Nguyên Hà Food

0

Tại Sao Người Dân ở Mỹ Từng Gọi Sauerkraut là Bắp Cải Tự Do

Khi người Đức nhập cư vào Hoa Kỳ, họ đã mang theo sở thích của mình với "bia, schnitzel, strudel, xúc xích và dưa cải bắp". Đó là mặt hàng cuối cùng mà người Mỹ gặp phải một số vấn đề với hơn 100 năm trước. 

Mặc dù không phải là món ăn độc đáo của Đức, dưa bắp cải đóng một vai trò quan trọng trong ẩm thực của đất nước với tư cách là một loại gia vị phủ đầu và có thể được tìm thấy như là thành phần chính trong một số công thức nấu ăn.

Tên dưa bắp cải xuất phát từ tiếng Đức "sauer nghĩa là chua" và "kraut nghĩa là bắp cải".

cac-mon-an-vo-bua-cai-muoi-sauekraut

Để làm món dưa bắp cải truyền thống , bắp cải được lên men bằng cách sử dụng muối và nước ép của chính nó. Quá trình lên men mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như tạo ra men vi sinh, giúp đường ruột khỏe mạnh bằng cách làm cho thức ăn dễ tiêu hóa hơn. 

Probiotics cũng giúp hấp thụ các vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm. Một số vitamin và khoáng chất có trong dưa bắp cải là vitamin C và K1, sắt, mangan, vitamin B6, folate, đồng và kali. 

Với tất cả những lợi ích sức khỏe của nó và quy trình tương đối đơn giản để thực hiện, không có gì lạ khi dưa cải bắp trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ.


Thay Đổi Tên Tạm Thời Có Ảnh Hưởng Đến Sauerkraut

Theo Germanfoods.org Mặc dù nguồn gốc của dưa cải bắp có thể bắt nguồn từ Trung Quốc cổ đại, những món bắp cải lên men thường gắn liền với nước Đức. Điều này dẫn đến việc thực phẩm được đổi tên tạm thời. 

Trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất, khi Hoa Kỳ sát cánh cùng các đồng minh chống lại Đức tháng 4 năm 1917 đến tháng 11 năm 1918, dưa bắp cải được gọi là "bắp cải tự do" theo Tài liệu tham khảo của Oxford. 

Theo như Lịch sử kỹ thuật số của Đại học Houston nói rằng trong thời gian này, những thứ có nguồn gốc từ Đức thường bị coi là không yêu nước. 

Đặc biệt, những khu vực có đông người Đức hơn, tình cảm chống Đức diễn ra mạnh mẽ nhất, dẫn đến ngôn ngữ không còn được giảng dạy, tên thành phố bị thay đổi và các tờ báo tiếng Đức ngừng kinh doanh

Tình cảm chống Đức thậm chí còn leo thang đến mức chính phủ Hoa Kỳ ban hành luật gián điệp và dụ dỗ. 

cac-mon-an-vo-bua-cai-muoi-sauekraut

Hình ảnh xúc xích kèm sauerkraut.

Một bài báo của Associated Press được in trên The New York Times vào ngày 25 tháng 4 năm 1918, kể về việc người trồng muốn đổi tên dưa bắp cải như thế nào vì họ cho rằng "sự kỳ thị thân Đức" đối với dưa bắp cải đã dẫn đến việc tiêu thụ món ăn này giảm đáng kể. 

Sauerkraut không phải là thực phẩm duy nhất được thay đổi tên tạm thời. Những người khác bao gồm "Liberty Steak" cho hamburger và "Liberty Sausage" cho Frankfurters mỗi Vừa phải. 

Từ "tự do" được chọn vì nó được coi là đại diện cho nước Mỹ với các quyền tự do của nó.

cac-mon-an-vo-bua-cai-muoi-sauekraut

Hình ảnh bắp giò heo ham hock kèm sauerkraut, Nếu bạn chưa biết ham hock là gì? thì xem ngay: TẠI ĐÂY

Sau chiến tranh, bắp cải tự do quay trở lại được gọi là dưa bắp cải, một lần nữa được múc tự do vào bánh mì kẹp thịt và xúc xích cho tất cả mọi người thưởng thức.

Và bây giờ mọi người đều yêu thích nó và thưởng thức dưa cải muối này như một bữa ăn hàng ngày của người dân Mỹ.

 


Các Món Ăn Thường Được Dùng Với Sauerkraut.

Sauerkraut “đạt chuẩn” sẽ có màu vàng bắt mắt, thơm mùi đặc trưng và khi ăn cảm nhận rõ được vị chua, mềm. Không chỉ là món ăn có hương vị hấp dẫn và giúp giải ngấy khi ăn các món chiên rán. Khi muối quá lâu, Sauerkraut có thể sẽ có váng, khi đó bạn chỉ cần rửa qua là vẫn có thể ăn được bình thường. 

Sauerkraut thường được ăn cùng với thịt quay, Salami và những món chiên rán như xúc xích, thịt gà… Nhờ có vị chua nhẹ mà Sauerkraut giúp các món chiên ngon miệng, dễ tiêu hoá và giảm bớt độ béo. 

Tuy nhiên theo nhiều người, Sauerkraut ngon nhất khi ăn kèm thịt vì khi đó, vị chua dịu của món bắp cải muối sẽ thấm vào miếng thịt béo ngậy, giúp bạn cảm nhận được vị mềm ngọt của thịt kết hợp với vị chua nhẹ của bắp cải.

cac-mon-an-vo-bua-cai-muoi-sauekraut

Hình ảnh bắp giò heo ham hock kèm sauerkraut / Order ham hokc thì xem ngay: TẠI ĐÂY

Ngoài cách ăn trực tiếp, người Đức còn sử dụng Sauerkraut để chế biến nhiều món ăn chín như súp, canh, món hầm…Tuỳ khẩu vị, người chế biến có thể nêm nếm một chút dầu, bia hoặc muối… để món ăn đậm đà và hấp dẫn hơn.

Chỉ còn vài ngày nữa thôi sẽ đến với mùa lễ giáng sinh 2022 thì Sauerkraut có được nằm trong menu ăn uống của người Đức hay không?

Yeah, tất nhiên rồi Sauerkraut thường được ăn kèm với xúc xích hay ham hock trong ngày lễ tạ ơn của họ.

cac-mon-an-vo-bua-cai-muoi-sauekraut

Giờ đây, bạn có thể thước thức món ăn này ngay tại nhà của bạn cùng Nguyên Hà Food.


XEM THÊM: Các Món Ăn Ngày Lễ Giáng Sinh Cùng Nguyên Hà Food. 

Writing: huỳnh huy hòa official

 

Bình luận

Scroll