Nguyên Hà Food

0

BÒ ANGUS LÀ GÌ?

Thịt bò Angus là một giống bò nổi tiếng tại Mỹ, đây là giống bò được biết đến với chất lượng tốt nhất, vân mỡ đều đặn là điểm khác biệt nổi bật – thứ khiến thịt thơm, mềm ngọt, ngậy tan trong miệng (Thịt bò angus có vị ngon hơn, ngậy vị khác hẳn các giống bò mỹ thường). Giống bò Angus mang lại giá trị và chất lượng dinh dưỡng cao, vị béo dễ chịu khiến nhiều người “mê mệt” vì độ mềm,thơm của thịt. Đặc trưng của thịt bò Mỹ black angus là màu đỏ tươi sáng, xen kẽ vân mỡ với tỷ lệ hoàn hảo,không chỉ thế giống bò mỹ này có khả năng sinh sản cao và trưởng thành sớm để lấy thịt (khoảng 2 năm tuổi)

Với những thông tin hấp dẫn trên, các bạn hãy cùng Nguyên Hà Food tìm hiểu lịch sử của giống bò này nhé

Tìm hiểu lịch sử về bò Angus

Chúng có nguồn gốc từ vùng cao nguyên Scotland cách đây một nghìn năm. Vào những năm 1870 của thế kỷ thứ 19, bò Angus được xuất khẩu sang Mỹ với mục đích lai tạo thí nghiệm. Nhưng sau nhiều năm, bò Angus trở nên phổ biến và nổi tiếng vì chất lượng thịt của nó. Ngày nay, bò Angus được chăn nuôi phổ biến ở Mỹ để lấy thịt. Vào những năm 1870 của thế kỉ thứ 19, bò Angus được xuất khẩu sang Hoa Kỳ với mục đích lai tạo thí nghiệm. Nhưng sau nhiều năm, bò Angus trở nên phổ biến và nổi tiếng vì chất lượng thịt của nó. Ngày nay, bò Angus được chăn nuôi phổ biến ở Hoa Kỳ để lấy thịt. Là giống có ngoại hình, thể chất chắc chắn, khỏe mạnh. Bò thường không có sừng và thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới.

Black Angus hiện là giống bò thịt phổ biến nhất ở Hoa Kỳ với 324.266 động vật được đăng ký vào năm 2005.

Những đặc điểm thú vị của bò Angus

Hình dáng bên ngoài

Là loại giống chăn nuôi ít tốn kém, ít bệnh tật, có lợi ích kinh tế lớn cho người chăn nuôi. Toàn thân bò thuần có màu đen (black Angus) hoặc đỏ (red Angus) và thường chỉ có một màu đồng nhất. Bò thường không có sừng. Bò thành thục sớm, hiệu quả sinh sản cao. Khuyết điểm của giống này là khối lượng không lớn và tăng trọng chậm. Bò cái trưởng thành năng 550 - 650 kg, bò đực 800 - 950 kg. Nuôi thịt (vỗ béo) lúc 15 tháng tuổi bê đực đạt 450 - 460 kg, bê cái 350 - 450 kg. Tỷ lệ thịt xẻ bình quân 65 - 67%. 

Chúng có khả năng chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, không chịu khuất phục, dễ thích nghi, trưởng thành cực kỳ sớm và có năng suất thân thịt cao với vân mỡ cẩm thạch độc đáo. Angus nổi tiếng là một giống thân thịt. Chúng được sử dụng rộng rãi trong việc lai tạo để cải thiện chất lượng thân thịt và khả năng vắt sữa. Angus con cái dễ đẻ và có khả năng nuôi bê tốt.

