Nguyên Hà Food

0

15 Loại Nấm Trong Món Âu và Cách Nấu Chúng Một Cách Ngon Nhất

Đối với một số người, nấm là một thứ xa xỉ. Độ dẻo và kết cấu nhiều thịt của chúng khiến chúng trở thành món ăn chủ yếu vào bếp cho những ai yêu thích hương vị đậm đà, đậm đà và những miếng cắn dai mang lại điều gì đó đặc biệt cho món ăn. 

Tuy nhiên, đối với những người khác, nấm là thứ không thể bỏ qua. Nếu bạn rơi vào trường hợp thứ hai, có thể là do bạn chưa thử nhiều loại nấm mà bạn thực sự thích.

Hãy xem, ở Mỹ, một phần lớn nấm mà chúng ta ăn đều đến từ cùng một loài. Và nếu cả đời bạn chỉ ăn những loại nấm này, chúng tôi có thể hiểu bạn sẽ không thích chúng như thế nào. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều loại nấm khác nhau để bạn lựa chọn, và tất cả chúng đều có kết cấu và hương vị khác nhau.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh các loại nấm.

Đó là lý do tại sao chúng tôi quyết định làm tròn một số giống nấm yêu thích của chúng tôi. Tất nhiên, chúng tôi đang đề cập đến các tác phẩm kinh điển, nhưng chúng tôi cũng muốn mang đến cho một số loài nấm ít được biết đến hơn sự công nhận và khen ngợi mà chúng xứng đáng được nhận. 

Hãy thử những loại nấm này nếu bạn chưa bao giờ ăn chúng trước đây, và bạn có thể sẽ có một món ăn yêu thích mới trên tay. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.

 

Nấm nút

Nếu bạn chỉ từng có một loại nấm trong đời, chúng tôi sẽ cho rằng bạn đã từng có một loại nấm nút. Loại nấm này rất phổ biến và có thể đó là thứ bạn nhìn thấy bất cứ khi nào bạn đang ở trong khu bán sản phẩm tại cửa hàng tạp hóa của bạn. 

Trên thực tế,  nấm nút là cùng một loài với nấm cremini và nấm portobello (chúng ta sẽ nói đến chúng sau), nhưng chúng chỉ được thu hoạch vào thời điểm đầu trong chu kỳ sinh trưởng của chúng. Kết quả là một hương vị nhẹ nhàng, không quá nổi bật.

Bởi vì chúng không có hương vị quá mạnh, chúng thường được sử dụng cho kết cấu của chúng. Chúng có thể được thêm sống vào món salad, và kết cấu hơi dai và dai của chúng tạo nên một sự bổ sung thú vị cho một đĩa rau diếp đơn giản. 

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm nút.

Khi chúng được áp chảo hoặc nướng, hương vị sẽ trở nên sâu hơn và phong phú hơn, khiến chúng trở nên ngon hơn để làm nước sốt hoặc thậm chí là một món ăn phụ. Chúng tôi khuyên bạn nên thêm nhiều gia vị và thảo mộc vào nấm nếu bạn không muốn chúng trở nên nhạt nhẽo.

Nấm nút là một lựa chọn chắc chắn khi bạn đang tìm kiếm thứ gì đó nhanh chóng, dễ dàng và giá cả phải chăng, nhưng nếu bạn không phải là người hâm mộ, bạn chắc chắn nên phân nhánh và thử các tùy chọn khác.

 

Nấm hương

Nếu bạn đã quen với các món ăn châu Á, bạn có thể đã bắt gặp nấm đông cô trước đây chúng phổ biến trong nhiều món ăn Đông Á. Một số người tin rằng chúng có công dụng chữa bệnh, có nghĩa là chúng thường xuất hiện trong các món súp lành mạnh .

Chúng trông khác với những gì bạn có thể quen nếu bạn thường là một người thích nấm nút: Nấm hương có thân mỏng và mũ rộng có hình chiếc ô đối với chúng.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm hương.

