Nguyên Hà Food

0

Có Sự Khác Biệt Nào Giữa Lardon và Pancetta Không?

Rất ít loại thịt được bảo quản có thể sánh được với độ dẻo thơm ngon của thịt lợn ướp muối. Dựa trên nền tảng của muối, kỹ thuật này mở ra nhiều khả năng tạo hương vị khác nhau. 

Từ việc hun khói đến việc thêm các loại gia vị khác nhau, thay đổi kiểu ngâm nước muối và thực hiện cách giết mổ riêng biệt, nhiều yếu tố làm thay đổi hương vị xảy ra trong quá trình xử lý.

Sử dụng các cách biểu hiện được tìm thấy trong các nền ẩm thực khác nhau và không có gì ngạc nhiên khi sản phẩm có nhiều dạng như vậy. 

Để tận dụng tốt nhất từng loại, sẽ rất hữu ích khi xem xét sự khác biệt, chẳng hạn như sự khác biệt giữa thịt xông khói và hạt đốm. 

Và một số loại thịt lợn được chữa khỏi có sự khác biệt nhỏ hơn giữa lardon và pancetta.

 

Cả hai đều chứa nhiều chất béo và không có khói thuốc, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để nấu ăn. Chúng lý tưởng cho các món nấu chậm và ngon khi chiên trên chảo ở trạng thái giòn. 

Vì vậy, người ta dễ lầm tưởng hai sản phẩm thịt lợn này hoàn toàn có thể thay thế cho nhau. 

Tuy nhiên, pancetta có cách cắt lát mỏng và gia vị khác biệt, điều này tạo nên đặc điểm khác biệt so với các loại lardon tập trung nhiều chất béo hơn.

 


Lardon Là Gì?

Lardon là anh em họ của Pháp với thịt xông khói, một loại thịt lợn ướp béo và thơm ngon sẵn sàng cho ứng dụng ẩm thực. 

Chúng thường được sử dụng để tạo hương vị cho các món ăn nấu chậm, tạo hương vị tinh tế cho thịt lợn cho các món ăn như coq au vin . 

Thịt có dạng dải ngắn dài khoảng 1 inch, gợi nhớ đến những miếng thịt xông khói. Tuy nhiên, lardon không được hun khói chúng chứa đầy hương vị mặn đậm đà. Tuy nhiên, chúng vẫn thường có nguồn gốc từ thịt bụng lợn.

 

Hình ảnh Lardon / MUA NGAY

Do được cắt và xử lý, lardon có chất lượng kết cấu riêng biệt. Sau một thời gian đun nóng, bên ngoài sẽ giòn trong khi bên trong vẫn giữ được độ đặc của thịt. 

Chúng sẽ tiết ra nhiều chất béo nhưng không trở nên giòn và biến dạng như thịt xông khói. 

Kết quả là, chúng được sử dụng như một nguồn chất béo, liên kết với phương pháp nuôi lardon cổ xưa. Khi thịt từng nạc hơn nhiều, những dải thịt lợn mỏng sẽ được xâu thành từng miếng để tạo độ ẩm. 

Mặc dù kỹ thuật này không thể áp dụng được trong cách nấu ăn hiện đại, nhưng lardon vẫn cung cấp nguồn mỡ và hương vị thơm ngon cho thịt lợn.

 

Pancetta Là Gì?

Đến từ Ý, pancetta là một sản phẩm thịt lợn chữa khỏi khác, cũng có nguồn gốc từ thịt bụng lợn. Nó thường được xẻ thành những lát tròn, rộng, với tấm được bọc trong dây để giữ nguyên hình dạng như vậy. 

Thông thường, thịt được thái thành những miếng tròn mỏng với những vòng mỡ béo hấp dẫn. Tuy nhiên, nó cũng có sẵn dạng khối để xào. Mặc dù thường không được ăn sống nhưng có một số loại có thể ăn được mà không cần chuẩn bị trước.