Đặc điểm đặc trưng

  • Bản năng làm mẹ của bò Angus rất mạnh mẽ, cũng như bản năng của bê con vừa sinh ra là đã dậy và tìm ngay vú mẹ để bú sữa.
  • Những bà mẹ tuyệt vời với khả năng vắt sữa vượt trội - Bò Angus nổi tiếng với những đặc điểm giống mẹ, dễ đẻ và khả năng tạo sữa cho con bê mỗi năm vượt quá một nửa trọng lượng cơ thể. 
  • Thụ tinh tự nhiên - Không cần khử mùi với gia súc Angus vì chúng mang gen thụ tinh tự nhiên, có khả năng di truyền cao. 
  • Bệnh về mắt không phổ biến ở bò Angus.
  • Thích nghi với mọi điều kiện thời tiết - Angus phát triển mạnh trong mọi điều kiện, dễ dàng sinh sống.
  • Chuyển đổi thức ăn vượt trội - Một nghiên cứu gần đây về các loại bò lai đã chứng minh rằng Angus-cross là một trong những loại hiệu quả nhất, mang lại lợi nhuận ròng cao hơn cho đầu tư.
  • Vân mỡ tựa như cẩm thạch, tự nhiên cho thịt bò ngon, mềm. Khả năng di truyền của những vân mỡ cao vừa phải. 
  • Hương vị chính là yếu tố quan trọng khi nói đến chất lượng của thịt bò Angus. Chất lượng thịt mềm, ngọt và ngon tùy thuộc vào mức độ trưởng thành của con bò. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào độ tuổi, các chất, sự phân phối của các mô liên kết, độ dày của tế bào cơ và số lượng phân phối chất béo đến các cơ.
  •  Kích thước và chất lượng thân thịt được ưu tiên - Nghiên cứu chứng minh rằng các con đực Angus có thể được chọn để tạo ra các thế hệ sau có khả năng tăng hạng AAA mà không ảnh hưởng đến hiệu quả thức ăn hoặc tăng trưởng của động vật - và không tăng mức năng suất với chi phí chất lượng thân thịt.

Các điều đặc biệt về bò Angus mà bạn chưa biết

Các thử nghiệm ở miền bắc và miền nam Australia đã chỉ ra rằng bò Angus đang hoàn thiện sớm với sự tăng trưởng tốt. Nghiên cứu lai tạo CRC ở miền bắc Australia về bò Brahman cho thấy Angus có nhiều vân mỡ và kết quả chất lượng ăn MSA cao nhất khi so sánh với các giống lai khác. Cung cấp hàm lượng Protein và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển. Tại Mỹ, bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) đưa ra 8 tiêu chuẩn là prime, choice, select, standard, commercial hay utility. Tuy nhiên hiện nay chỉ còn 3 tiêu chuẩn được sử dụng được pháp sản xuất là Prime, Choice và Select, trong đó Prime cho chất lượng thịt tốt nhất. 

Trong dự án lai giống miền Nam do các nhà nghiên cứu Nam Úc và Victoria thực hiện, bê lai Angus có trọng lượng sơ sinh thấp nhất, tăng trưởng tương tự như cai sữa và trong thức ăn chăn nuôi.

bò angus

Phân phối giống bò Angus

Angus là một giống bò quốc tế thực sự, chúng là giống bò thống trị ở Hoa Kỳ, Canada, Argentina, New Zealand và Úc. 

Ở Úc, một trong bốn gia súc được đăng ký là Angus cộng với doanh số bán bò, 30% gia súc được bán là Angus. 

Angus cũng đã lan sang Nam Phi, Brazil, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Đức và tất nhiên chúng vẫn còn phổ biến ở Anh.

Thưởng thức bò Angus ngon thượng hạng tại TPHCM

Ngay tại Sài Gòn, bạn có thể thưởng thức giống bò Angus ngon thượng hạng này. Nguyên Hà Food là cơ sở phân phối giống bò Angus.

Bò Angus ngon với tiêu chí đảm bảo tuyệt đối vì sức khỏe. Không chạy đua vì giá rẻ, chúng tôi đi theo hướng nâng cao chất lượng và dịch vụ sản phẩm.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé.

 

Bình luận

Scroll