Tự hỏi hương vị của họ như thế nào? Chúng không quá mạnh, vì vậy chúng tuyệt vời cho người mới bắt đầu, nhưng chúng tôi cũng nghĩ rằng chúng có xu hướng có nhiều hương vị hơn nấm nút. Nấm đông cô có vị gỗ, mùi đất đối với chúng khi ăn sống, nhưng khi nấu chín, chúng có vị umami đậm đà, có vị tuyệt vời trong nhiều món ăn khác nhau. 

Chúng thường được áp chảo hoặc bạn có thể dễ dàng thêm chúng vào súp, nhưng nấm hương cũng có thể chiên và rang rất ngon. Thêm chúng lên trên bánh pizza nếu bạn muốn đưa chiếc bánh của mình lên một tầm cao mới.

 

Nấm maitake / Nấm Khiêu Vũ

Trong khi một số loại nấm có thể dễ dàng tìm thấy ở cửa hàng tạp hóa địa phương của bạn, những loại nấm khác không hoàn toàn đơn giản để xác định vị trí. Nếu bạn có một chợ nông sản đầy ắp trong khu vực của bạn bán nấm, thì bạn đang gặp may và có thể tìm thấy nấm maitake, hay còn được gọi là "hen of the woods". Nếu không, bạn có thể chỉ nhìn thấy loại nấm này trong rừng. 

Điều rất quan trọng là bạn không được thu hoạch nấm từ tự nhiên nếu bạn không có kiến ​​thức sâu sắc về nấm, vì nhiều loại nấm có thể cực kỳ độc. Nhưng ai biết được? Bạn có thể phát hiện ra một số điểm vào lần tới khi bạn đi bộ đường dài.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm khiêu vũ.

Một số người có thể không đánh giá cao hương vị của bánh maitake, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nó có một chất lượng thịt tinh tế, đáng yêu để kết hợp tốt với nhiều loại thực phẩm.

Chúng được tìm thấy trong các cụm, và các ngọn nấm tạo thành một mô hình lông vũ. Những loại nấm này đặc biệt thích hợp khi xào, và chúng tôi thích thêm chúng vào món xào để thay thế không có thịt.

Tự hỏi bạn có thể tìm thấy chúng ở đâu trong tự nhiên? Theo Edible Wild Food, nấm maitake xuất hiện trên toàn cầu, bao gồm Mỹ và Canada, cũng như Trung Quốc, Nhật Bản và khắp châu Âu. 

 

Nấm cremini / Nấm mỡ

Chúng ta đã tìm hiểu về nấm nút, nhưng còn nấm cremini thì sao? Chúng còn được gọi là nấm bella con, và chúng cùng loài với nấm nút, nhưng chúng chỉ được thu hoạch sau đó trong quá trình phát triển. 

Bởi vì chúng đã được phép trưởng thành lâu hơn, chúng béo hơn và ngon hơn những người anh em họ trẻ tuổi của chúng. Vì lý do này, chúng ta có xu hướng thích nấm cremini hơn nấm nút (nhưng nếu bạn không phải là một người thích nấm lớn, điều ngược lại có thể đúng với bạn).

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm mỡ.

Đây cũng là những loại nấm cực kỳ linh hoạt, vì vậy chúng có thể được sử dụng trong hầu hết các công thức nấu ăn gọi nấm. Bạn có thể ăn sống chúng trong món salad nếu bạn có xu hướng thích chúng chưa nấu chín, nhưng chúng có một khía cạnh hoàn toàn khác khi áp chảo, rang hoặc nướng. Và nếu bạn đang tìm kiếm loại nấm hoàn hảo cho món risotto mặn, kem, bạn có thể đã tìm thấy thứ bạn đang tìm kiếm trong cremini.

 

Nấm Enoki / Nấm Kim Châm

Nếu bạn không phải là một tín đồ của nấm, thì Nấm Enoki (Nấm Kim Châm) có vẻ khá kỳ lạ. Nhưng hãy gắn bó với chúng tôi ở đây: Đây thực sự là một số loại nấm yêu thích của chúng tôi ở đó, và chúng tôi nghĩ bạn cũng sẽ thích chúng nếu bạn cho họ cơ hội. Chúng có cuống dài và mảnh, phân nhánh với nhau thành một chùm. 

