Nguyên Hà Food

0

​Tại Sao Gan Ngỗng Trở Thành Món Ăn Xa Xỉ Còn Gan Gà, Gan Vịt Thì Không Thể?

 

 

Tuyệt đỉnh ẩm thực pháp - Foie gras torchon (Gan ngỗng béo).

 

“Foie gras” là món gan ngỗng béo nổi tiếng ở Pháp, thường gây tranh cãi nhiều trong giới ẩm thực. Nhưng trên hết, tại sao cùng là gan động vật nhưng chỉ có gan ngỗng mới là món ăn xa xỉ? Và những lợi ích gan ngỗng mang đến sức khỏe là gì? Hãy cùng Nguyên Hà Food tìm hiểu cả nhà nhé!

  

Vì Sao Gan Ngỗng Lại Xa Xỉ Còn Gan Gà, Gan Vịt Thì Không?

Foie gras là món ăn có hương vị rất tuyệt vời, được nhiều người sành ăn yêu thích. So với gan gà, gan vịt hay các loại gan động khác, gan ngỗng ở một đẳng cấp quý tộc. Tại sao lại có sự khác biệt như vậy?

 

01-foie-grass-gan-ngong-tru-danh

So với gan gà, gan vịt hay các loại gan động khác, gan ngỗng ở một đẳng cấp quý tộc.

 

Đầu tiên nói về hương vị, rõ ràng gan ngỗng có vị ngon xuất sắc hơn hẳn, bên cạnh đó vì quá trình nuôi “đặc biệt” nên những miếng gan rất dày, lượng chất béo cũng cao hơn nhiều lần. Khi được nấu ở một nhiệt độ nhất định, gan ngỗng tỏa ra mùi thơm rất quyến rũ, chất béo trong nó tan chảy ra, thấm đượm gia vị, khi ăn thực khách sẽ cảm nhận được sự tinh tế của món ăn này. Hơn nữa, quá trình làm ra món foie gras cũng rất phức tạp và đòi hỏi tay nghề đầu bếp cao, do đó nó thường có mặt trong thực đơn ở những nhà hàng đắt tiền.

Nhưng trên hết, chính quá trình nuôi ngỗng khác biệt đã tạo ra những miếng gan có hương vị tuyệt hảo. Những con ngỗng được nuôi trong một môi trường rất “tàn khốc”. Chúng được vỗ béo, cho ăn nhiều lần trong ngày và hạn chế sự di chuyển, chính vì thế gan của chúng trở nên to hơn và chứa nhiều chất béo. Mặc dù foie gras rất ngon nhưng quá trình nuôi ngỗng quá tàn nhẫn nên món ăn này bị lên án rất gay gắt.

Nhiều người nói rằng vịt, gà cũng là những loài động vật bị giết mổ, nhưng chúng lại không chịu những cơn đau trong quá trình sinh trưởng. Gà và vịt thậm chí còn được tự do chạy nhảy trong môi trường tự nhiên hoặc nhân tạo, nhưng với ngỗng được chế biến thành món foie gras thì không có. Chính vì quá trình nuôi đặc biệt này khiến cho giá thành món gan ngỗng béo trở nên đắt đỏ.

 

Nguồn: vietnamnet.vn

 

gan-ngong-foie-gras-nguyen-ha-food

Gan ngỗng tươi chứa rất nhiều chất béo cùng vitamin và khoáng chất khác.

 

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Gan Ngỗng

Để biết được gan ngỗng có tác dụng gì, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về giá trị dinh dưỡng của gan ngỗng hay còn được biết đến là gan vịt béo là gì.

Gan ngỗng tươi chứa rất nhiều chất béo cùng vitamin và khoáng chất khác.

Lý giải cho điều này, người Ai Cập cổ đại đã đề cập đến như sau: Do ngỗng có tập tính sống di cư nên chúng có thói quen dự trữ một lượng lương thực rất lớn ở cổ của mình trong suốt quá trình di chuyển để đảm bảo sinh tồn.

