Nguyên Hà Food

0

Sự Thật Về Parma Prosciutto Bạn Cần Biết?

Prosciutto nghe có vẻ lạ mắt nhưng thực chất nó chỉ là món thịt nguội truyền thống của Ý hiện có thể được tìm thấy rộng rãi ở khắp mọi nơi trên thế giới. 
Các cửa hàng thực phẩm nhập khẩu đặc sản, cũng như các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng pho mát và nhà hàng, gần như đều có bán và phục vụ món prosciutto hiện nay, nhưng nó vẫn có thể là một nguyên liệu mới đối với một số người sành ăn. 
Nếu bạn chưa quen với mảnh trời mỏng như giấy này, chúng tôi ở đây để cho bạn biết mọi thứ.

 


Có nguồn gốc từ Parma, Prosciutto lâu đời được sản xuất trên khắp nước Ý cũng như trong nước. Có rất nhiều loại prosciutto khác nhau mà người ta làm ra nó, với những biến thể tinh tế nhằm thu hút khẩu vị, bữa ăn và cách chế biến khác nhau. 
Không có cách nào để thưởng thức món prosciutto, nhưng chúng tôi hết lòng tin rằng một đĩa prosciutto mới cắt lát, ăn kèm với một ít dưa chín mùa hè, phô mai mozzarella tươi và một vài cuộn bánh mì sẽ tạo nên một bữa ăn nhẹ buổi chiều tuyệt vời cùng bạn bè. 
Đọc tiếp để tìm hiểu cách nó được tạo ra, nó có thể phù hợp với chế độ ăn kiêng của bạn như thế nào và tìm hiểu về tất cả những điều khác nhau mà bạn có thể làm với prosciutto.

 


Prosciutto Có Hàm Lượng Natri Cao Liệu Có Đúng

Khi cắn một miếng prosciutto, bạn có thể nhận thấy nó hơi mặn. Điều này là do muối hoàn toàn không thể thiếu trong quá trình xử lý khiến loại thịt này trở nên độc đáo. 
Prosciutto được tạo ra bằng cách phủ muối lên chân sau của lợn, sau đó để nó xử lý trong môi trường được kiểm soát nhiệt độ trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là hàng tháng hoặc thậm chí nhiều năm. 
Quá trình muối sẽ loại bỏ độ ẩm còn sót lại, tạo ra  môi trường không dẫn điện cho vi khuẩn hình thành. Nó cũng tạo ra hương vị đặc biệt.

Hình ảnh Parma Prosciutto được ủ trong kho tại các xưởng sản xuất Parma.

Như bạn có thể tưởng tượng, một quy trình đòi hỏi nhiều muối sẽ cho bạn sản phẩm cuối cùng có hàm lượng natri khá cao. Ví dụ 28gr Parma Prosciutto chứa khoảng 660mg natri hoặc khoảng 27% lượng natri khuyến nghị hàng ngày của bạn. 
Đối với những người đã bị huyết áp cao, liều natri khuyến nghị hàng ngày thậm chí còn thấp hơn, cao nhất là 1.500 mg mỗi ngày.
Prosciutto rất ngon và hấp dẫn, và chúng tôi chắc chắn không ở đây để tước đi niềm vui đó của bạn. Được trang bị thông tin thực tế, đôi khi bạn có thể dễ dàng đưa nó vào chế độ ăn kiêng của mình. 


 

Prosciutto Có Nhiều Chất Béo

Giống như một miếng bít tết, bạn có thể sẽ nhận thấy lớp mỡ béo trong một lát prosciutto tương tự như những gì bạn có thể thấy trên những miếng bít tết lớn và ức vịt. 
Mặc dù tất cả chất béo này được cố ý để lại trên prosciutto và hoàn toàn có thể ăn được, nhưng rõ ràng nó góp phần tạo ra hàm lượng chất béo cao hơn các loại thịt kiểu đồ nguội khác. 

