Nguyên Hà Food

0

MUA CÁ HỒI ĐÔNG LẠNH ĐỂ LÀM SUSHI TẠI NHÀ

Nếu bạn muốn làm sushi với cá sống theo phong cách truyền thống của Nhật Bản, bạn có thể mua cá hồi đông lạnh từ một người bán cá đáng tin cậy trong khu vực của bạn hoặc các siêu thị lớn hay từ một cửa hàng thực phẩm uy tín.

Cá hồi được bảo quản đông lạnh ngay sau khi bắt cá là rất quan trọng để ngăn chặn sự phát triển của ký sinh trùng trong thịt. Khi đó, cá sẽ giữ được độ tươi trong 6-9 tháng. Cá được bảo quản đông lạnh là một bước cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng không bị mất đi. Do đó, tôi luôn thích và cũng khuyên người khác mua cá hồi đông lạnh.

Nhiệt độ phù hợp cho cá hồi đông lạnh là gì?

Hiệu quả của 'kỹ thuật đóng băng' để tiêu diệt ký sinh trùng khi sán dây và giun tròn phụ thuộc vào thời gian cá được giữ đông lạnh. Theo quy định của FDA , cá hồi nên được bảo quản ở nhiệt độ -4 ° F (-20 ° C) hoặc ít hơn 7 ngày để tiêu diệt tất cả ký sinh trùng.

Ngoài ra, bạn có thể đóng băng ở nhiệt độ -31 ° F (-35 ° C) hoặc thậm chí ít hơn trong ít nhất 15 giờ để tiêu diệt ký sinh trùng và vi khuẩn. Đối với cá hồi lớn và dày hơn, bạn có thể cần lưu trữ lâu hơn một chút. 

Theo Jon Rowley , một nhà truyền giáo cá nổi tiếng, cá đông lạnh tốt hơn 95% cá tươi có sẵn trên thị trường vì cá tươi trải qua các điều kiện nhiệt độ và xử lý đa dạng. Do đó, các quán sushi tốt nhất sử dụng cá đông lạnh để đạt được chất lượng cao nhất.

ca-hoi-sushi

Cá hồi đông lạnh có tốt như cá hồi tươi không?

Có, nếu đông lạnh đúng cách, đôi khi nó có thể tốt hơn. Ví dụ, ngành công nghiệp hải sản Nauy đã thành thạo kỹ thuật đông lạnh để giữ nguyên hương vị, kết cấu và màu sắc của cá hồi Nauy nguyên vẹn. Cá hồi đông lạnh từ Nauy được lưu trữ trong điều kiện kiểm soát.

Đóng băng cá hồi sau khi đánh bắt chúng làm giảm độ co ngót, và điều này giữ cho mức lợi nhuận cao cho các nhà hàng. Các mặt hàng đông lạnh khi được lưu trữ đúng cách có thể giữ được chất lượng của chúng trong một thời gian dài cho đến khi chúng tan băng.

Cá hồi Nauy khi được rã đông đúng cách có thể cho bạn trải nghiệm làm món sushi tuyệt vời. Thách thức lớn nhất là duy trì nhiệt độ đông lạnh liên tục trong suốt quá trình vận chuyển, ngay cả khi cá được phi lê, nếu không nó có thể trở nên mềm và có mùi.

Cách tốt nhất để nói về chất lượng của cá hồi đông lạnh là bạn phải ngửi, chạm vào nó và nhìn vào nó. Nếu cá có mùi thối thì có lẽ nó không phải là loại để dùng làm sushi. Nếu cảm thấy nhầy nhụa khi chạm vào, thì nó không đủ tốt. Nếu mắt của cá trông có màu trắng đục, thì bạn không nên lựa chọn.

Bạn có thể giữ cá hồi đông lạnh trong tủ đông bao lâu?