Nhờ đó mà một lượng lớn chất béo đã được tích trữ dần và chuyển hoá đến gan. Đây cũng chính là lý do vì sao gan ngỗng lại to hơn rất nhiều so với loại gia cầm khác và chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Về giá trị dinh dưỡng đối với gan ngỗng tươi khá hạn chế, nhưng qua quá trình chế biến thành pate gan ngỗng có chứa một lượng nhỏ rượu vang trắng, thông tin thành phần dinh dưỡng đã được cụ thể hoá như sau:

 

gia-tri-dinh-duong-cua-gan-ngong

Giá trị dinh dưỡng của 2 oz (56.70 g) gan ngỗng.

 

Mặc dù rượu vang trắng có khả năng làm thay đổi một số hàm lượng dinh dưỡng có trong gan ngỗng, nhưng không ảnh hưởng đến lượng vitamin, khoáng chất cùng chất béo.

Ăn gan ngỗng có tốt không? Như vậy thông qua giá trị dinh dưỡng của gan ngỗng đã dần hé lộ tác dụng gan ngỗng đối với sức khỏe con người nhờ vào dưỡng chất có lợi, lượng calo dồi dào giúp ngăn tăng sức đề kháng, ngăn ngừa được nhiều vấn đề liên quan đến bệnh lý.

 

Lợi Ích Từ Việc Ăn Gan Ngỗng

 

Tăng cường thị lực

Nhờ vào hàm lượng vitamin A dồi dào có trong gan ngỗng được đánh giá cao hơn so với những thực phẩm khác như trứng và sữa, chính vì thế gan ngỗng được xem là một cách tăng cường thị lực an toàn bằng thực phẩm.

Không những vậy ăn gan ngỗng còn có khả năng ngăn ngừa những bệnh lý về giác mạc như tình trạng mỏi mắt, khô mắt, đồng thời hỗ trợ quá trình tái tạo và phát triển những tế bào khỏe mạnh trong cơ thể một cách nhanh chóng.

 

he-lo-bi-mat-gan-ngong-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-17-.3684

Ăn gan ngỗng giúp bổ mắt.

 

Bổ máu

Đối với những người suy nhược, thiếu máu, thường xuyên chóng mặt, xây xẩm mặt mày thì gan ngỗng là một món ăn bổ máu nên bổ sung ngay vào khẩu phần ăn hằng ngày.

Thành phần của gan ngỗng ngoài chất béo còn chứa nhiều các khoáng chất, dưỡng chất, đa dạng các loại vitamin cần thiết cho quá trình tái tạo máu nhanh chóng như vitamin D, vitamin B15, đồng, sắt, magie... khiến gan ngỗng trở thành một món ăn bổ máu tuyệt vời.

 

Kháng viêm

Gan ngỗng chứa hàm lượng calo và chất béo cao cùng những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, vitamin B12, sắt, đồng... sẽ giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất và chuyển hóa thành năng lượng trong cơ thể, thúc đẩy sản xuất nhiều tế bào hồng cầu khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, giảm được lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó chống lại được sự tấn công những tác nhân gây bệnh.

Theo nhiều nghiên cứu, chất béo trong gan ngỗng rất đặc biệt, đó là sự kết hợp hoàn hảo và vô cùng tốt giữa chất béo bão hòa cùng với chất béo không bão hoà.

Trong gan ngỗng có chứa chất béo không bão hoà đơn được biết đến có đặc tính kháng viêm cực mạnh. Có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa bệnh lý tim mạch hay nhanh hồi phục vết thương giảm được tình trạng sưng viêm, đau đớn.

he-lo-bi-mat-gan-ngong-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-17-.4862

Gan ngỗng thúc đẩy sản xuất hồng cầu, tăng cường sức đề kháng, giảm cholesterol xấu.

 

Ngăn ngừa ung thư

Theo công bố của hiệp hội ung thư Mỹ thì đồng có tính oxy hoá khá cao vì thế có khả năng chống lại bệnh ung thư vô cùng hiệu quả.

Gan ngỗng là một trong những loại thực phẩm không chỉ chế biến thành những món ăn ngon hấp dẫn, lạ miệng mà còn chứa nhiều đồng trong thành phần. Vì thế ăn gan ngỗng là sẽ chống lại ung thư một cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả mà ít ai ngờ đến.