Lượng chất béo thực tế rất khác nhau, tùy thuộc vào nhãn hiệu và lượng chất béo đã được cắt bỏ khỏi món prosciutto trước khi phục vụ.

Nhưng đừng nhanh chóng cắt bỏ phần mỡ ở bên cạnh miếng prosciutto của bạn. Nó ở đó là có lý do. Lý tưởng nhất là chất béo dính vào thịt phải mềm như bơ ở nhiệt độ phòng và đóng vai trò như một chất kem cân bằng với độ mặn của thịt. 

Prosciutto là sự cân bằng: "béo đến nạc, trắng đến đỏ, ngọt đến mặn, bơ đến sắc". Khi bạn loại bỏ phần mỡ đó, bạn sẽ không còn gì ngoài vị mặn, hương vị kim loại của thịt.

Tại thời điểm này, bạn có thể hiểu và chấp nhận rằng prosciutto không phải là thực phẩm dành cho người ăn kiêng. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó không có chỗ trong lối sống ăn uống lành mạnh của bạn. 

Chất béo, ít nhất là khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, có thể là bạn của bạn. Bạn cũng nên trải nghiệm loại thịt đặc sản này theo cách nó được dự định ăn trước khi quyết định xem nó có dành cho bạn hay không, bao gồm cả chất béo.

 


Nó Tốt Cho Sức Khỏe Hơn Bạn Nghĩ 

Prosciutto thường có nguồn gốc từ thịt chân sau của lợn, trong khi thịt xông khói có nguồn gốc từ bụng lợn. Chúng là những miếng thịt lợn khác nhau nhưng đôi khi có thể thay thế cho nhau, tùy thuộc vào bữa ăn. 
Thịt xông khói cần được nấu chín trước khi ăn để có được miếng cắn giòn hoàn hảo, trong khi prosciutto không cần nấu chín nhưng cũng có thể áp chảo để đạt được kết quả tương tự. 
Bây giờ, chúng tôi đã xác định rằng prosciutto có hàm lượng natri cao, điều này vẫn đúng khi so sánh với thịt xông khói. 

 

Hình ảnh Parma Prosciutto được ăn cùng bánh quy và cheese cream.


Chúng tôi muốn lưu ý rằng bạn nên thưởng thức thịt xông khói và prosciutto ở mức độ vừa phải để có chế độ ăn uống lành mạnh nhất. 
Để có được món prosciutto giòn vừa ý, bạn chỉ cần đặt các dải thịt xông khói lên khay lót giấy da và nướng ở nhiệt độ 400°F trong khoảng 15 phút.
Tùy thuộc vào độ dày của miếng prosciutto mà nó có thể chín nhanh, vì vậy tốt nhất bạn nên kiểm tra sau 10 phút và để ý đến nó. 
Sau khi nguội, bạn có thể nghiền nát prosciutto trên món salad, thêm vào bánh mì sandwich hoặc thưởng thức trong bữa sáng.

 


Prosciutto Là Loại Thịt Được Ủ Lâu Năm Nên Có Hương Vị Đậm Đà

Bạn có thể mua cả prosciutto, thịt xông khói và giăm bông thái lát sẵn hoặc đặt mua tại quầy bán đồ ăn nhanh và cắt lát theo yêu cầu. 

Tuy nhiên, mặc dù đều là sản phẩm từ thịt lợn nhưng những loại thịt này được sản xuất khác nhau và có nhiều hương vị khác nhau. Món giăm bông đặc trưng mà bạn biết đó là món giăm bông đã được xử lý. 
Đây là một quá trình bao gồm tiêm nước muối vào thịt lợn, sau đó nấu ở nhiệt độ thấp để duy trì độ ngon và mềm của thịt đồng thời tiêu diệt vi khuẩn và làm cho thịt an toàn khi tiêu thụ.

Hình ảnh Parma Prosciutto được phủ muối biển trước khi đi ủ  thời gian dài.