Hầu hết pancetta được làm mà không cần hút thuốc trong quá trình tạo ra. Tuy nhiên, thịt đã qua xử lý được nêm bằng hỗn hợp gia vị có chứa các thành phần như hạt tiêu, nhục đậu khấu, hạt tiêu và hạt thì là. 

Hình ảnh Xúc xích khô Pancetta / MUA NGAY
Các Loại Pancetta ChínhPancetta có 2 hình dạng: "Dạng cuộn" hoặc "dạng phẳng".

Cùng với muối trong quá trình ướp, những gia vị này tạo thêm hương vị cho thịt lợn, tạo nên hương vị khác biệt so với các sản phẩm ướp khác. Điều này có nghĩa là pancetta đắt tiền nhưng khẩu vị của nó rất khó để tái tạo.

Sau khi nấu chín, thịt lợn bắt đầu tan chảy, hoạt động như một chất nền thơm. Với hình dạng mỏng, pancetta cũng có thể được dùng làm lớp bọc trước khi nấu. 

Và được chiên giòn đến mức hoàn hảo, nó có chức năng như một lớp phủ thơm ngon.


Lardon và Pancetta Có Sự Khác Biệt về Hình Dạng và Gia Vị

Hai sản phẩm được xử lý tương tự nhau, đặc biệt là ở dạng cắt nhỏ. Họ cung cấp hương vị thịt lợn muối, không có bất kỳ mùi khói nào. Sau khi nấu chín, cả hai đều có độ mềm, thịt bên trong, mang lại hương vị đậm đà cho món ăn. 

Do đó, chúng là một chất thay thế khả thi, đặc biệt là trong các món ăn nấu chậm. Tuy nhiên, chúng không phải là những sản phẩm giống hệt nhau, vì vậy việc xem xét các sắc thái trong khẩu vị của chúng sẽ rất hữu ích.

Hình ảnh Lardon / MUA NGAY

Đáng chú ý nhất, pancetta có chứa các loại gia vị, từ hương thơm nhẹ đến vị đậm đà, cay. Được tích hợp với các phương pháp xử lý phức tạp, điều này mang lại cho sản phẩm thịt lợn một chất lượng phức tạp hàng đầu trong một món ăn. 

Trong khi đó, lardon có vị mặn đơn giản hơn, nhấn mạnh hương vị vốn có của thịt lợn.

Ngoài ra, pancetta được tìm thấy ở dạng thái lát, giúp nó có nhiều mục đích sử dụng khác với lardon. Nó có thể quấn quanh các nguyên liệu, chiên thành từng dải mỏng hơn và có công dụng tương tự như thịt nguội. Hình dạng tròn phổ biến nhất của Pancetta giúp dễ dàng phân biệt hai loại này một cách trực quan.

 

Hai Sản Phẩm Thịt Lợn Cung Cấp Các Công Dụng Ẩm Thực Khác Nhau

Xuất phát từ những truyền thống ẩm thực khác nhau, hai loại thịt lợn muối này có những công dụng riêng biệt. Là một món ăn chủ yếu trong cách nấu ăn của người Pháp, lardon là thành phần cốt lõi trong nhiều món ăn. 

Mặc dù có thể thay thế trong các công thức nấu ăn như vậy, nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng lardon để có những cách trình diễn tiếng Pháp trung thực nhất.

Tương tự, pancetta có nhiều cách hiểu khác nhau trong tiếng Ý. Đó là một sự bổ sung tuyệt vời cho mì ống, bổ sung các thành phần như măng tây và tỏi tây hoặc thậm chí là bí nướng. 

Ngoài ra, trái ngược với lardon, một số loại pancetta nhất định được ăn sống và được dùng trong bánh mì sandwich và bánh charcuterie. 

Hình ảnh Lardon Nipponham Việt Nam / MUA NGAY

Điều này tạo nên nét đặc trưng không thể thay thế của thịt lợn muối Ý, khiến nó trở thành một loại thịt muối đáng để tìm kiếm.

 

XEM THÊM : Pancetta và Bacon Sự Khác Nhau Là Gì?

 

Writing: huỳnh huy hòa official

 

Bình luận

Scroll