Nguyên Hà Food

0

Tìm Hiểu Về Các Loại Phô Mai Xanh Của Pháp

Pháp được xem là quốc gia tiêu thụ phô mai lớn nhất thế giới và cũng không nơi nào lại có nhiều lại phô mai với mùi vị thơm ngon, đặc trưng như tại quốc gia này. Người ta ước tính rằng Pháp có đến hơn 500 loại phô mai khác nhau. 
Ngày hôm nay cũng Nguyên Hà Food tìm hiểu về các dòng phô mai xanh nổi tiếng tại xứ sở này nhé!

 

pho-mai-phap

Pháp là quốc gia tiêu thụ và sở hữu nhiều loại phô mai nhất trên thế giới

 

Phô mai xanh là gì?


Phô mai xanh blue cheese ( hay còn gọi là phô mai mốc xanh/ phô mai thối) là một loại phô mai được nuôi cấy bằng nấm mốc thuộc chi Penicillium. Các bào tử nấm mốc tạo cho phô mai những dấu hiệu màu xanh lam đặc trưng, ​​còn được gọi là nấm mốc xanh.
Mặc dù một số chủng penicillium có thể gây hại nếu tiêu thụ, chẳng hạn như Penicillium expansum, nhưng các chủng được sử dụng để tạo ra phô mai xanh là Penicillium roqueforti và Penicillium glaucum là loại an toàn khi ăn.


Vị của phô mai xanh như thế nào?


Phô mai xanh có vị hăng và vị mặn đặc trưng,xen lẫn là vị ngọt và béo, phô mai xanh có kết cấu hơi mềm, vụn và dạng kem. 
Phô mai xanh thường được kết hợp với các loại trái cây và hạt. Hiện nay, phô mai xanh được chế biến thành nước sốt salad, nước chấm phổ biến cho rau.
Các dòng phô mai xanh tại Pháp
Pháp đang là nơi sản xuất nhiều dòng phô mai xanh nhất trên thế giới, và mỗi loại có hương vị, kết cấu và cách sản xuất riêng biệt.

6 loại phô mai xanh nổi tiếng nhất tại Pháp:

  • Roquefort 
  • Fourme d'Ambert
  • Bleu du Vercors-Sassenage ‘
  • Bleu de Bresse
  • Bleu de Gex
  • Bleu d'Auvergne

Roquefort được làm bằng sữa cừu chưa tiệt trùng. Đó là một loại phô mai bán cứng và vụn nhưng có vị kem với lớp bột nhão màu trắng sẫm và các đường gân màu xanh lam sáng. Nó có một trong những mùi hăng nhất trong số các loại phô mai xanh, cùng với vị sắc, độ mặn cao và tính axit.

 

Roquefort

Phô mai xanh Roquefort là loại phô mai xanh nổi tiếng nhất trên thế giới


Fourme d'Ambert  từ  Auvergne  có niên đại từ thời La Mã. Được làm từ sữa bò nguyên chất, nó có các đường gân màu xanh đậm, kết cấu dạng kem và hương vị nhẹ như nấm, hơi đất. 

 

Fourme-amber

Phô mai xanh Fourme d'Ambert với nguồn gốc cổ xưa


Bleu du Vercors-Sassenage  từ  Rhône-Alpes  có niên đại từ thế kỷ 14. Được làm bằng sữa bò tiệt trùng, nó có kết cấu mềm như bơ và hương vị êm dịu, hơi ngọt.

 

pho-mai-xanh-phap

Phô mai xanh Bleu du Vercors-Sassenage với vị ngọt và dịu hơn


Bleu de Bresse  là một trong những loại phô mai bleu mới hơn; được phát triển ở  Bresse  sau Thế chiến thứ hai. Kết cấu của nó phần nào gợi nhớ đến Brie, mềm, mịn và dễ tán. Bleu de Bresse êm dịu hơn cả về hương vị lẫn mùi thơm so với hầu hết các loại phô mai xanh khác, chỉ cắn một miếng nhẹ.

 

pho-mai-xanh-phap

Phô mai xanh Bleu de Bresse là dòng phô mai mới


Bleu de Gex  là một loại pho mát sữa bò chưa tiệt trùng từ  vùng Jura . Thời gian ủ của nó ngắn hơn hầu hết các loại phô mai bleu, và do đó, nó có hương vị nhẹ hơn, chủ yếu là vị hạt và bơ, với một chút vị cay do nấm mốc.

 

pho-mai-xanh-phap

Phô mai xanh Bleu de Gex có thời gian ủ ngắn hơn, nên mang đến hương vị dịu nhẹ


Bleu d'Auvergne  là một đặc sản khác của Auvergnese  được làm từ sữa bò nguyên chất. Sự khác biệt đáng kể so với các loại phô mai bleu khác là nó được làm bằng Penicillium Glaucum. Bleu d'Auvergne có kết cấu ẩm nhưng vụn, với hương vị sắc nét, cay và có mùi cỏ.  

 

pho-mai-xanh-phap

Phô mai xanh Bleu d'Auvergne mang hương vị cay và mùi cỏ

pho-mai-xanh-phap

Phô mai xanh Bleu d'Auvergne tại Nguyên Hà Food
 

Hiện tại, Nguyên Hà Food đang phân phối dòng sản phẩm phô mai Xanh Bleu d'Auvergne (~1,3kg), chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY

Tham khảo các loại rượu thích hợp để nhâm nhi cùng phô mai xanh 

 

Writing: Thu Nga Nguyễn

Bình luận

Scroll