Thịt xông khói được chế biến như giăm bông hoặc bán sống. Thịt xông khói sống thường được ướp muối và thỉnh thoảng thêm gia vị hoặc hun khói trước khi ủ và sấy khô. 
Quá trình này tạo ra hương vị thịt lợn đậm đà hơn thịt lợn tươi hoặc thịt lợn ngâm nước muối. 
Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng rằng món prosciutto, được muối và ủ trong môi trường được kiểm soát nhiệt độ trong nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm, có hương vị thậm chí còn đậm đà hơn cả giăm bông và thịt xông khói. 
Sau nhiều ngày ủ khô, thịt đã có vị mặn và ngọt sắc nét hơn, pha chút men và lớp mỡ béo ngậy để cân bằng tất cả. Hương vị đậm đà của prosciutto có thể gây ngạc nhiên cho những ai đang mong đợi thứ gì đó nhiều hơn như thịt xông khói.


Nó Đắt Đỏ Hơn Thịt Xông Khói Và Các Loại Thịt Ham Khác

Quá trình làm prosciutto mất nhiều thời gian hơn so với quá trình sản xuất giăm bông hoặc thịt xông khói thông thường. Cùng với đó là chi phí bổ sung, cuối cùng khiến prosciutto trở thành một sản phẩm đắt tiền hơn. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn có thể mong đợi rằng bạn chỉ nhận được loại thịt có chất lượng cao nhất, đặc biệt nếu bạn mua prosciutto đích thực từ Parma, Ý. 

Không phải bất kỳ chân giò lợn nào cũng có thể làm được và mỗi chân đều được kiểm tra riêng để có độ dày và lớp mỡ hoàn hảo.

Prosciutto được muối, rửa sạch, xử lý trước, bôi mỡ và ngâm trong hầm để các chuyên gia ngửi nó để kiểm tra chất lượng. Quá trình đó mất khoảng 780 ngày đối với một con giăm bông 12 tháng tuổi. 

Hình ảnh Parma Prosciutto và các loại thịt xông khói khác tại quầy ở Ý.

Có sẵn những lựa chọn giá thấp hơn, thường là hàng nội địa và đôi khi được ủ trong khoảng thời gian ngắn hơn so với prosciutto cổ điển của Ý. 

Bạn thậm chí có thể tìm thấy prosciutto cắt sẵn ở nhiều cửa hàng tạp hóa, nhưng nó thường được coi là chất lượng thấp hơn prosciutto mới cắt lát và thường có giá thấp hơn. 

Khi có thể, hãy mua loại prosciutto tốt nhất mà bạn có thể mua được. Và khi bạn có cơ hội nếm thử những món "đích thực"!


Có Nhiều Loại Prosciutto Khác Nhau

Prosciutto là một loại thịt được chữa khỏi độc đáo của Ý, mặc dù cách chế biến nó khác nhau tùy theo vùng và nhà sản xuất và đã lan sang các quốc gia khác với kết quả tương tự. 
Các nhà sản xuất prosciutto ở Parma, Ý tuyên bố rằng thịt của họ là prosciutto đích thực nhất  một tuyên bố được các nhà sản xuất prosciutto ở San Daniele tranh cãi gay gắt. 

Hình ảnh parma ham và các loại xúc xích khô khác như chorezo, pancetta,....


Cả hai kiểu prosciutto đều được công nhận trên toàn thế giới là chất lượng cao nhất, mặc dù họ không phải là nhà sản xuất duy nhất ở Ý. 
Khi nói đến prosciutto, hầu hết mọi người đều quen thuộc với phiên bản "crudo" của món ngon này, nghĩa là loại thịt được đề cập là prosciutto sống hoặc chưa nấu chín. 
Ngoài ra còn có phiên bản "cotto", được nấu và phục vụ giống như món giăm bông mà hầu hết người Mỹ đều quen thuộc. Theo phong cách này, chân giò lợn được nấu chậm và chậm để có hương vị ngon ngọt. 