 

he-lo-bi-mat-gan-ngong-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-17-.6045

Gan ngỗng có tính oxy hóa cao chống lại bệnh ung thư vô cùng hiệu quả.

 

Tốt cho phụ nữ mang thai

Không chỉ đem đến lợi ích cho sức khoẻ mà gan ngỗng còn là một món ăn giàu giá trị dinh dưỡng đối với phụ nữ mang thai vừa tăng cường sức khỏe cho mẹ giúp chống lại những tác nhân gây bệnh vừa cung cấp nhiều dưỡng chất cho sự phát triển của bé nếu ăn với khẩu phần hợp lý.

Ngoài ra, trong giai đoạn thai kỳ, không ít mẹ bầu gặp phải tình trạng người mệt mỏi, căng thẳng, thường xuyên cáu gắt, mất tinh thần thì ăn những món ăn chế biến từ gan ngỗng là một cách thúc đẩy tinh thần một cách nhanh chóng, cải thiện được tâm trạng của mẹ bầu và tái tạo được nguồn năng lượng tích cực, tăng cường trí nhớ, cải thiện làn da, chống lão hoá rất hiệu quả.

 

he-lo-bi-mat-gan-ngong-co-tac-dung-gi-doi-voi-suc-khoe-17-.7058

Phụ nữ mang thai ăn gan ngỗng với khẩu phần phù hợp đem lại nhiều công dụng.

 

Lưu Ý Khi Ăn Gan Ngỗng

Hàm lượng dinh dưỡng cao trong gan ngỗng cũng phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp chăn nuôi vỗ béo khiến cho chúng tăng cân nhanh chóng và tích tụ mỡ. Gan ngỗng Pháp tươi hay sản phẩm pate gan ngỗng được xem là một trong những loại gan có giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Tuy nhiên, để công dụng gan ngỗng phát huy tối đa, khi sử dụng gan ngỗng cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

Không nên ăn quá nhiều gan ngỗng trong một bữa ăn vì có thể gây ra một số vấn đề về đường tiêu hoá như bị khó tiêu, đầy bụng, khó chịu, buồn nôn do hàm lượng chất béo quá cao trong gan ngỗng gây ra.

Đối với những người có cơ địa nhạy cảm, đặc biệt là phụ nữ mang thai khi ăn gan ngỗng tươi chế biến cần lưu ý kỹ tránh nấu ở nhiệt độ thấp hoặc không chín kỹ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.

Đồng thời cách bảo quản gan ngỗng cũng là một vấn đề cần được lưu ý, nên bảo quản ở nhiệt độ thích hợp theo hướng dẫn, tránh để gan ngỗng quá lâu mới sử dụng sẽ không tốt cho sức khỏe.

Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều gan ngỗng trong 3 tháng đầu của thai kỳ sẽ không tốt cho sự phát triển của bé trong bụng mẹ mà còn làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ, khiến mẹ dễ gặp tình trạng mệt mỏi.

 

Nguồn: khoinghieptre.tuoitrethudo.com 

 

Tips Nấu Món Gan Ngỗng

 

Gan ngỗng sốt bơ trứng

Gan ngỗng là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Đầu tiên Toplist sẽ chia sẻ đến các bạn cách chế biến món gan ngỗng sốt bơ trứng ngon béo ngậy!

 

gan-ngong-sot-bo-trung-448520

Gan Ngỗng Sốt Bơ Trứng.

 

Nguyên liệu:

-Gan ngỗng: 200gr

-Thịt ba rọi xông khói: 50gr

-Lòng đỏ trứng gà: 3 quả

-Giấm và bơ lạt: mỗi loại 2 thìa súp

-Bánh mì sandwich nướng: 2 lát

-Muối tiêu: 2 thìa cà phê

-Lá ngải giấm: một ít, dùng để trang trí

 

Cách chế biến:

-Làm sạch gan ngỗng rồi để ráo nước.

-Đặt một chiếc chảo lên bếp, cho 1 thìa bơ vào, chiên gan ngỗng vàng 2 mặt. Lưu ý trong lúc chiên thì rắc tiêu lên miếng gan cho thấm đều. Sau khi gan đã được thì cho ra đĩa có lót sanwich nướng phía dưới.

