Nguyên Hà Food

0

NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN BIẾT VỀ BÔNG CẢI XANH

Rau là một thực phẩm không thể thiếu trong các bữa ăn của mọi gia đình. Rau chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho sức khoẻ và có thể chữa bệnh, đặc biệt là bông cải xanh. Hôm nay Nguyên Hà Food sẽ giới thiệu những thông tin mà bạn nên biết về bông cải xanh. 

Bông cải xanh là gì?

Bông cải xanh là một cây cải bắp có búp bông lớn trên đầu thường dùng như các loại rau. Bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe thường dùng để luộc, hấp, xào hoặc cũng có thể ăn sống cũng vô cùng ngon.

bong_cai_xanh

Những mẹo khi mua bông cải xanh

Nhìn vào màu sắc của bông cải xanh

Trước khi bạn muốn chọn và mua bông cải xanh thì bạn cần phải nhìn vào màu sắc của bông cải. Nếu bông cải có màu xanh tươi thì bông cải này đang rất tốt tươi và ngon. Còn ngược lại nếu bông cải bị héo hoặc có màu vàng thì bạn không nên mua vì nếu ăn những bông cải đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Xem kỹ phần cuốn

Khi lựa chọn bông cải xanh bạn cần nên xem kĩ ở phần cuốn của bông. Cuốn bông tươi là nó phải có độ săn chắc chứ không mềm hoặc dẻo. Bằng cách là bạn nên sờ trực tiếp vào cuốn để cảm nhận. Khi cầm lên tay nếu bông tươi thì bạn có cảm giác chắc tay chứ không bị rũ xuống hoặc mềm.

Nhìn vào phần bông cải

Ngoài ra bạn nên để ý vào phần bông cải trên đầu. Với những cây bông cải còn tươi thì lớp bông trên đầu ẽ nhô lên cao chứ nó không bằng phẳng. Hơn nữa bạn cần phải xem bên trong bông có bị lỗ hay dấu vết do sâu bọ để lại hay bông bị thưa hay không. Bông tươi ngon thì lớp bông bên trên sẽ dày đặc và khít với nhau.

Cách bảo quản bông cải xanh

Để lưu trữ bông cải xanh, bạn cần cho bông cải xanh vào trong túi nhựa loại bỏ càng nhiều không khí ra khỏi túi càng tốt. Sau đó bỏ chúng vào tủ lạnh để có thể sử dụng được 7 ngày. Đặc biệt bạn không nên rửa bông cải xanh trước khi lưu trữ vì tiếp xúc với nước bông cải sẽ rất nhanh bị hư hỏng.

Nếu trường hợp bạn đã cắt lát bông cải xanh ra rồi thì bạn chỉ nên lưu trữ chúng từ 1 đến 2 ngày thôi nếu để lâu nó sẽ bị hư trong tủ lạnh. Ngoài ra nếu bông cải bạn đã nấu rồi thì bạn nên thì bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng tầm 3 đến 5 ngày và 10 đến 12 ngày trong ngăn đông tủ lạnh.

Những lợi ích về sức khoẻ của bông cải xanh

Ngăn ngừa ung thư:

Bông cải xanh chia sẻ các đặc tính chống ung thư và tăng cường miễn dịch với các loại rau họ cải khác như súp lơ, mầm Brussels và bắp cải. Bông cải xanh chứa các đặc tính làm suy giảm estrogen thường gây ung thư trong cơ thể. Nghiên cứu cho thấy bông cải xanh cực kỳ phù hợp để ngăn ngừa ung thư vú và tử cung.

Giảm cholesterol:

Giống như nhiều loại thực phẩm khác, bông cải xanh được đóng gói với chất xơ hòa tan hút cholesterol ra khỏi cơ thể bạn. Điều này là do chất xơ trong bông cải xanh giúp liên kết với axit mật trong đường tiêu hóa. Điều này làm cho việc bài tiết cholesterol ra khỏi cơ thể chúng ta dễ dàng. Theo nghiên cứu của Viện nghiên cứu thực phẩm, một loại bông cải xanh đặc biệt có thể giúp giảm 6% mức LDL-cholesterol trong máu.

