Nguyên Hà Food

0

SỰ KHÁC NHAU GIỮA THỊT BÒ ĂN CỎ VÀ BÒ ĂN NGŨ CỐC

Hiện tại đang có rất nhiều bàn luận tranh cãi so sánh về bò ăn cỏ và bò ngũ cốc. Người tiêu dùng có thể bắt gặp ngày càng nhiều loại thịt bò ăn cỏ bày bán trong các siêu thị đang cạnh tranh với thịt bò ngũ cốc. Vậy loại nào chiếm ưu việt hơn, mang lại chất lượng tốt hơn, bài viết này sẽ giúp bạn có thêm một chút kiến thức cho sự lựa chọn sử dụng loại nào tốt hơn nhé. Đầu tiên chúng ta sẽ đi vào định nghĩa cơ bản để giúp các bạn có thể hình dung được bò ăn cỏ là gì và bò ngũ cốc là gì nhé?

 

Bò ăn cỏ

 Là loại bò được nuôi chăn thả tự do, thức ăn chủ yếu là cỏ, thời gian nuôi trên 6 tháng .

Bò ngũ cốc

 Được nuôi trong các trai trại lớn, thức ăn chủ yếu là ngũ cốc, sau 6 tháng sẽ được đưa đến trang trại để vỗ béo và làm thịt.

Về quá trình nuôi và bảo quản thịt

Bò ăn cỏ: được nuôi tại các cơ sở địa phương với quy mô nhỏ lẻ, thức ăn chủ yếu là cỏ, chăn thả tự nhiên. Quá trình nuôi lấy thịt sẽ lâu hơn đối với bò ngũ cốc vì còn phụ thuộc vào nguồn thức ăn theo mùa, cho sản lượng thấp. Ví dụ: trung bình một người Hoa Kỳ 1 năm sẽ sử dụng khoảng 30kg thịt/năm, nếu chuyển sang ăn loại thịt này sẽ làm giảm lượng calo hấp thụ là 16.642 calo/người. Ngoài ra, loại mô hình này còn nhỏ lẻ, quá trình nuôi lâu dài dẫn tới chi phí tăng cao, chưa được định hình về tiêu chuẩn, chất lượng không nhất quán dẫn tới khách hàng vẫn chưa thực sự biết đến sản phẩm này. Quá trình bảo quản thịt chỉ được trong thời gian ngắn, vì thịt chứa ít mỡ nên chỉ dùng biện pháp bảo quản ướt để đảm bảo miếng thịt không bị quá khô và mất nước nhưng đồng thời làm giảm hương vị thơm ngon của miếng thịt bò.

Bò ngũ cốc: Được chăn nuôi với quy mô lớn, quá trình nuôi thực hiện bởi các quy định nghiêm ngặt. Hệ thống nuôi ổn định, thời gian xuất chuồng nhanh, vì thế luôn đảm bảo năng suất và chất lượng thịt. Quá trình bảo quản lâu, miếng thịt đan xen nhiều lớp mỡ nên có thể bảo quản khô giúp giữ trọn hương vị thịt, đảm bảo độ tươi ngon như ban đầu.

Về giá cả

Với quá trình nuôi bằng việc thả tự do và cho ăn cỏ, vì thế giá của loại thịt bò này có giá cao hơn so với thịt bò chăn nuôi công nghiệp nhưng lại rẻ hơn thịt bò ngũ cốc. Điều này tạo nên cơn sốt cho mọi người tiêu dùng vì giá thành rẻ, dễ dàng tìm kiếm trên các loại kênh internet, làm thỏa mãn nhu cầu sử dụng của mọi người. Tuy nhiên, giá cả của bò ăn cỏ sẽ biến động lên xuống, phụ thuộc vào nguồn cỏ theo mùa. Vào mùa khan hiếm cỏ, giá thành loại thịt này sẽ cao hơn. Còn bò ngũ cốc, năng xuất chăn nuôi ổn định nên giá thành cũng ổn định hơn.

Về thành phần dinh dưỡng

Loại bò ăn cỏ: như với tên gọi của chúng, đúng tất cả giai đoạn chăn nuôi tới khi giết mổ đều được cho ăn cỏ và thả tự do. Vì thế, thịt loại bò này sẽ chứa rất ít mỡ hoặc không có, hàm lượng calo thấp, nhưng hàm lượng omega-3 cao hơn nhiều so với bò ngũ cốc, chứa nhiều loại vitamin. Loại thịt này rất phù hợp cho nhóm người ăn kiêng, còn để xem xét tổng thể về giá trị dinh dưỡng, thì loại bò này không hẳn tốt cho sức khỏe.

Loại bò cho ăn ngũ cốc: Bò ngũ cốc cũng được nuôi tương tự bò ăn cỏ trong vòng 6 tháng đầu, sau khi tới chu kỳ chuẩn bị lấy thịt sẽ được đưa đến trang trại ngũ cốc để được vỗ béo. Vì được vỗ béo cho nên loại bò này chứa nhiều chất béo bão hòa và không bão hòa đơn, Chất béo không bão hòa đa omega-6. Do được vỗ béo vào giai đoạn cuối trước khi giết mổ sẽ cho năng xuất cao hơn, thịt đan xen với mỡ nên chất lượng thịt cao cấp, mùi vị đặc trưng.

Về hương vị và độ mềm

Bò ăn cỏ thớ thịt thường có màu thẫm hơn, ít giắt mỡ, mỡ có màu vàng. Vì vậy khi chế biến nếu bạn không biết nấu sẽ dễ làm miếng thịt trở nên khô, hơi dai và không mềm.

Còn đối với bò ngũ cốc sẽ có vị mềm, ngọt, bề mặt ẩm và mượt, có hương vị thơm ngậy do thành phần thức ăn, dễ dàng chế biến, có khi bạn chỉ cần tẩm ít muối và đem đi áp chảo là bạn cũng đã sở hữu món bít tết như nhà hàng 5 sao rồi nhé.

Kết luận

Dù loại thịt bò ăn cỏ có giá thành rẻ nhưng chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, các bạn có thể tham khảo bài viết trên để có thể lựa chọn được loại thịt phù hợp nhu cầu với gia đình mình nhé.

Hiện nay tại Nguyên Hà chúng tôi cung cấp đầy đủ các sản phẩm thịt bò nhập khẩu từ Mỹ, Úc chính hãng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo các yêu cầu khắt khe về ATVSTP với giá cả cực ưu đãi.

Khi bạn còn đang thắc mắc về các loại sản phẩm thịt bò nhập khẩu là gì? giá cả thì vui lòng liên hệ Công ty Nguyên Hà Hotline: 0913.906.653 để được giải đáp thông tin nhé!

Bình luận

Scroll