Nếu bạn đang dự định làm sushi cá hồi tại nhà, tôi khuyên bạn nên mua cá loại sushi và sử dụng nó ngay lập tức. Bạn có thể bọc cá hồi trong một miếng nhựa và giữ cá trong tủ đá trong hai ngày. Nhưng, nếu bạn cần giữ cá lâu hơn một chút. Bạn có thể tăng thời hạn sử dụng của cá trong 2-4 tháng bằng cách giữ cá trong tủ đá. Tuy nhiên, bạn phải bảo quản cá một cách cẩn thận. Để đông lạnh cá hồi tại nhà, bạn cần làm ướt cá hồi, bọc cá trong giấy bạc. Bóp hết không khí thừa từ bên trong và gói kĩ bao bì.

Cá hồi cần được đông lạnh ở 0 độ Fahrenheit (-18 độ C), tuy nhiên, rất khó để duy trì nhiệt độ này trong tủ đông nhà bạn. 

Nếu bạn mua cá hồi đông lạnh từ chợ hoặc siêu thị, bạn có thể lưu trữ nó trong tủ đông lạnh của bạn trong tối đa sáu tháng.

Cách làm tan băng hoặc rã đông cá hồi đông lạnh

Đối với điều này, trước tiên bạn sẽ cần phải lấy cá hồi đông lạnh khỏi tủ đông và làm tan nó vào đêm hôm trước. Chỉ cần tháo bọc nhựa và đặt cá hồi vào một cái đĩa, đậy nắp và đặt bên trong ngăn mát tủ lạnh trong 24 giờ.

Nếu bạn đang vội và muốn rã đông nhanh chóng, hãy ngâm cá trong nước mát trong ít nhất 30 phút đến một giờ. Hãy chắc chắn rằng bạn không làm tan cá hồi ở nhiệt độ phòng vì điều này có thể tạo ra nơi sinh sản cho ký sinh trùng ở các bộ phận bên ngoài trong khi phần giữa vẫn bị đóng băng.

5 mẹo mua cá hồi đông lạnh để làm sushi

Nếu bạn đang dự định làm sushi cho bữa tối, bạn sẽ cần mua cá hồi loại sushi từ người bán cá đáng tin cậy của bạn. Lý do tại sao tôi nhấn mạnh đến người bán cá 'đáng tin cậy' là vì chất lượng cá phụ thuộc rất nhiều vào việc cá được đông lạnh và xử lý nhanh như thế nào sau khi ra khỏi biển.

Không có con cá nào có thể bị đóng băng ngay khi nó được kéo ra khỏi biển, nhưng ngư dân và những người trung gian khác nên xử lý cá cẩn thận trong suốt quá trình vận chuyển cho đến khi đến cửa hàng. 

Dưới đây là một vài điều quan trọng mà bạn cần xem xét khi mua cá hồi đông lạnh để làm sushi tại nhà .

Nhìn vào nhãn

Yêu cầu người bán cá của bạn cho phép bạn xem nhãn trước khi mua cá vì nhãn sẽ cung cấp cho bạn biết những thông tin cần thiêt để sử dụng và bảo quản. 

Kiểm tra xuất xứ

Nếu bạn đang mua cá đông lạnh từ một cửa hàng bán lẻ, hãy xem xuất xứ được in trên bao bì. Điều này cung cấp cho bạn ý tưởng về việc cá hồi được đánh bắt từ đâu.

Hãy luôn tin tưởng cá đông lạnh từ Nauy, Vịnh Maine hoặc Vịnh Mexico.

Làm quen với các từ viết tắt 

Bạn phải biết sự khác biệt giữa các sản phẩm được dán nhãn là Cá đông lạnh nhanh (IQF) và đông lạnh trên biển (FAS) .

IQ Flabel đề cập đến cá đã được đông lạnh nhanh chóng với lớp lông trên cùng để giữ độ tươi của cá. 'Nhanh' trong IQF có nghĩa là cá đã bị đóng băng chỉ trong vài phút hoặc vài giờ sau khi được kéo ra khỏi nước.

Khi sử dụng cá hồi loại IQF để làm sushi, bạn phải thử tìm kiếm dấu hiệu thịt cá bị vón cục hoặc các tinh thể đá. Tất cả những điều này là dấu hiệu cho thấy cá đã tan băng và sau đó được đông lạnh lại ở đâu đó dọc theo quá trình vận chuyển.

