Nguyên Hà Food

0

Phân biệt tên gọi các loại thịt heo để chuẩn bị cho các món ăn dịp Tết Kỷ Hợi 2019

PHÂN BIỆT TÊN GỌI CÁC LOẠI THỊT HEO

ĐỂ CHUẨN BỊ CHẾ BIẾN CÁC MÓN ĂN DỊP TẾT KỶ HỢI 2019

 

 

Hằng ngày, các bà nội trợ luôn tự hỏi lrằng nên mua loại thịt lớn nào để phù hợp với các món ăn hàng ngày, chẳng hạn như thịt đùi, thịt ba chỉ, thịt nạc vai, sườn cốt lết. Vậy làm sao để phân loại các loại thịt heo , và mỗi loại thịt heo sẽ thích hợp với những món ăn nào nhỉ? Hôm nay, nếu mọi người còn nhiều điều chưa rõ về vấn đề này thì bài viết của Nguyên Hà sẽ giúp các bạn thêm tự tin để đi chợ chuẩn bị cho những bữa cơm đầm ấm vào dịp Tết năm nay nhé!

 

phan-biet-ten-goi-cac-phan-thit-heo

 

 

1. Thịt nạc thăn (Tenderloin) - phần mềm nhất và hoàn toàn sạch mỡ

Thịt nạc thăn hay còn gọi là Tenderloin là phần thịt được xem là nạc nhất, chứa 100% nạc, không chứa mỡ. Vì thế, đây được xem là phần thịt mềm nhất của thịt heo.

 

thit-nac-than

Nếu mua được thịt nạc thăn tươi mới thì chúng sẽ có màu đỏ đậm nhìn rất giống thịt bò. Khi được nấu chín, nạc thăn có màu trắng ngần, xớ thịt đều nhau tăm tắp vô cùng đẹp mắt.

thit-nac-than

Thịt nạc thăn phù hợp với món ăn nào?

Vì thịt mềm và thơm, nên các bà trợ thường sử dụng để làm các món áp chảo hay giò lụa, đặc biệt món ăn này rất được lòng vị giác của trẻ em.

thit-nac-than

 

2. Thịt cốt lết (Lion) - phần thịt trên lưng heo nạc và rất ít mỡ

 

Tên gọi cốt lết có nguồn gốc từ tiếng Pháp để chỉ phần thịt lưng của heo.

thit-cot-let

 

 

Thịt cốt lết là phần thịt chữa nhiều nạc ít mỡ vì thế mà phần thịt này thường dễ bị khô hơn so với nạc thăn. Khối thịt thường có dạng nguyên khối, hình trụ, nên rất dễ dàng trong việc cắt lát từng miếng nhỏ.

thit-cot-let

 

Thịt cốt lết phù hợp với món ăn nào?

 

Người Sài gòn đặc biệt ưu ái món thịt cốt lết này, đặc biệt là các món cơm thịt nướng hay cơm tấm. Mọi người có thể dùng thịt này để rim nước dừa, hay nướng áp chảo. Làm kiểu nào cũng ngon cả nhé!

thit-cot-let

 

 

3. Thịt ba rọi (Belly) - phần thịt bụng với mỡ thịt xếp xen kẻ nhau

Xuất phát từ phần thịt bụng của heo nên chúng ta dễ dạng nhận dạng ra loại thịt này khi quan sát từng thớ thịt mỡ đan xen vào nhau và lớp ngoài cùng là một lớp da dày.

thit-ba-roi

 

Phần thị này khá nhiều mỡ, khá dễ gây ngán nhưng trong quá trình chế biến, loại thịt có tính chất làm thịt ẩm và không khô.

thit-ba-roi

Thịt ba chỉ phù hợp với món ăn nào?

 

Tuy chứa nhiều mỡ nhưng không thể phủ nhận được sức hấp dẫn của món ăn được chế biến từ loại thịt này. Đặc biệt, chúng rất phù hợp để làm các món kho, nướng và đặc biệt là chiên giòn hay quay giòn nhé!