-Áp chảo thịt xông khói, cho ra đĩa cùng với gan ngỗng.

-Lòng đỏ trứng đánh đều với 1 thìa súp bơ, giấm, 1 thìa cà phê muối tiêu đến khi hỗn hợp bóng mịn để làm sốt rồi rưới phần sốt này lên gan ngỗng, trang trí thêm một ít lá ngải giấm nữa là xong.

 

Gan ngỗng áp chảo

Ở loài ngỗng, mỡ được tích tụ ở phần gan bởi một lớp mỏng bao bên ngoài. Người ta nuôi ngỗng ở trang trại theo một chế độ nghiêm ngặt, đặc biệt là giai đoạn cho ăn vỗ béo trong hai tuần vào tháng thứ ba, nhờ đó, gan sẽ sản sinh ra mỡ. Nếu có dịp thử qua gan ngỗng áp chảo thì bạn mới thấy hết hương vị tuyệt hảo của món được mệnh danh là “hổ phách nâu” này.

 

gan-ngong-ap-chao-448539

Gan Ngỗng Áp Chảo.

 

Nguyên liệu:

-Gan ngỗng Pháp: 240gr

-Đường: 20gr

-Táo: 100gr

-Dấm balsamic: 20ml

-Nước dùng nâu (xương bò hầm cùng rau, củ, quả): 100ml

-Quế: 5gr

 

Cách chế biến:

-Gan ngỗng làm sạch, tẩm chút muối tiêu và áp chảo cho chín vàng ươm.

-Táo gọt vỏ bổ cau.

-Bắc một chiếc nồi lên bếp, cho vào một chút nước với dấm balsamic, đun đến khi ngả màu vàng cánh gián thì cho táo vào, đảo đều tay và giảm nhỏ lửa, tránh để đường bị cháy quá. Sau đó, cho thêm quế thanh, nước dùng nâu vào đun nhỏ lửa đến khi dậy mùi thơm rồi nêm chút muối tiêu vừa ăn.

-Lấy một chiếc đĩa, cho một ít sốt vào và đặt gan ngỗng lên trên, trang trí xung quanh bằng táo và sốt.

Nguồn: toplist.vn

 

 

XEM THÊM TOP 10 CÁCH NẤU MÓN GAN NGỖNG NGON TẠI ĐÂY

 

 

Mua Gan Ngỗng Cao Cấp Tại Nguyên Hà Food 

 

Gan Ngỗng Cao Cấp ~0.5kg

Quy cách: ~0.5kg/gói

Hãng sản xuất: LABEYRIE

Nước sản xuất: Pháp

Hạn sử dụng: 18 tháng kể từ ngày sản xuất.

Bảo quản:  Bảo quản ở 18 độ C

MUA NGAY TẠI ĐÂY

01-foie-grass-gan-ngong-tru-danh

Gan Ngỗng Cao Cấp ~0.5kg Bán Tại Nguyên Hà Food.

 

Gan Ngỗng Không Gân Máu ~0.6kg

Quy cách: ~0.6KG

Hãng sản xuất: LABEYRIE

Nước sản xuất: Pháp

Hạn sử dụng: 18 tháng kể từ ngày sản xuất.

Bảo quản:  Bảo quản ở 18 độ C

MUA NGAY TẠI ĐÂY

gan-ngong-khong-gan-mau-foie-gras-nguyen-ha-food

Gan Ngỗng Không Gân Máu ~0.6kg Bán Tại Nguyên Hà Food.

 

Gan Ngỗng Pháp Cắt Lát - Foie Gras

Quy cách: Trong khoảng 1,038 - 1,048Kg

Hãng sản xuất: FEYLE

Nước sản xuất: Pháp

Hạn sử dụng: 18 tháng kể từ NSX

Bảo quản: Bảo quản ở 18 độ C

MUA NGAY TẠI ĐÂY

foie-gras-gan-ngong-cao-cap-cat-lat-nguyen-ha-food

Gan Ngỗng Pháp Cắt Lát - Foie Gras Bán Tại Nguyên Hà Food.

 

Bình luận

Scroll