Nguyên Hà Food

0

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ PATE GAN NGỖNG

Pate gan ngỗng là loại pate được làm từ gan ngỗng khi ăn bạn có thể cảm nhận mùi vị béo trên đầu lưỡi và vị ngọt vừa phải khi thưởng thức miếng đầu tiên, tất cả mùi vị hòa quyện trong món pate Gan ngỗng tinh túy, đẳng cấp đó đủ làm cho chúng ta xao xuyến rồi đấy các bạn. Pate gan ngỗng là món ăn ngon và nổi tiếng nhưng ít ai có thể biết cũng như hiểu rõ về thông tin của món ăn này. Hãy cùng với Nguyên Hà Food đi tìm hiểu những thông tin này ngay nhé. 

Phân biệt pate gan ngỗng và gan ngỗng

Gan ngỗng là gan (vỗ béo) của vịt hoặc ngỗng. (Tiếng Pháp dịch là gan mập mập mập). Gan ngỗng có thể được cắt lát và chiên; ăn sống (vâng thực sự!) hoặc làm thành pate hoặc terrine (tên của một món ăn được sử dụng để làm pate). Gan ngỗng không phải là pate.  Gan ngỗng không cắt nhỏ hoặc trộn. Nhưng, về mặt kỹ thuật, bạn có thể làm pa tê với một số gan ngỗng.

pate_gan_ngong

Pate là một sản phẩm theo kiểu nóng / lạnh có nguồn gốc từ thịt hoặc lạnh làm từ thịt xay (bao gồm cả chim!), thành phần chính là gan và trộn với các thành phần khác sau đó được cắt nhỏ hoặc xay nhuyễn và nấu chín. Một pate cũng có thể được bọc trong bánh ngọt cho một pate en croûte. Trong thời hiện đại hơn, từ pate cũng được sử dụng cho các sản phẩm tương tự không chứa thịt hoặc gan mà là cá hoặc rau. Đây chính xác hơn là các vùng đất nung của người Hồi giáo (tên của món ăn - tàu) được sử dụng để chế biến chúng (giống như một hộp bánh mì).

Các giống ngỗng được lấy làm pate

Các giống Ngỗng được nuôi lấy gan làm Foie Gras pate là Ngỗng Landes xám và Ngỗng Toulouse.

Ngỗng Landes có màu xám và nó có cân nặng khoảng 6 đến 7kg một con và có nguồn gốc từ Pháp. Một năm ngỗng Landes xám có thể đẻ được 40 trứng mỗi trứng khoảng 170g.

Ngỗng Toulouse là một giống ngỗng thuần chủng có nguồn gốc gần Toulouse ở miền Tây Nam nước Pháp. Hai dòng thuộc giống ngỗng này được ghi nhận gồm một loại công nghiệp nặng: Oie de Toulouse à bavette và một loại nông hơi nhẹ hơn mà Oie de sans Toulouse bavette. Cả hai loại đều lớn xác với trọng lượng lên đến 9 kg, là một con gia cầm lớn, với trọng lượng lên đến 9 kg và được biết đến với sự xuất hiện của nó chậm chạp và bàn chân lớn lạch bạch.

Chỉ có những con Ngỗng trống mới được nuôi để lấy gan làm Foie Gras pate, không dùng những con mái. Vì vậy, những con Ngỗng mái sẽ được cho vào máy xay để làm phân bón hoặc thức ăn cho gia súc.

Cách chăn nuôi ngỗng như thế nào?

Nói tới gan Ngỗng Foie Gras hay pate gan Ngỗng béo Foie Gras, người ta liền nghĩ ngay đến hình ảnh những con vật bị nhốt trong những chiếc lồng chật hẹp, cùng với phương pháp cho ăn tàn bạo bằng những ống thông, nhồi thức ăn trực tiếp vào thực quản của chúng. Đây cũng là lý do nhiều người phản đối và tẩy chay sản phẩm này.

Tuy nhiên, trong thực tế diễn ra hơi khác một chút. Quá trình nuôi được chia thành 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn tiền cho ăn

Được chia thành 3 giai đoạn nhỏ:

Giai đoạn 1 : Lúc này là giai đoạn bắt đầu, những con vật khi đó từ 0 tuần đến 4 tuần tuổi, giai đoạn này những con vật được nhốt trong những chiếc trại lớn.

Giai đoạn 2: Kéo dài từ 28 ngày tuổi đến 63 ngày tuổi, các con vật được cho ra ngoài tự do, được phép rong chơi, tự do ăn cỏ, nhưng người ta cũng cho nó ăn thêm thức ăn khác nữa, tuy nhiên, lúc này người ta cho chúng ăn trong một khoản thời gian ngắn, để tập cho thực quản của chúng giãn nở một cách tự nhiên giống như các loại Vịt và Ngỗng hoang dã.

Giai đoạn 3: Là giai đoạn “tiền” vỗ béo, kéo dài từ 63 đến 90 ngày tuổi. Lúc này, thời gian thả rong sẽ giảm xuống kết hợp cùng chế độ ăn giàu tinh bột. Tuy nhiên, lúc này nó vẫn ăn theo tự nhiên, tức là được ăn khi đến bữa ăn. Ban đầu người ta cho một lượng thức ăn vừa phải, sau đó tăng dần lên.

Giai đoạn cho ăn

Đây là giai đoạn cuối, cũng là giai đoạn tăng tốc vỗ béo các con vật để đạt được yêu cầu của nhà sản xuất. Các con vật hằng ngày phải ăn một lượng thức ăn quy định, được kiểm soát chặt chẽ trong vòng 12 đến 15 ngày đối với Vịt và từ 15 đến 18 ngày đối với Ngỗng. Ở giai đoạn này, Vịt được cho ăn 2 lần mỗi ngày, Ngỗng được cho ăn 3 lần mỗi ngày. Lúc này, để tiện cho ăn, các con vật được nuôi trong những chiếc lồng nhỏ, mỗi lồng chỉ 1 con.

Cách bảo quản pate gan ngỗng

Pate gan ngỗng là một món ăn vô cùng phổ biến được rất nhiều người sử dụng, nhưng việc bảo quản pate gan ngỗng đúng cách để pate luôn thơm ngon và để được lâu thì ít ai có thể biết được. Nguyên Hà Food sẽ chỉ cho các bạn 2 cách bảo quản pate gan ngỗng thơm ngon mà lại đơn giản nữa.

Bảo quản pate gan ngỗng trong ngăn mát tủ lạnh

Khi các bạn mua pate gan ngỗng về, thì bạn có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nó sẽ giúp bạn sử dụng lâu hơn 3 đến 5 ngày. Khi nào các bạn cần sử dụng các bạn chỉ cần đem ra dùng mà không cần phải chế biến qua nữa.

Bảo quản pate gan ngỗng trong ngăn đông tủ lạnh

Để bảo quản pate gan ngỗng lâu hơn, bạn nên bảo quản pate gan ngỗng trong tủ đông. Bảo quản tủ đông có thể dùng được 20-30 ngày. Khi nào các bạn muốn dùng các bạn chỉ cần rã đông trong vòng 2-3 giờ là được. Sau khi rã đông các bạn chỉ cần hấp lại là có thể dùng ngay.

Nguyên Hà Food hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về pate gan ngỗng. Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết này.

Bình luận

Scroll