4. Thịt thủ - phần thịt đầu heo giòn và nhiều mỡ

Phần thịt thủ chính là thịt nơi đầu heo. Thịt thủ có đặc tính khá giòn, nhiều mỡ. Nhưng đặc biệt loại mỡ này rất giòn và không gây ngáy như các loại mỡ khác.

thit-thu

Tuy là phần đầu heo nhưng thịt thủ không bao gồm lỗ tai, mũi, mõm heo nhé!

thit-thu

 

Phần thịt thủ phù hợp với món ăn nào?

 

Giò thủ được ra đời như một món không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết hay chỉ đơn giản là món khai vị trong các đám tiệc. Món ngon này được nhiều tín đồ yêu thích khi kếp hợp nhiều loại nguyên liệu hấp dẫn như thịt thủ, tai heo, giò ho, mộc nhĩ và gia vị. Món này ăn có vị thơm, giòn sần sật và không bị ngán.

 

5. Thịt nạc vai (Shoulder) - lấy từ vai heo với thịt khá dai xen lẫn mỡ

 

Phần thịt nạc vai nằm ở vị trí vai của heo, chính vì nằm ở vị trí này nên thịt thường có độ dày và có xen với ít mỡ

thit-nac-vai

 

Phần thịt vai (Shoulder) phù hợp với món ăn nào?

Thịt vai có độ dai và giòn hơn, nên được dùng nhiều trong các món kho, chiên, nướng. Phần thịt này cũng rất thích hợp xay cùng mỡ để chế biến các món nhồi, dồn…

thit-nac-vai

 

6. Thịt mông (Ham) - lớp nạc và mỡ dày chắc chắn

Trong phần thịt mông còn có một phần được phân biệt cụ thể hơn là thịt mông sấn. Đối với phần thịt, lớp da, mỡ được tách biệt rõ ràng. Thịt nạc rất dày, không có gân, xương hay sụn.

 

thit-mong

Phần thịt mông (Ham) phù hợp với món ăn nào?

Cũng y hệt tên gọi của nó, phần thịt này nằm ở mông con heo, gồm cả thịt cả mỡ. Thịt mông hay được sử dụng làm nên món luộc, kho, nướng…

thit-mong

 

7. Thịt nạc dăm - thông dụng nhất với lượng mỡ và thịt xen kẻ nhau.

Đây là phần thịt có các lớp mỡ xen kẽ vào bên trong miếng thịt chứ không tách biệt rõ ràng.

thit-nac-dam

 

Thông thường dùng loại thịt này vì vừa có thịt có mỡ mà lại không quá nhiều, thịt mềm và không khô trong quá trình chế biến.

thit-nac-dam

Chúng có thể được sử dụng trong hấu hết trong các món ăn.

 

8. Thịt chân giò (Hock) - từ phần đùi heo thịt dai  và rất ngọt

Đây là phần thịt ở đùi heo đã được cắt bỏ đi phần móng giò. Chân giò có nhiều thớ bắp thịt cuộn tròn lại cùng nhau.

 

Phần thịt chân giò phù hợp với món ăn nào?

Thịt chân giò thường được ưa thích khi chế biến các món như luộc, kho, và một số món đặc sản như chân giò hun khói, chân giò muối, chân giò nhồi. Đặc biệt nhất là món thịt nguội được nhiều người ưa chuộng.

thit-chan-gio

9. Sườn heo (Ribs) - có mỡ có thịt và cả sụn giòn

Sườn heo được xem là một trong những phần thịt có thể chế biến ra những món ăn khoái khẩu cho nhiều người. Chúng được chia làm hai loại chính là sườn non và sườn già.

suon-heo

 

Phần sườn heo phù hợp với món ăn nào?

Sườn non là phần xương sườn nhỏ, xương hình dẹt, chứa nhiều thịt xen chút mỡ, thường có sụn. Loại sườn này thích hợp nhất là dùng để chế biến các món như sườn nướng, rim, sườn xào, sườn chua ngọt,…

suon-non-heo

 

Sườn già còn hay gọi là sườn cây, là phần sườn có xương to hơn, cứng và dài hơn, ít thịt và cũng khá khô. Cần thời gian nấu lâu hơn, thịt dai thích hợp làm các món canh hầm lấy nước ngọt.

Bình luận

Scroll