Nguyên Hà Food

0

Tại Sao Giá Cá Hồi Năm 2022 Có Thể Sớm Tăng

 

Bánh mì tròn lox buổi sáng của bạn có thể bị sốc. Không có gì bí mật khi thương mại ra nước ngoài đã giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc kể từ đầu năm 2022. Các hạn chế nhập khẩu do xung đột Nga-Ukraine kích động đã hạn chế khả năng tiếp cận hải sản trên toàn cầu,  khiến giá cá và động vật có vỏ tăng vọt . Hiện tại, cá hồi sắp tăng giá đáng kể - nhưng xung đột ở nước ngoài không phải là lý do duy nhất để đổ lỗi.

Per Salmon Business , Hoa Kỳ tiêu thụ khoảng 400.000 tấn cá hồi mỗi năm. Cá hồi King hay còn gọi là "Chinook" là loại cá hồi lớn nhất ở Thái Bình Dương, theo Chef's Resources . Hàm lượng chất béo cao hơn của nó tạo nên một kết cấu vảy sang trọng và làm mất đi hương vị đậm đà của các giống cá hồi hoang dã khác . Theo Food and Wine , cá hồi vua trung bình đạt khoảng 18kg, nhưng một con cá duy nhất có thể phát triển đến 60kg.

ca-hoi-nguyen-con

HÌNH ẢNH CÁ HỒI BƠI LỘI TẠI VÙNG BIỂN NEW ZEALAND.

Vào ngày 11 tháng 3, Nhà Trắng đã đưa ra một tuyên bố chính thức vạch ra các hành vi mới đối với ngoại thương và quan hệ quốc tế, nhằm tránh tình trạng đảng phái được coi là đảng phái đối với một trong hai bên trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Kế hoạch cấm Mỹ nhập khẩu một số hàng hóa từ Nga một cách hiệu quả, bao gồm cả thủy sản. Lệnh cấm này sẽ từ chối khoản doanh thu ước tính khoảng 1 tỷ USD từ thị trường thủy sản Nga, nhưng nó cũng có nghĩa là cá hồi về cơ bản sẽ ít tiếp cận hơn - và đắt hơn –- đối với người tiêu dùng ở Mỹ. Bây giờ, một thủ phạm có lẽ không ngờ tới khác đang xuất hiện để tác động đến giá cá hồi của bạn: vùng nước mà chúng sinh sống.

Nhiệt Độ Tăng Đang Ảnh Hưởng Đến Vùng Biển New Zealand

Biến đổi khí hậu đã tác động đáng kể đến ngành công nghiệp aquaponics. Grant Rosewarne, giám đốc điều hành của New Zealand King Salmon, báo cáo rằng các trang trại ở New Zealand chịu trách nhiệm khoảng 85% nguồn cung cá hồi toàn cầu, thông qua The Guardian . Ông nói, mùa hè này, nhiệt độ nước ở New Zealand sẽ tăng lên hết mức, đây là một cú sốc lớn đối với cân bằng nội môi và sức khỏe của quần thể cá hồi. "Tôi thường nói chúng tôi giống như con chim hoàng yến trong mỏ than, khi nói đến sự nóng lên toàn cầu," Rosewarne nói, thông qua hãng tin RNZ của New Zealand . "Chúng tôi có một loài nước lạnh rất dễ bị thay đổi nửa độ hoặc thay đổi một độ."

ca-hoi-tai-vung-bien-new-zealand

HÌNH ẢNH VÙNG BIỂN TẠI NEW ZEALAND

Các sản phẩm khác của Newzealand tại Việt Nam: XEM NGAY

Theo UC San Diego , "sóng nhiệt biển" là khoảng thời gian nhiệt độ nước cao bất thường trong một khu vực nhất định. Các đặc điểm nổi bật của nó là thời lượng và cường độ và các đợt sóng nhiệt biển không chỉ ảnh hưởng đến các loài cá sinh sống ở những vùng nước ấm hơn này. Nhiệt độ nước cao bất thường cũng có thể ngăn không cho nguồn cung cấp thức ăn mà các sinh vật này dựa vào phát triển và tác động đến các mô hình di cư của cá di cư - như cá hồi.

Điều Này Có Ý Nghĩa Gì Đối Với Người Tiêu Dùng

Sự di cư của cá hồi không chỉ quyết định quần thể của cá mà còn cung cấp nguồn thức ăn phụ thuộc vào đại bàng và gấu sống ở những khu vực trường học đi qua. Vì vậy, bất kỳ thay đổi nào trong quá trình di cư của cá hồi đều có thể dẫn đến bụi phóng xạ ảnh hưởng đến lưới thức ăn của toàn bộ hệ sinh thái.