Prosciutto Có Thể Được Ăn Sống ( Ăn Ngay )

Có thể khó tưởng tượng rằng một món chưa bao giờ được nấu chín và trên thực tế đã tồn tại hàng tháng hoặc hàng năm lại không cần phải nấu chín trước khi ăn. Nhưng prosciutto vẫn an toàn khi ăn lý tưởng nhất là mới thái lát. 
Đây là điển hình cho nhiều loại thịt đã qua xử lý và để lâu, bao gồm xúc xích Ý tương tự như prosciutto nhưng có dấu ấn riêng. 
Đó là bởi vì, theo " Chiến lược giảm lượng natri ở Hoa Kỳ ", muối đóng vai trò vừa là chất bảo quản vừa là chất chống vi trùng, ngăn chặn vi khuẩn, nấm và các chất gây hại khác phát triển trong hoặc trên thịt ướp muối.

Hình ảnh Parma Prosciutto được cắt lát siêu mỏng.

Bây giờ, nếu bạn muốn nấu nó để thưởng thức món prosciutto của mình ở dạng giòn thì điều đó hoàn toàn ổn. Nhiều người thích kết cấu và hương vị của món prosciutto được chiên hoặc nướng trong lò. 

Nó có thể được ăn nguyên chất giống như những miếng thịt chiên thú vị, được nấu chín như lớp phủ trên bánh pizza, dùng trong bánh sandwich sống hoặc nấu chín, hoặc rắc lên trên rau hoặc thậm chí cả trái cây để có vị mặn ngọt. 

Tuy nhiên, trước khi bạn quyết định nấu nó, chúng tôi luôn khuyên bạn nên nếm thử nó ở dạng ban đầu để thực sự đánh giá cao món prosciutto vì nó vốn được dùng để ăn.

 


Có Một Cách Đặc Biệt Để Cắt Lát Prosciutto

Một trong những điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy về một miếng prosciutto chất lượng cao là độ mỏng của nó. Những lát bánh mỏng như tờ giấy đủ tinh tế để thưởng thức mà không trở nên quá khô và dai, với chất béo tan chảy trong miệng. 

Dễ dàng thực hiện được những đường cắt tinh tế nhất trên máy thái thịt, điều mà người bán thịt hoặc nhân viên bán đồ nguội có kinh nghiệm nên biết cách cắt chính xác. 

Một số người hâm mộ cuồng nhiệt thịt đã khẳng định rằng máy thái thịt quay bằng tay là cách tốt nhất để cắt thịt prosciutto. 

Ít nhiệt được tạo ra do ma sát trong quá trình cắt vì nó không có động cơ. Ít nhiệt hơn có nghĩa là mỡ ít tan chảy hơn và có khả năng tạo ra vết cắt tổng thể sạch hơn.

Những quy trình làm prosciutto đã có từ lâu hơn so với các máy thái thịt hiện đại và cũng có một phương pháp cắt thịt bằng tay. 

Kỹ thuật này bao gồm việc cắt bớt phần dài của miếng thịt, phần này có thể được cố định trên một giá khắc đặc biệt. 

Hình ảnh Parma Prosciutto từ thương hiệu Levoni. Gợi ý bạn có thể Order Parma ham ngay TẠI ĐÂY

Một con dao không có răng cưa dài, mỏng và rất sắc được sử dụng để cạo những tấm prosciutto mỏng. Mặc dù phương pháp này là cổ điển nhưng cần phải thực hành rất nhiều để có được những dải dài giống như dải ruy băng được những người hâm mộ prosciutto đánh giá cao. 

Hầu hết những người mới chế biến thịt đều bắt đầu với những miếng thịt có kích thước nhỏ hơn và dần dần tiến tới những dải thịt lớn hơn. 

Cho dù prosciutto được cắt bằng máy hay bằng tay, mục tiêu vẫn là tạo ra những lát mỏng nhất có thể.


