Nguyên Hà Food

0

Sản Xuất Wasabi Có Thể Đang Bước Vào Giai Đoạn Khủng Hoảng

Người Nhật đã ăn wasabi trong nhiều thế kỷ. Một thành phần không thể thương lượng của trải nghiệm " sushi hoặc sashimi ", wasabi là thành phần chính mang lại màu sắc quyến rũ và một cú hích sắc bén có thể làm sạch xoang của bạn chỉ trong một lần ngã sấp mặt. 

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, wasabi được phục vụ cùng với cuộn tôm tempura của bạn có thể là một sản phẩm nhái không có nguồn gốc từ cây wasabi thực sự, hơi giống với cải ngựa. Wasabi đến từ họ Brassicaceae, cùng với cải ngựa, mù tạt và củ cải.

Wasabi cũng là một loại cây cực kỳ khó phát triển, và nhiều biến chứng hiện đại khác nhau đã khiến việc trồng trọt đúng cách trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

wasabi-tuoi-bao-nguyen-cu

Hình ảnh củ wasabi tươi.

Những người yêu thích ăn uống cao cấp lưu ý rằng wasabi đòi hỏi một khí hậu phát triển vô cùng đặc biệt. Hướng dẫn Thực phẩm Nhật Bản lưu ý rằng wasabi đặc biệt "ngon" và "đòi hỏi một nguồn nước rất sạch liên tục." Wasabi cũng cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời trực tiếp. Thậm chí có thể mất đến 3 năm để cây wasabi có thể trưởng thành hoàn toàn

Rõ ràng, trồng wasabi là một quá trình tốn nhiều thời gian, rất cần nhiều công sức nhưng nó có thể sinh lợi vô cùng ít. Sau khi thu hoạch, wasabi tươi cũng có thời hạn sử dụng rất ngắn. Nó rõ ràng không phải là nhà máy dễ tha thứ nhất và đó là một tấn công việc đối với một sản phẩm chưa bao giờ thực sự được tiêu thụ theo ý muốn của chính nó. 


Điều Gì Đã Làm Cho Việc Sản Xuất Wasabi Trở Nên Khó Khăn Như Vậy?

New York Times cho biết nhiệt độ tăng cao ở Nhật Bản đã làm hỏng cây trồng wasabi trong những năm gần đây, khiến chúng "dễ bị nấm mốc và thối rữa hơn". Ngoài ra, còn có những thách thức về mưa dữ dội, chất lượng nước giảm và động vật hoang dã kiếm ăn trên cây trồng. Tờ New York Times lưu ý rằng "những mối nguy hại này đã làm sứt mẻ nền văn hóa hàng thế kỷ của cây wasabi trong khu vực và ảnh hưởng đến tương lai" của loại cây trồng cực kỳ quan trọng này. Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản lưu ý rằng "khối lượng wasabi được sản xuất ở Shizuka đã giảm gần 55%."

mo-hinh-trong-wasabi

Hình ảnh wasabi tươi được trồng tại Nhật.

Những khó khăn của việc trồng wasabi đã được hiểu trong nhiều năm. BBC lưu ý rằng hầu hết các trang trại trồng wasabi ở Bắc Mỹ đã "hầu hết ... thất bại", một lần nữa do khó trồng đúng cách gốc theo yêu cầu. BBC thậm chí còn tuyên bố rằng wasabi được biết đến là "loại cây khó trồng nhất trên thế giới để trồng thương mại"  điều này cũng khiến nó sinh lợi vô cùng. 

Một khía cạnh khác khiến wasabi trở nên khó trồng là vì nó có xu hướng phát triển trong các luống nước  nó không ngập hoàn toàn, nhưng nó cần được tưới gần như liên tục. Hơn nữa, quá trình mua (hoặc tìm) hạt giống wasabi hầu như rất khó khăn, đặc biệt là bên ngoài Nhật Bản. BBC cũng lưu ý rằng khi sử dụng wasabi tươi, nó nên được xay ngay trước khi ăn, vì hương vị thực sự biến mất sau 15 phút được xay. 

