Nguyên Hà Food

0

NHỮNG THÔNG TIN CẦN BIẾT VỀ LỄ HỘI HALLOWEEN

Lễ Halloween hay còn gọi là lễ hội hoá trang có nguồn gốc từ nước ngoài. Nhưng ít ai có thể biết được cụ thể ý nghĩa, cũng như nguồn gốc của lễ hội này. Hãy cùng với Nguyên Hà Food cùng nhau đi tìm hiểu về lễ hội này nhé. 

Lễ Halloween là gì?

Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31 tháng 10 hàng năm. Đây là ngày bắt đầu Tuần Tam nhật Các Thánh (Allhallowtide)– khoảng thời gian trong năm phụng vụ dành để tưởng nhớ những người đã chết, gồm các vị thánh, các vị tử đạo và tất cả các tín hữu trung kiên đã qua đời. Trọng tâm theo truyền thống của Halloween xoay quanh chủ đề sử dụng "sự hài hước và chế giễu để đối đầu với quyền lực của cái chết".

Halloween là ngày mấy?

Halloween diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng 10, tất cả mọi người trên thế giới luôn mong chờ và háo hức đón ngày lễ Halloween. Lễ Halloween hay lễ hội hoá trang được tổ chức vào đêm ngày 31 tháng 10 dương lịch hàng năm.

Halloween

Nguồn gốc của lễ hội Halloween như thế nào?

Halloween có nguồn gốc từ lễ hội Samhain giữa những người Celts của Anh và Ireland cổ đại. Vào ngày tương ứng với ngày 1 tháng 11 trên lịch đương đại, năm mới được cho là bắt đầu. Ngày đó được coi là bắt đầu thời kỳ mùa đông, ngày mà đàn gia súc được trả lại từ đồng cỏ và quyền sử dụng đất được đổi mới. Trong lễ hội Samhain, linh hồn của những người đã chết được cho là quay trở lại thăm nhà của họ, và những người đã chết trong năm được cho là hành trình đến thế giới khác. Mọi người đốt lửa trên đỉnh đồi để giảm lửa cho mùa đông và để xua đuổi tà ma, và đôi khi họ đeo mặt nạ và những cách ngụy trang khác để tránh bị ma quỷ nhận ra. Đó là trong những cách mà các sinh vật như phù thủy, hobgobins, nàng tiên và ác quỷ đã được liên kết với ngày. Thời kỳ này cũng được cho là thuận lợi cho việc bói toán về các vấn đề như hôn nhân, sức khỏe và cái chết. Khi người La Mã chinh phục người Celts vào thế kỷ 1 CE, họ đã thêm vào lễ hội Feralia của riêng họ, để tưởng nhớ sự ra đi của người chết và Pomona, nữ thần mùa màng.

 Vào thế kỷ thứ 7, Giáo hoàng Boniface IV đã thành lập Ngày của các Thánh, ban đầu vào ngày 13 tháng 5, và trong thế kỷ tiếp theo, có lẽ trong nỗ lực thay thế ngày lễ ngoại giáo bằng một sự theo dõi Kitô giáo, nó đã được chuyển đến ngày 1 tháng 11 Ngày lễ các Thánh trở thành một ngày lễ thánh, hay thần thánh, đêm giao thừa và do đó, Halloween. Đến cuối thời Trung cổ, những ngày thế tục và thiêng liêng đã hòa nhập. Cuộc Cải cách về cơ bản chấm dứt ngày lễ tôn giáo giữa những người theo đạo Tin lành, mặc dù ở Anh, đặc biệt là Halloween vẫn tiếp tục được tổ chức như một ngày lễ thế tục. Cùng với các lễ hội khác, lễ kỷ niệm Halloween phần lớn bị cấm trong số những người thực dân Mỹ đầu tiên, mặc dù trong những năm 1800 đã phát triển các lễ hội đánh dấu sự thu hoạch và kết hợp các yếu tố của Halloween. Khi một số lượng lớn người nhập cư, bao gồm cả người Ailen, đến Hoa Kỳ bắt đầu vào giữa thế kỷ 19, họ đã mang theo phong tục Halloween và vào thế kỷ 20, Halloween trở thành một trong những ngày lễ chính của Hoa Kỳ, đặc biệt là trẻ em.

Ý nghĩa lễ hội Halloween

Gắn liền với truyền thuyết của người Ai-len về anh chàng Jack, một chàng thiếu niên đã chết nhưng linh hồn không được phép vào Thiên Đàng vì lúc sống, anh ta vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt không hề bố thí cho ai một chút gì.

Thế nhưng anh ta cũng không thể vào Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ, nên quỷ không thể bắt anh.

Ý nghĩa giáo dục của lễ hội Halloween

Hành động và cuộc đời của Jack đã trở thành những kinh nghiệm để tuổi trẻ rút ra một bài học làm người, đó là:

Chúng ta sống không nên quá tham lam và keo kiệt chỉ biết cho bản thân mình mà không nghĩ tới người khác.

Không nên chơi đùa với ma quỷ. Ma quỷ hiểu theo nghĩa bóng là những trò lừa lọc, đe dọa, làm cho người khác sợ hãi, những việc làm tinh quái do trí thông minh và tưởng tượng của tuổi trẻ sáng tạo ra có khi làm hại đến người, đến xã hội... Chơi đùa, giao du với ma quỷ sẽ dễ bị cám dỗ đi vào đường tối tăm và tội lỗi.

Đối với các xã hội Âu, Mỹ Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hằng năm cho trẻ em và cả người lớn. Ít người quan tâm tìm hiểu ý nghĩa nhân bản của nó.

Bình luận

Scroll