Rosewarne ước tính rằng 42% cá trong các trang trại của công ty đã chết vì nhiệt độ nước cao vào năm 2022, so với chỉ 17% vào năm 2018. Các trang trại được báo cáo mất hàng nghìn tấn cá hồi. RNZ báo cáo rằng 1.269 tấn cá hồi chết đã được xe tải chở đến bãi chôn lấp chỉ tính riêng từ tháng 12 đến tháng 2. Và trong tháng 2, 632 tấn cá hồi đã bị mất, so với 90 tấn vào tháng 2 năm 2021. 

ca-hoi-ap-chao

CÁ HỒI FILLET: XEM NGAY

Chưa hết nửa năm, ngành công nghiệp cá hồi New Zealand đã lỗ ròng hơn 55 triệu USD. Trước sự mất mát lớn này, New Zealand King Salmon sẽ tạm thời đóng cửa ba trong số bốn trang trại của mình, theo The Guardian , với kế hoạch di dời các hoạt động nuôi trồng đến các vùng nước mát hơn nếu được chính phủ chấp thuận.

Các Cách Chế Biến Món Ăn Cá Hồi

Các món ăn từ cá hồi luôn hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon cùng những lợi ích vượt trội mang lại cho sức khỏe, vóc dáng và làn da nên được rất nhiều người yêu thích, từ chị em muốn cải thiện vóc dáng, cho bé ăn dặm, bổ sung dưỡng chất cho bà bầu, các món ăn dễ tiêu cho người lớn tuổi…

  • Cá Hồi Áp Chảo

Để giữ vị tươi ngon tự nhiên vốn có trong thịt cá hồi mà vẫn chế biến được một món ăn vừa ngon vừa đơn giản, bạn có thể thử món cá hồi áp chảo. Cá hồi có thể được chế biến theo rất nhiều cách như cá hồi áp chảo sốt bơ chanh, sốt cam, giúp thịt cá hồi mềm béo đậm vị, có chút chua chua ngọt ngọt, lạ miệng nhưng cực hấp dẫn.

ca-hoi-ap-chao

CÁ HỒI FILLET: XEM NGAY

Bạn cũng có thể thử áp chảo cá hồi cùng với sốt mayonnaise thơm béo, sốt mật ong thơm lừng hoặc áp chảo cùng với sốt teriyaki, tất cả đều cho ra hương vị tuyệt vời riêng biệt, thử ngay nào!

  • Cháo Cá Hồi

Thịt cá hồi vốn có nhiều thành phần chất dinh dưỡng do đó hoàn toàn có thể được chế biến thành cháo dành cho trẻ ăn dặm.

Bạn có thể kết hợp cá hồi với các loại rau củ khác giàu chất dinh dưỡng như bí đỏ, cà rốt, bông cải, khoai môn,...đảm bảo vừa đủ chất cho trẻ phát triển vừa thơm ngon khó cưỡng.

  • Cá Hồi Nướng

Cá hồi nướng cũng là một món ăn hấp dẫn, thịt cá hồi khi nướng chín bên ngoài da giòn giòn, bên trong thịt mềm ngon mà không hề bị khô, cứng. Bạn có thể nướng cá hồi với sốt bơ tỏi thơm nồng hoặc nướng sốt phô mai béo béo, ăn là ghiền.

ca-hoi-ap-chao

CÁ HỒI FILLET CHO MÓN NƯỚNG: XEM NGAY

  • Lẩu Cá Hồi

Lẩu cá hồi là món ăn vô cùng phù hợp trong khi thời tiết đang chuyển lạnh như hiện nay, nồi lẩu nóng hổi mang hương vị đậm đà, thịt cá hồi mềm ngon, beo béo, ăn kèm với bún và cho thêm thật nhiều rau sống thì ngon ngất ngây nhé!

dai-ca-hoi

XEM CHI TIẾT HOẶC ORDER ĐẦU CÁ HỒI: TẠI ĐÂY

Bạn có thể thực hiện được lẩu cá hồi chua cay cùng với măng chua, hay kết hợp với kim chi tạo nền nồi lẩu cá hồi đậm đà, lẩu cá hồi chanh dây cũng là một món lẩu hấp dẫn khác mà bạn có thể thực hiện dễ dàng ngay tại nhà.

  • Sashimi Cá Hồi

Nếu bạn là tín đồ của các món sashimi Nhật thì chắc chắn đã quá quen thuộc với món sashimi cá hồi. Lát cá có độ mỏng vừa phải, thịt cá tươi sống mềm ngon, beo béo đậm vị. Ăn kèm với wasabi giúp khử mùi tanh một cách hiệu quả, giúp bạn thưởng thức món ngon một cách trọn vẹn hơn.

mon-shashimi-ca-hoi

CÁ HỒI FILLET CHO MÓN SHUSHI: XEM NGAY

Các Lợi Ích Mà Cá Hồi Mang Lại 

Một phần cá hồi có chứa khoảng 200 calo, ít chất béo bão hòa, nhiều protein tốt và đây cũng là một trong những nguồn vitamin B12, Kali, sắt và vitamin D rất dồi dào.

