Nguyên Hà Food

0

CÁCH NUÔI GÀ TÂY THẢ VƯỜN MANG LẠI HIỆU QUẢ

Gà Tây là loài gà tây hoang được thuần hoá và nuôi dưỡng như các loại gia cầm khác để cung cấp thực phẩm.Thịt  gà tây rất được thông dụng tại các nước phương Tây. Ngoài ra với mô hình chăn nuôi đơn giản và mang đến năng suất cao và ít vốn nên được rất nhiều người chăn nuôi ưa chuộng. Nhưng để chăn nuôi gà tây hiệu quả mang lại nhiều lợi ích các bạn cũng cần phải có kỹ thuật. Vậy những kỹ thuật đó là gì hãy cùng Nguyên Hà Food đi tìm hiểu ngay nhé.

Chọn giống gà tây

Gà Tây có màu lông bông xám đen hoặc xám trắng, một số ít có màu lông trắng, gà trống có lông màu sặc sỡ nên chọn những con to lớn và cứng cáp và cái mào đỏ tươi. Gà trưởng thành từ 28-30 tuần tuổi có thể đạt 5-6 kg/con. Còn gà mái nên chọn những con hiền lành một chút và mông rộng nở đều trung bình gà trưởng thành sẽ tầm khoảng 3-4kg/con . Một điều khá thuận lợi cho người nuôi đó là gà Tây tự ấp, mỗi lứa đẻ 10-12 quả, trọng lượng trứng 60-65 g/quả, thời gian ấp nở 28-30 ngày, tỷ lệ ấp nở 65-70%, tỷ lệ nuôi sống 60-65%, sản lượng trứng 70-80 quả/mái/năm…

Chọn gà tây con: Tốt nhất là vào ngày thứ 28 kể từ ngày trứng gà được đem ấp. Trong tuần đầu tiên, nên chọn những con gà phát triển khỏe mạnh, ăn uống tốt, nhanh nhẹn thì có thể giữ lại nuôi. Con giống phải có hồ sơ nguồn gốc đầy đủ từ nơi bán (hóa đơn, giấy kiểm dịch thú y) và phải đảm bảo đạt tiêu chuẩn giống.

Chọn trứng ấp: Trứng tốt nhìn nhỏ đều, cầm quả trứng lên thấy nặng tay, đầu trứng chứa túi khí to vừa phải, phần đầu nhọn của trứng thon đều chứ không nhọn quá, vò trứng dày và màu tươi sáng.

ga_tay

Chuồng nuôi gà tây

Trước tiên, bạn nên chọn những nơi thông thoáng không chật hẹp. Tổng diện tích nuôi gà tây vào khoảng 20m2/con, diện tích sân chơi ít nhất bằng 2 lần diện tích chuồng nuôi. Mái chuồng lợp các vật liệu (ngói, tôn, lá tùy ý). Dưới nền của chuồng gà nên xây một nguyên liệu dễ thoáng nước khi cần rửa không nên để nền của chuồng gà bị ẩm dễ phát sinh vi khuẩn và gây bệnh.

Chuồng nên xây tường bao cao 40cm, phần còn lại căng lưới B40 hoặc đan phên tre để có độ thoáng, bên ngoài căng bạt che gió và chắn mưa hắt. Chuồng cần phải có ánh sáng không nên để quá tối.

Vườn thả cũng nên được bao quanh kĩ và đảm bảo gà không chui hoặc bay ra ngoài được.

Chất dinh dưỡng dành cho gà tây

Gà tây có thể sử dụng được cả thức ăn công nghiệp và thức ăn tự nhiên như là trồng rau cỏ hoặc những côn trùng do người chăn nuôi họ nuôi để dành riêng cho gà tây. Nhưng nên chia theo thành nhiều bữa giúp gà có điều kiện phát triển tốt nhất trong từng thời kỳ khác nhau. Ðối với thức ăn công nghiệp cần đảm bảo hàm lượng protein 20 - 22%. Khi trưởng thành, gà có thể tự kiếm thêm thức ăn như rau cỏ, gà tây đặc biệt ưa ăn rau muống. Nếu cắt cỏ về cho gà ăn, cần phải nhớ rửa sạch các tạp chất có thể gây hại cho gà. Ngoài ra có thể cho gà ăn thêm mối, giun đất…

Ðể đảm bảo gà luôn khỏe mạnh thì thức ăn của gà tây luôn sạch sẽ, không ôi, thiu hay ẩm mốc. Thường xuyên bổ sung vi sinh, vitamin để tăng cường sức đề kháng cho gà nuôi. Dùng nước sạch được thay mỗi ngày cho gà uống.

Cách chăm sóc gà tây

Cần đảm bảo điều kiện tự nhiên về nhiệt độ, ánh sáng thích hợp cho gà. Gà tây thường hay dị ứng với thời tiết mưa, sấm chớp, độ ẩm thấp hay tiếng động lạ... Vì vậy cần nắm bắt từng đặc tính để có phương pháp, kỹ thuật chăm sóc tốt nhất.

Nên vệ sinh và sát trùng cho chuồng gà thường xuyên để tránh tình trạng bệnh ở gà.

Ðể đảm bảo sức khỏe cho gà tây, cần tiến hành tiêm vaccine định kỳ cho gà. Mỗi chủ trại chăn nuôi nên tìm hiểu kỹ về khu vực và tình hình bệnh dịch ở địa phương để có phương pháp phòng ngừa hợp lý. Hiện nay có rất nhiều loại vaccine ra đời có hiệu quả khá tốt điều này sẽ giúp người nuôi dễ dàng hơn trong việc phòng bệnh cho gà.

Bình luận

Scroll