Nhãn FAS đề cập đến cá đã được phi lê và đông lạnh. Cách này giúp độ tươi của cá được giữ ở mức tốt nhất cho đến khi bạn sẵn sàng tiêu thụ nó. Đôi khi, cá FAS có thể được đông lạnh toàn bộ tại một con tàu của nhà máy, sau đó rã đông và phi lê tại một nhà máy khác.

Kiểm tra các dấu hiệu hư hỏng

Khi mua cá hồi đông lạnh trong siêu thị hoặc cửa hàng bán lẻ, hãy đảm bảo gói không bị mở, rách hoặc hư hỏng. Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu thiệt hại, bạn phải tránh mua gói đó. Ngoài ra, hãy nhớ rằng thịt đông lạnh nên khó chạm vào. Nếu nó mềm và nhão, cá đông lạnh đã không được xử lý đúng cách.

Đọc kỹ thông tin 

Cá hồi đông lạnh sẽ có thông tin chi tiết về nhiệt độ cụ thể mà cá đã được bảo quản. Bạn phải tìm kiếm thông tin trên bao bì và nên mua các sản phẩm có thông tin này.

Các câu hỏi liên quan mua cá hồi đông lạnh để làm sushi

Flash đóng băng là gì?

Cá hồi nên được đông lạnh ngay sau khi nó được kéo ra khỏi biển. Tuy nhiên, một số loài cá có thể bị hỏng nếu bạn đóng băng chúng quá nhanh. Nhiệt độ lý tưởng để đóng băng là –13 độ C trong 7 ngày hoặc -37 độ C trong 15 giờ. Nếu bạn lấy hai miếng cá hồi và đập chúng lại với nhau sau khi đông lạnh, chúng sẽ phát ra âm thanh như thủy tinh.

Tôi có thể lấy cá hồi tươi không?

Cá hồi tươi nhất bạn có thể nhận được là nếu bạn bắt được hoặc nhận được một con cá hồi thẳng từ thuyền và ăn nó trong vòng một giờ.

Cá hồi cấp sushi có nghĩa là gì?

Nên chọn dán nhãn các gói cá hồi có ghi để làm sushi để chỉ ra rằng nó có thể được ăn sống. Cá hồi, cá ngừ và các loài cá khác được sử dụng cho sushi là loại flash đông lạnh để tiêu diệt ký sinh trùng để chúng có thể an toàn để ăn sống.

Màu của cá được đề cập trong gói chỉ ra điều gì?

Thuật ngữ này đề cập đến cá hồi nuôi. Cá hồi hoang dã thường có được màu sắc tự nhiên của chúng từ các carotenoit có trong tảo và thực vật dưới nước. Mặt khác, cá hồi nuôi, có được màu sắc từ các sắc tố được thêm vào thức ăn của chúng.

Thời hạn sử dụng của cá hồi sau khi tan băng là bao nhiêu?

Nếu bạn giữ cá hồi rã đông trong tủ lạnh ở nhiệt độ 3 độ C hoặc ít hơn, nó có thể giữ được tốt trong 5 - 7 ngày. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng cá bắt đầu mất chất lượng sau khi tan băng. 

Làm sushi cá hồi tại nhà có thể là một kinh nghiệm thú vị và bổ ích. Nếu bạn cảnh giác với cá sống thì không có gì phải lo lắng miễn là bạn mua cá hồi đông lạnh từ một người bán cá đáng tin cậy. 

Khi ở nhà, đặt cá hồi đông lạnh tại tủ đông nhà bạn và làm tan nó đúng cách trước khi làm sushi. Nhìn vào các dấu hiệu khác nhau của mùi, nhìn và cảm nhận như đã đề cập ở trên cho dù cá đông lạnh có tốt để làm sushi hay không.

Hãy thử các công thức sushi khác nhau  và chế biến vừa đủ ăn vì sushi còn thừa lại không ngon nếu được bảo quản trong tủ lạnh. 

 

Bình luận

Scroll