quan Đến Pizza?

Cảnh sát chống Mafia của Ý đã theo dõi và bắt giữ một tên trùm băng đảng xã hội đen ngụy trang thành đầu bếp pizza tại một nhà hàng ở Pháp.

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet

 

Mọi Người Thích Tạo Ra Những Kỷ Lục Liên Quan Đến Pizza

Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi lại danh sách dường như dài vô tận các kỷ lục liên quan đến pizza. Và dưới đây là một vài kỷ lục nổi bật:


Chiếc bánh pizza lớn nhất thế giới:

Tháng 1 vừa qua, ở Los Angeles, Pizza Hut và YouTube Aircrack đã lập kỷ lục mới về chiếc bánh pizza lớn nhất thế giới, có diện tích khoảng 1.300m2.


Vượt mọi khoảng cách để giao pizza:

Năm 2006, Paul Fenech đã đi 12.346,6 dặm (19.780 km) từ Madrid đến Wellington, New Zealand, để giao tận tay một chiếc bánh pizza cho Niko Apostolakis.


Giao bánh pizza ở độ cao cao nhất:

Nếu bạn có thể leo lên đến đỉnh núi Kilimanjaro ở Tanzania, hãy liên hệ với Pizza Hut để nhận bữa ăn chúc mừng từ hãng.

 


Mỹ Cũng Rất Thích Pizza 

Nếu nghĩ tới Chicago hay New York đầu tiên, vậy thì bạn đã nhầm. Theo Nathan Myhrvold và Francisco Migoya, tác giả của cuốn bách khoa toàn thư về pizza mang tên "Modernist Pizza" thì Portland mới là thành phố có những chiếc pizza ngon nhất ở Mỹ.

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet

Với nguyên liệu dễ tìm và cách làm đơn giản, thật sự không khó để bạn có thể tự tay làm pizza tại nhà. Đừng quên dành thời gian với những người thân yêu để vào bếp làm pizza và cùng nhau thưởng thức trong Ngày quốc tế Pizza nhé.  

 


Các Nguyên Liệu Thường Được Sử Dụng Để Làm Pizza Là Gì?

Đế Bánh Pizza

Hầu hết những quán pizza hiện nay khi mở ra đều tìm những nơi bán đế bánh pizza để mua sẵn về làm tiết kiệm thời gian. Thế nhưng đế bánh pizza mua ở đâu để đảm bảo chất lượng?

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet

Bạn có thể tìm hiểu qua các trang mạng xã hội, xem mọi người review về nơi bạn tìm mua và mua đế bánh pizza. Trước khi nhập đế bánh pizza thì bạn phải kiểm tra thử chất lượng đế bánh thật kỹ để tránh sai sót nhé!


Nước Sốt

Nước sốt là nguyên liệu thứ 2 cần phải có trong tất cả các loại pizza. Pizza mà thiếu sốt thì đó chắc chắn sẽ là một thiếu sót rất lớn! Nước sốt bánh pizza được làm từ cà chua và có thể cho thêm các loại gia vị để tạo độ thơm ngon cho nước sốt. 
Hiện nay, trên thị trường đã và đang sản xuất ra rất nhiều loại nước sốt pizza hảo hạng với những cách làm sốt pizza hoàn hảo.

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet

Hình ảnh cà Paste cho món bánh Pizza.

Gợi ý : Xem các loại cà paste cho món pizza, mì spaghetti,..tại Nguyên Hà Food.
 

Tuy là vậy, thế nhưng dù thế nào, khi làm nước sốt pizza, bạn cũng cần lưu ý những tỷ lệ khi làm nước sốt. 
Bởi nếu nước sốt quá loãng sẽ làm đế bánh bị nhão và nở ra mất hương vị của pizza và ngược lại, nếu sốt đặc sẽ giúp nhân bánh pizza được bán chặt trên đế bánh.


Phô Mai Làm Pizza


Trên thế giới có rất nhiều loại phô mai, thế nhưng, các chuyên gia đã lựa chọn ra phô mai Mozzarella là nguyên liệu làm pizza ngon nhất, tạo độ dai dai, thơm thơm, mang đến đúng hương vị của pizza vốn có. 

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet

Tùy vào chế độ ăn của mỗi người mà bạn có thể thêm hoặc bớt phô mai Mozzarella trong mỗi mẻ bánh.

Bạn có thể Click Order : Mozzarella tại Nguyên Hà Food nhé!
Hầu hết, các loại phô mai đều rất giàu canxi, protein và natri tốt cho sức khỏe, mang lại sự béo ngậy, chút dai dai cho món pizza. 


Topping

Nguyên liệu làm pizza mà thiếu topping thì sẽ chẳng thú vị và bắt mắt nữa! Những phần topping này sẽ được rải lên bề mặt của chiếc bánh pizza theo một trật tự nhất định. 
Nếu bạn đang chuẩn bị mở quán pizza mà nghĩ topping được sắp xếp thế nào cũng được thì đừng mở quán. Mở quán pizza mà chưa tìm hiểu được chi tiết cách làm pizza và nguyên liệu làm pizza thì sẽ thất bại sớm thôi.

top-nhung-su-that-ve-pizza-khong-phai-ai-cung-biet


Việc sắp xếp topping theo một trật tự nhất định sẽ giúp bánh giữ độ ẩm và kiểm soát được quá trình nướng phần đế bánh. Thứ tự sắp xếp các loại nhân bánh phổ biến nhất đó là:

Người ta sử dụng nhiều loại topping khác nhau để bánh pizza được đa dạng hóa, làm tăng sự lựa chọn cho khách hàng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. 
Một số loại topping chủ yếu và quen thuộc phải kể đến như: Cà rốt, cà chua, nấm , hành, Hạnh nhân, quả hồ trăn, lạc, tôm, thanh cua, cá hồi, mực ống….

 

Writing : Huy Hòa

 

Bình luận

Scroll