Những thân cây đó có những chiếc mũ nhỏ giống như nút ở phía trên. Bạn không ăn những cây nấm này một lúc đúng hơn, bạn ăn một trong những chùm nấm cùng một lúc.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm kim châm.

Nấm Enoki (Nấm Kim Châm) thường được sử dụng trong nhiều món ăn châu Á. Bạn có thể nấu gói nấm theo nhiều cách khác nhau hoặc bạn có thể để nguyên chúng nếu bạn muốn thêm độ giòn ngon cho món salad hoặc món chay. Tuy nhiên, chúng cũng thực sự ngon trong súp và shabu shabu . 

Nấu chúng cho đến khi chúng đẹp và mềm, và chúng là một sự bổ sung tuyệt vời cho một tô mì thơm. Bạn muốn nấu món enokis của mình trên chảo? Chúng tôi khuyên bạn nên làm cho chúng có màu nâu và đẹp với nhiều cạnh giòn. Điều này làm cho nấm của bạn ngọt hơn và cung cấp thêm một số vị ngọt cho hương vị.

 

Nấm Porcini / Nấm Thông

Nếu bạn là người yêu thích ẩm thực Pháp hoặc Ý, thì có lẽ bạn đã bắt gặp nấm porcini vào một thời điểm nào đó trong hành trình khám phá ẩm thực của mình. Porcinis dày, nhiều thịt và nhiều thịt, điều này làm cho chúng tuyệt vời như một món ăn thay thế thịt hoặc trong các món ăn đòi hỏi nhiều thời gian nấu nướng. 

Chúng có hương vị gỗ, nồng hơn một chút so với nhiều loại nấm trong danh sách này. Nó chắc chắn là một cây nấm, nếu điều đó có ý nghĩa, vì vậy nó có thể không phải là lựa chọn đầu tiên của chúng tôi cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên, đối với những người yêu nấm dày dạn, porcinis là một con đường phù hợp.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm thông.

Tự hỏi làm thế nào để nấu chúng? Porcinis là một bổ sung tuyệt vời cho món risotto , vì chúng sẽ giữ được hình dạng và kết cấu tốt hơn nhiều loại nấm ít thịnh soạn khác. 

Chúng cũng là một bổ sung tuyệt vời cho súp và món hầm. Bạn sẽ thường tìm thấy nấm porcini khô, có thể dễ dàng được chế biến trong các món ăn như ức om . 

 

Nấm Portobello / Nấm Bàn

Từ cùng một loài như nấm nút và nấm cremini, nấm portobello chỉ đơn giản là được thu hoạch muộn hơn hai loại còn lại, đó là lý do tại sao chúng lớn hơn nhiều so với anh em họ của chúng. Vì chúng được trồng lâu nhất trong ba giống này nên chúng có hương vị đậm đà và mạnh mẽ nhất. 

Tuy nhiên, vì portobellos được sử dụng rất phổ biến trong rất nhiều món ăn, nên hầu hết mọi người không nên thấy hương vị của nó quá hấp dẫn. Và nếu bạn thường yêu thích sự phong phú và hương vị umami của nấm, thì portobellos sẽ là một trong những món yêu thích của bạn.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm bàn.

Những cây nấm này đáng chú ý về kích thước của chúng: Chúng lớn hơn đáng kể so với hầu hết các loại nấm khác trong danh sách này. Thân cây thường được cắt tỉa, và bạn chỉ để lại một nắp lớn. 

Chúng tôi thích cắt lát và áp chảo phần nắp, nhưng cũng thật tuyệt vời khi bạn chỉ cần ném lên bếp nướng với một chút nước xốt nếu bạn muốn làm một chiếc bánh burger nấm portobello .

Khi bạn đang tìm kiếm một loại nấm thịnh soạn có sức hấp dẫn rộng rãi, portobellos sẽ luôn ở đó cho bạn.