 

Prosciutto Có Thể Bị Hỏng Nếu Không Được Bảo Quản Đúng Cách

Vì prosciutto đã được ủ quá lâu nên bạn có thể thắc mắc liệu nó có bị hỏng hay không. Hãy nhớ rằng, trong khi chân prosciutto đang già đi, lý tưởng nhất là nó được kiểm soát nhiệt độ dưới sự giám sát chặt chẽ. 
Khi prosciutto rời khỏi môi trường được kiểm soát đó, đồng hồ sẽ bắt đầu tính xem nó còn hoạt động tốt trong bao lâu, tùy thuộc phần lớn vào cách nó được xử lý sau đó. 
Nếu phần chân còn nguyên vẹn, được đóng gói đúng cách và bảo quản ở nơi mát mẻ hoặc trong tủ lạnh, nó có thể còn sử dụng được từ 6 đến 12 tháng nữa . 
Nhưng sẽ không quá hợp lý khi cho rằng hầu hết chúng ta sẽ cất giữ cả một chân prosciutto ở nhà, ít nhất là không thường xuyên. 

Gợi ý bạn có thể Order Parma ham ngay TẠI ĐÂY


Thay vào đó, bạn có nhiều khả năng tìm thấy những lát thịt đã được chuẩn bị sẵn trong bếp của ai đó.
Sau khi prosciutto mới được cắt lát, nó phải được bảo quản và xử lý như bất kỳ loại thịt nguội nào khác. Tốt nhất là bạn nên ăn nó trong vòng vài ngày và nếu bạn nhận thấy bất kỳ mùi hoặc màu sắc khó chịu nào thì đã đến lúc vứt nó đi. 
Prosciutto được cắt lát sẵn và hút chân không sẽ có thời hạn sử dụng lâu hơn, điều này cần được ghi trên bao bì. Nhưng một khi nó đã được mở ra, nó cũng phải được ăn trong vòng vài ngày. 
Giống như giăm bông thái lát, prosciutto cũng có những dấu hiệu hư hỏng tương tự, bao gồm sự đổi màu, mùi hôi và kết cấu dính hoặc nhầy nhụa.

 

 


Nó Không Có Nitrat Ở Đây

Có thể bạn đã từng gặp từ " nitrat " ​​khi tra cứu thông tin dinh dưỡng về giăm bông. Mặc dù có rất nhiều thông tin về nitrat, nhưng BBC nhanh chóng phân tích chính xác chúng là gì và chúng có tác dụng gì trong thực phẩm của chúng ta.
"Nitrat và nitrit, chẳng hạn như kali nitrat và natri nitrit là những chất bảo quản hợp pháp giúp ngăn chặn vi khuẩn có hại trong thịt xông khói, giăm bông, xúc xích Ý và một số loại pho mát. 
Nghe có vẻ đơn giản nhưng một số nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ nhiều nitrat với bệnh ung thư, khiến nhiều người phải cảnh báo.
Vấn đề về nitrat là một vấn đề phức tạp, có rất nhiều hướng dẫn pháp lý và những hậu quả khó hiểu đối với sức khỏe của bạn. 

Gợi ý bạn có thể Order Parma ham ngay TẠI ĐÂY

Nhưng với prosciutto, bạn có thể gạt bỏ mọi nỗi sợ hãi đó sang một bên. Prosciutto được ướp bằng muối biển, nhiệt độ ổn định phù hợp và rất nhiều thời gian. 
Nó có thể bị mang tiếng xấu vì là một loại thực phẩm chứa nhiều natri, nhưng nó cũng nên được tôn vinh vì mức độ chưa qua chế biến của nó trong một thế giới của những loại thịt bí ẩn được chế biến kỹ càng. 
Đó chắc chắn không phải là thực phẩm dành cho người ăn kiêng hoàn hảo, nhưng nếu bạn lo lắng về cách chế biến thực phẩm của mình, hãy nghiên cứu một chút về cách chế biến các loại thịt bạn yêu thích để đưa ra lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho mình. Bạn có thể thấy rằng prosciutto là một lựa chọn khá hấp dẫn.