Giảm phản ứng dị ứng và viêm:

Nghiên cứu đã cho thấy khả năng của kaempferol làm giảm tác động của các chất liên quan đến dị ứng lên cơ thể chúng ta. Bông cải xanh thậm chí có một lượng đáng kể axit béo omega 3, được biết đến như là chất chống viêm. Cùng với điều này, bông cải xanh cũng có thể giúp những người bị viêm khớp vì bông cải xanh có chứa sulforaphane, một hóa chất ngăn chặn các enzyme có thể gây phá hủy khớp và do đó dẫn đến viêm.

Chất chống oxy hóa mạnh mẽ:

Bông cải xanh chứa chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Bông cải xanh tập trung sâu với vitamin C, làm cho nó tuyệt vời cho khả năng miễn dịch. Khác với điều này, bông cải xanh cũng chứa flavonoid giúp tái chế vitamin C hiệu quả. Nó cũng được làm giàu với carotenoids lutein, zeaxanthin, beta-carotene và các chất chống oxy hóa đóng gói năng lượng khác.

Sức khỏe của xương:

Bông cải xanh chứa hàm lượng cao cả canxi và vitamin K, cả hai đều quan trọng đối với sức khỏe của xương và ngăn ngừa loãng xương. Cùng với canxi, bông cải xanh cũng có đầy đủ các chất dinh dưỡng khác như magiê, kẽm và phốt pho. Vì những đặc tính này, bông cải xanh cực kỳ thích hợp cho trẻ em, người già và bà mẹ cho con bú.

Sức khỏe của tim:

Các đặc tính chống viêm của sulforaphane, một trong những chất isothiocyanate (ITCs) trong bông cải xanh, có thể ngăn ngừa (hoặc thậm chí đảo ngược) một số thiệt hại đối với lớp lót mạch máu có thể do viêm hoặc do mãn tính vấn đề đường huyết. Bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe tim vì nó chứa chất xơ, axit béo và vitamin giúp điều chỉnh huyết áp trong cơ thể. Điều này cũng giúp giảm cholesterol xấu, do đó dẫn đến một trái tim khỏe mạnh. Bông cải xanh cũng giúp bảo vệ các mạch máu khỏi bị hư hại.

Hỗ trợ chế độ ăn kiêng:

Bông cải xanh là một loại carb tốt và có nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, duy trì lượng đường trong máu thấp và hạn chế ăn quá nhiều. Cùng với điều này, bông cải xanh cũng rất tốt cho việc giảm cân vì nó giàu chất xơ. Đó là một loại rau xanh lý tưởng để bao gồm trong món salad của bạn và hoàn thành năm loại rau màu của bạn mỗi ngày. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa protein, làm cho nó phù hợp với những người ăn chay mà không thể hoàn thành nhu cầu protein của họ.

Tuyệt vời để giải độc:

Vì bông cải xanh rất giàu chất xơ, nó có thể giúp loại bỏ độc tố qua đường tiêu hóa. Khác với điều này, bông cải xanh cũng chứa đầy chất chống oxy hóa giúp giải độc tổng thể của cơ thể. Broccoi bao gồm các chất phytonutrients đặc biệt giúp trong quá trình cai nghiện cơ thể. Điều này có nghĩa là cơ thể nhận được các chất gây ô nhiễm không mong muốn. Bông cải xanh cũng chứa isothiocyanates, giúp trong quá trình cai nghiện ở cấp độ di truyền.

Chăm sóc da:

Chăm sóc da không chỉ bao gồm ánh sáng, mà còn cả khả năng miễn dịch. Vì bông cải xanh là một nguồn năng lượng của các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng như vitamin C và các khoáng chất như đồng và kẽm, bông cải xanh giúp duy trì một làn da khỏe mạnh. Điều này có nghĩa là nó cũng bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng cũng như giữ cho làn da sáng tự nhiên. Bông cải xanh chứa đầy vitamin K, axit amin và folates, làm cho nó lý tưởng để duy trì khả năng miễn dịch cho làn da khỏe mạnh.

Nguyên Hà Food hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn biết thêm về thông tin của bông cải xanh để có thêm kiến thức về thực phẩm và dựa vào đó có thể đem lại cho bữa cơm gia đình của mình với những món ăn bổ dưỡng. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.

Bình luận

Scroll