 

Nấm Morels

Bây giờ chúng ta đang tiến vào danh mục nấm xa xỉ. Nếu bạn yêu thích nấm, chắc chắn bạn đã từng nghe nói đến morels. Đây là một số loại nấm được săn lùng nhiều nhất trên thế giới nhờ hương vị đậm đà, béo ngậy và kết cấu xốp độc đáo. 

Chúng cũng là một số loại nấm đắt nhất trên thị trường. Điều này là do chúng không được trồng trong nước - cách duy nhất bạn có thể lấy chúng là đi ra ngoài tự nhiên và tự mình hái chúng. (Nhưng một lần nữa, bạn không nên làm điều này nếu bạn không phải là chuyên gia!)

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm morels.

Bạn có thể chỉ nhìn thấy chúng trên thực đơn của các nhà hàng yêu thích của mình, nhưng đôi khi bạn có thể tìm thấy chúng ở các chợ nông sản nếu may mắn. Một khi bạn chạm tay vào chúng, bạn có thể cảm thấy mình bị áp lực phải làm cho chúng tốt nhất có thể. Đơn giản hóa mọi việc: Áp chảo nhiều bơ sẽ mang lại hương vị thơm ngon tự nhiên và bạn sẽ có cơ hội thưởng thức tất cả chúng một mình.

 

Nấm Sò Vua / Nấm Đùi Gà

Chúng tôi phải thú nhận rằng nấm sò vua, đôi khi còn được gọi là nấm kèn hoặc nấm kèn vua, là một số món ăn yêu thích của chúng tôi, và nếu bạn đã từng ăn, có thể bạn đã biết lý do tại sao. 

Những cây nấm trông có vẻ kỳ quặc này có rất nhiều hương vị trong mỗi miếng ăn, và nó gần như là kỳ lạ khi kết cấu giống như thịt. MasterClass so sánh kết cấu với hải sản, như sò điệp hoặc mực ống. Phần thân trên những cây nấm này to và dày đặc, và mặc dù bạn có thể ăn cả nắp, nhưng nó thực sự là ngôi sao của buổi biểu diễn.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm đùi gà.

Mặc dù bạn có thể nghĩ nấm là món ăn phụ, nhưng hàu kèn lại thách thức giả định đó. Do kết cấu và vẻ ngoài nổi bật, chúng trở thành món chính tuyệt vời cho người ăn chay và ăn tạp. Chúng tôi nghĩ rằng chúng thật tuyệt vời khi chúng được ướp hoặc nướng và tẩm ướp gia vị với muối và dầu. Đừng ngại coi những cây nấm này như thịt nếu bạn thực sự muốn tạo ra một món ăn nổi bật.

 

Nấm Sò / Nấm Bào Ngư

Đây là một món khoái khẩu khác của nhiều người: nấm sò rất ngon . Chúng có tên gọi như vậy vì mũ của chúng có màu sắc và hình dạng tương tự như hàu. Chúng tôi yêu thích những loại nấm này mọc thành từng cụm vì các mép mỏng của từng cây nấm có thể trở nên đẹp và giòn khi bạn áp dụng một số kỹ thuật nấu ăn nhất định. 

Tương tự như sò vua, loại nấm này có hương vị hải sản nhẹ. Hương vị rất tinh tế và nhẹ nhàng, nhưng nó phức tạp hơn nhiều loại nấm khác. Mặc dù vẻ ngoài của nấm sò có thể khiến một số người không thích, nhưng hương vị của nó chắc chắn sẽ làm hài lòng đám đông.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm bào ngư.

Bạn đang băn khoăn không biết phải làm gì với nấm sò khi đã bắt tay vào làm? Chúng tôi yêu thích chúng như một món ăn phụ áp chảo đơn giản, nhưng bạn cũng có thể thêm chúng vào mì ống và risotto để mang đến một kết cấu thú vị. 

Nấm sò cực kỳ linh hoạt, vì vậy nếu bạn có thể nghĩ ra thứ gì đó có thể kết hợp tốt với chúng, có lẽ bạn đã đúng.