Wasabi Thật Và Giả Lẫn Lộn

BBC nói rằng người Nhật đã sử dụng wasabi trong nhiều thế kỷ để ngăn ngừa bệnh tật. Một ý kiến ​​cho rằng ban đầu nó được thêm vào sushi và cá sống để "ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, không phải vì vị cay của nó."

Trong khi các nhà hàng chất lượng cao của Nhật Bản nướng wasabi tươi, hầu hết các quán sushi đều chọn loại bột wasabi "nhái". 

Fine Dining Lovers lưu ý rằng wasabi mà bạn quen nhìn thấy cùng với món sushi của mình theo truyền thống là cải ngựa, bột mù tạt và màu thực phẩm xanh hoặc chiết xuất từ ​​rau bina. Hơn nữa, 95% Bột wasabi được cho là nhân tạo. 

wasabi-tha-va-gia

Hình ảnh wasabi tươi thật dạng sệt.

Quan tâm đến làm thế nào để phân biệt sự khác biệt? Taste of Home lưu ý rằng wasabi thực có xu hướng có độ sệt "xay, sạn", trong khi wasabi nhân tạo có xu hướng quá mịn và nhuyễn. 

Taste of Home lưu ý rằng vị cay nồng của wasabi đến từ allyl isothiocyanate, được chế biến theo cách khác với capsaicin trong ớt cay. Tất nhiên, đây có thể là một cảm giác nóng rát dữ dội nếu tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc.

Tương Lai Của Wasabi Sẽ Đi Về Đâu

Hiroyuki Mochizuki, chủ tịch của một công ty wasabi 147 năm tuổi, nói với The New York Times rằng "để bảo vệ văn hóa ẩm thực Nhật Bản ... điều quan trọng là phải bảo vệ wasabi," lưu ý rằng ông cảm thấy tình trạng trồng wasabi hiện nay là một "khủng hoảng." Thêm vào đó, chất lượng nước suối cũng bị suy giảm. 

Đối với một cây trồng đã đủ thách thức để phát triển đúng cách, những vấn đề mới này khiến quá trình này gần như không thể thực hiện được. Trong nhiều trường hợp, wasabi sẽ không phát triển đến độ chín hoàn toàn và sau đó sẽ bị lỗi thời để bán. 

Mặc dù chính phủ Nhật Bản đã cố gắng lai tạo và sử dụng các giống cây wasabi theo các cách xử lý khác nhau, nhưng vẫn chưa có "giải pháp hoàn hảo" nào được phát triển. 

wasabi-va-sushi

Hình ảnh wasabi tươi cho món sushi cá ngừ.

New York Times cũng lưu ý rằng rất nhiều nông dân trồng wasabi là những doanh nghiệp gia đình có tuổi đời hàng thế kỷ, và những đứa trẻ được mong đợi sẽ đảm nhận công việc kinh doanh của gia đình hiện đang lựa chọn những tương lai và nghề nghiệp khác để thay thế.

Đối với tất cả những người nông dân trồng wasabi và những người hâm mộ sushi, chúng tôi hy vọng rằng việc sản xuất wasabi có thể được ổn định trở lại tốt nhất có thể trong tương lai gần.


 

Bạn Có Thể Mua Wasabi Tươi Thật Ở Đâu?

wasabi-tuoi-nhat-ban

Hình ảnh wasabi tươi gói 500gr, bạn có thể Order TẠI ĐÂY

Bạn có thể mua wasabi tươi nhập khẩu trực tiếp tại cửa hàng thực phẩm Nguyên Hà Food. Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp tại Thái Lan với nguồn cây wasabi từ Nhật, các sản phẩm wasabi tươi hoàn toàn và đóng gói 500gr tiện lợi cho các món ăn hoặc nhà hàng Nhật cho món sushi, sashimi,...

 

Writting : huỳnh huy hòa ( nguồn : bbc / mashed / New York Times / wikipedia )

Bình luận

Scroll