 


Bạn Có Thể Dễ Dàng Sử Dụng Prosciutto Trong Nấu Ăn

Theo truyền thống, prosciutto được phục vụ riêng lẻ, có thể với một chút dầu ô liu hoặc giấm balsamic, và đôi khi với pho mát hoặc trái cây tươi, có thể như một phần của bảng charcuterie. Nhưng khả năng phục vụ và thưởng thức món prosciutto là gần như vô tận. 

Thật tuyệt vời khi dùng món panini với phô mai mozzarella hoặc phô mai dê và một ít húng quế tươi. 

Nó được nướng giòn hoàn hảo trong lò và nghiền nát trên món mì ống yêu thích của bạn hoặc được sử dụng để nâng tầm món mì ống và pho mát hoặc pizza. 

Hình ảnh parmaham ăn kèm nhưng trái sung chín mọng.

Prosciutto thay cho thịt xông khói cho bữa sáng hoặc nướng thành bánh quiche cũng là một sự hoán đổi sang trọng. 

Nó cũng rất ngon khi nướng hoặc xào với rau tươi và bí. Về cơ bản bạn thậm chí có thể biến nó thành kẹo. Hầu như không có mùa hay bữa ăn nào mà món prosciutto không tỏa sáng.

Khi bạn bắt đầu cuộc hành trình prosciutto của mình, hãy nhớ đừng quá coi trọng nó. Hãy nếm thử tất cả nếu có thể và xem bạn thích phong cách và nhãn hiệu nào nhất. 

Tìm kiếm những lát thịt đích thực từ Parma và thử các loại thịt nội địa từ người bán thịt thủ công ở địa phương của bạn. 

"Parma Ham" Ông Vua Bàn Ăn "Charcuterie Boards" // Gợi ý xem thêm để hiểu bàn ăn Charcuterie Boards là gì ? Xem ngay TẠI ĐÂY

Cuối cùng, món ăn này nhằm mục đích thưởng thức cùng bạn bè và gia đình, vì vậy đừng ngại phục vụ một đĩa món mặn và ngọt này trong bữa tiệc tối tiếp theo hoặc bữa tiệc ngoài trời trong chuyến dã ngoại tiếp theo của bạn. 


Bạn Nên Chú Ý Điều Gì Khi Mua Prosciutto?

Nếu bạn có thể tìm thấy, prosciutto nhập khẩu chính hãng từ Parma, Ý, là loại tốt nhất để mua tại Nguyên Hà Food chúng tôi cung cấp nguyên liệu 100% nhập khẩu bạn có thể kham khảo và order. ( Gợi ý bạn có thể Order Parma ham ngay TẠI ĐÂY )

Prosciutto chất lượng hàng đầu phải được cắt theo yêu cầu và lý tưởng nhất là đặt giữa các mảnh giấy sáp hoặc giấy da. 
Khi prosciutto được cắt đúng cách nghĩa là mỏng như tờ giấy, nó sẽ tan chảy trên lưỡi. Tuy nhiên, điều này cũng có thể làm cho nó dính vào nhau. 
Nếu bạn đến một cửa hàng bán thịt Ý chất lượng, họ sẽ tách từng lát cho bạn.

Thông thường, những sản phẩm này đã được cắt sẵn và đặt giữa các lát giấy sáp. Gợi ý bạn có thể Order Parma ham ngay TẠI ĐÂY


Bất cứ nơi nào bạn mua prosciutto, thịt phải có màu hồng hoặc đỏ đẹp. Prosciutto màu nâu đã tiếp xúc với không khí và có thể cho thấy nó đã cũ hoặc chưa được xử lý đúng cách. 
Hãy chắc chắn rằng không có dấu vết của nấm mốc hoặc hư hỏng trước khi mua bất kỳ món prosciutto nào, thái lát hoặc cách khác. 

Video Parma ham Levoni // Gợi ý bạn có thể Order Parma ham ngay TẠI ĐÂY

 

ĐÓN CHỜ CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT SẼ ĐƯỢC CẬP NHẬT HÀNG NGÀY SỚM NHẤT NHA @@

 

Writing: huỳnh huy hòa official

Bình luận

Scroll