 

Nấm Chanterelles / Nấm Mồng Gà

Nếu bạn muốn một cây nấm sẽ trở thành người biểu diễn trước khi bạn cắn một miếng, bạn không thể sai lầm với nấm chanterelles. Những cây nấm này có màu vàng cam tuyệt đẹp và rất tươi sáng, bạn có thể nghĩ rằng chúng có độc nếu không biết rõ hơn. 
Chanterelles thường mọc trong tự nhiên , nhưng bạn có thể tìm mua chúng ở một số cửa hàng đặc sản hoặc chợ nông sản. 

Vì chúng không phải là loại nấm phổ biến nhất xung quanh nên bạn có thể phải trả phí bảo hiểm cho chúng, nhưng chúng tôi đảm bảo rằng chúng đáng giá nếu bạn có thể quản lý được.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm mồng gà.

Khi bạn lần đầu tiên cắn vào một ly chanterelle, bạn sẽ nhận thấy một hương vị gỗ sâu sắc. Nếu bạn không quen ăn nhiều nấm thì đó có thể không phải là phong cách của bạn, nhưng với những ai thích ăn nấm thì đây chắc chắn sẽ là một món ăn thành công. 

Vì chúng có hương vị riêng nên bạn có thể chỉ cần xào một ít chanterelles trong bơ để có một món ăn phụ tuyệt vời. Nếu bạn chọn thêm chúng vào một món ăn khác, chỉ cần đảm bảo rằng chúng nhận được sự chú ý xứng đáng. Bạn không muốn che giấu một loại nấm đẹp như thế này.

 

Nấm Truffles

Khi bạn nghĩ đến một loại nấm cao cấp, điều gì đầu tiên bạn nghĩ đến? Nếu bạn giống như nhiều người, bạn sẽ nghĩ đến nấm cục . Nấm cục có thể đã bị lạm dụng trong nhiều thực đơn trong những năm gần đây, nhưng việc bạn khinh thường  dầu nấm cục hoặc khoai tây chiên không có nấm cục sẽ khiến bạn không thích thú thực sự: Nấm cục tươi thực sự là một thứ gì đó tuyệt vời. 

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm truffle.

Theo Eataly, có ba giống khác nhau : trắng, đen và đỏ tía. Tất cả chúng đều cung cấp các hương vị hơi khác nhau và chúng đều có sẵn vào các thời điểm khác nhau trong năm. Nấm cục chỉ mọc trong tự nhiên, vì vậy chúng có thể rất đắt. Tuy nhiên, nếu bạn có thể chạm tay vào một số, bạn sẽ thấy tất cả những gì cường điệu là về.

Loại nấm này không giống bất kỳ loại nấm nào khác trong danh sách này. Bạn sẽ không muốn nấu nó chút nào, vì điều đó có thể làm hỏng hương vị tinh tế của nấm cục. Thay vào đó, bạn sẽ muốn cạo nó lên trên mì ống hoặc các món ăn khác. Bạn sẽ ngạc nhiên trước lượng hương vị mà nấm cục truyền đạt. 

nam-trufle

Hình ảnh nấm truffles làm sốt bạn có thể xem chi tiết TẠI ĐÂY

Vì nấm cục có thể khá đắt, chúng không hẳn là một thứ hàng ngày, nhưng chúng có thể đưa bữa tối đặc biệt lên một tầm cao mới.

 

Nấm kèn đen

Trước đây chưa bao giờ có nấm kèn đen? Lần đầu tiên nhìn thấy, bạn có thể ngạc nhiên bởi màu sắc: Loại nấm này thực sự có màu đen. Nhưng khi quan sát kỹ hơn, bạn sẽ thấy nó không có cấu tạo quá xa so với nấm sò hay nấm chanterelle (đôi khi nó được gọi là nấm chanterelle đen). Chúng tôi yêu thích nấm kèn đen vì hương vị đậm đà, cô đặc của chúng. 

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm kèn đen.

Trên thực tế, chúng có hương vị thơm ngon đến mức chúng thậm chí có mùi vị tương tự như nấm cục đen, chúng được gọi là "nấm cục của người nghèo" ở Đông Âu. Củ kèn đen có sẵn ở dạng khô nhưng chúng cũng rất ngon khi chúng còn tươi, điều đó có nghĩa là chúng là một món ăn bổ sung tuyệt vời cho các món xào. Họ có thể là một chút tinh tế, vì vậy bạn đã thắng '

Bạn cũng sẽ tìm thấy những cây nấm này mọc trong rừng, đặc biệt nếu bạn sống ở miền Trung Tây hoặc miền Đông . Chúng thường xuất hiện vào cuối mùa hè, vì vậy hãy để ý đến đường mòn vào lần tiếp theo bạn đi bộ đường dài trong tháng 8 và tháng 9.

 

Nấm sồi nâu

Nấm sồi nâu cũng thường được tìm thấy trong ẩm thực châu Á, nhưng chúng có thể được sử dụng trong rất nhiều món ăn. Đó là bởi vì hương vị nhẹ nhàng và kết cấu thường dễ chịu của chúng. Mặc dù chúng mọc thành cụm với nhau, chúng dễ dàng tách thành những cây nấm nhỏ, riêng biệt, tạo nên sự bổ sung tuyệt vời cho các món xào, risottos, mì ống và các món ăn khác. 

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm sồi nâu.

Hương vị của nấm sồi nâu là hạt và bơ. Hãy đơn giản hóa việc hấp hoặc xào những loại nấm đa năng này hoặc làm nước sốt bơ đậm đà để chúng tắm. Bạn có thể ăn sống - chúng có kết cấu giòn đáng yêu nên là một món ăn bổ sung tuyệt vời cho món salad. Nói về món salad, việc bổ sung thêm  nấm sồi ngâm chua sẽ làm tăng thêm độ tươi ngon cho món ăn.

Nấm sồi nâu là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang muốn phát triển và thử các loại nấm mới. Kết cấu không quá khó chịu và hương vị nhẹ nhàng và dễ chịu.

 

Nấm bờm sư tử

Nấm bờm sư tử không phải là thứ bạn nhìn thấy hàng ngày, nhưng khi bạn có cơ hội kiểm tra một cái, bạn sẽ ngạc nhiên. Có thể bạn chưa bao giờ nhìn thấy một loại nấm như thế này trước đây: Về cơ bản, nó giống như một cây liễu đang khóc nếu nó là một loại nấm nhỏ.

Nó cực kỳ dễ nhận biết và khi nó phát triển ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á, bạn luôn có cơ hội bắt gặp nó khi đi bộ đường dài. Với vẻ ngoài đặc biệt của nó, bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi phát hiện ra nó.

Mặc dù loại nấm có vẻ ngoài kỳ lạ này có vẻ không ăn được nhưng bạn hoàn toàn có thể ăn được. Hương vị tinh tế và gần giống như hải sản.

cac-loai-nam-trong-mon-au

Hình ảnh nấm bờm sư tử.

Bên trong nấm khá nhiều thịt, làm cho nó trở thành một loại thịt thay thế tuyệt vời. Miễn là những sợi nhỏ có màu trắng, chúng cũng có thể ăn được, và chúng có thể giòn và đẹp khi bạn áp chảo.

Bờm Sư Tử có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu bạn muốn thử một điều gì đó hoàn toàn khác biệt, bạn nên thử động tay vào một vài chiếc. Bạn sẽ không phải thất vọng!

*********

Mong rằng bài viết này giúp ích cho tất cả mọi người trong vấn đề về thực phẩm của các loại nấm, giúp mọi người hiểu rõ hơn và chọn cho mình những loại nấm thích hợp để nấu ăn.

thit-heo-dong-lanh-nhap-khau-nguyen-ha-food

XEM THÊM CÁC SẢN PHẨM THỊT HEO NHẬP KHẨU ĐÔNG KHAY NGAY TẠI ĐÂY CÙNG NGUYÊN HÀ FOOD.

 

Writting: huỳnh huy hòa official
 

Bình luận

Scroll