Vitamin B12 trong cá hồi giữ cho các tế bào máu và thần kinh hoạt động tốt, giúp tạo DNA. Ngoài ra, cá hồi có chứa nhiều axit béo omega-3, đây là axit béo "thiết yếu"cho cơ thể, giúp giảm các tác nhân gây ra các bệnh về tim mạch (bao gồm đau tim và đột quỵ), ung thư, sa sút trí tuệ, bệnh Alzheimer giảm viêm khớp dạng thấp.

Vì những lợi ích đó, các chuyên gia khuyến cáo, đối với người trưởng thành nên ăn ít nhất hai lần hải sản mỗi tuần, đặc biệt là các loại cá có nhiều omega-3 như cá hồi. Phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nên tránh cá có nhiều thủy ngân, nhưng lại nên bổ sung cá hồi vào khẩu phần ăn.

co-hoi-cat-khoanh

CÁC QUY CÁCH CÁ HỒI KHÁC NHAU TẠI NGUYÊN HÀ FOOD: XEM NGAY

Không thể phủ định những lợi ích đối với sức khỏe do omega-3 mang lại. Nhưng nếu cơ thể được cung cấp một lượng lớn omega-3 trong các chất bổ sung thì có thể gây ra vấn đề chảy máu khi dùng một số loại thuốc chống đông máu. Bên cạnh đó, hiện cũng có nhiều tranh cãi về chất lượng và lợi ích cả loại cá hồi tự nhiên và cá hồi nuôi. Một số người nói rằng cá tự nhiên có lượng hóa chất và kháng sinh thấp hơn so với cá hồi nuôi. Nhưng những người khác lại cho rằng lựa chọn cá hồi nuôi là lựa chọn thông minh vì tính pháp lý và sự tuân thủ về những quy định về sự tăng trưởng và thu hoạch của cá.

Cá hồi là một trong những thực phẩm bổ dưỡng. Loài cá này cung cấp chất dinh dưỡng và có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ đối với một số bệnh. Dưới đây là lợi ích sức khỏe tuyệt vời của cá hồi.

  • Cá Hồi Chứa Nhiều Axit Béo Omega-3

Cá hồi là một trong những loại thực phẩm cung cấp của axit béo omega-3 tốt nhất cho cơ thể.

Trong 100 gram cá hồi nuôi có 2,3 gam axit béo omega-3 chuỗi dài, trong khi cùng một phần cá hồi tự nhiên chứa 2,6 gram. Không giống như hầu hết các chất béo khác, chất béo omega-3 được coi là "thiết yếu", nghĩa là phải dung nạp chúng từ chế độ ăn uống vì cơ thể không thể tạo ra chúng.

Mặc dù không có một lượng cố định axit béo omega-3 được khuyến nghị cung cấp hàng ngày, nhưng nhiều tổ chức y tế khuyên rằng người trưởng thành khỏe mạnh nên uống tối thiểu 250 -500mg kết hợp EPA và DHA mỗi ngày. EPA và DHA đã được ghi nhận là mang lại một số lợi ích sức khỏe như giảm viêm, hạ huyết áp, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện chức năng của các tế bào nối các động mạch.

Một phân tích năm 2012 của 16 nghiên cứu có kiểm soát cho thấy việc sử dụng 0,45 - 4,5 gram axit béo omega-3 mỗi ngày làm cải thiện đáng kể về chức năng động mạch. Ăn ít nhất hai phần cá hồi mỗi tuần có thể giúp cơ thể đáp ứng đủ nhu cầu axit béo omega-3.

  • Cá Hồi Giúp Cung Cấp Protein

Giống như chất béo omega-3, protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể phải có từ chế độ ăn uống. Protein giúp cơ thể hồi phục sau chấn thương, bảo vệ sức khỏe xương và duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân và quá trình lão hóa .

Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng để có sức khỏe tối ưu, mỗi bữa ăn nên cung cấp ít nhất 20-30gr protein chất lượng cao. Một khẩu phần cá hồi chứa khoảng 22- 25 gam protein.

  • Cá Hồi Có Hàm Lượng Vitamin B Cao

Những vitamin này có liên quan đến một số quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm biến đổi thực phẩm thành năng lượng, tạo và sửa chữa DNA và giảm viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất cả các vitamin B phối hợp với nhau để duy trì hoạt động tối ưu của não và hệ thần kinh.

  • Cá Hồi Cung Cấp Kali

Điều này đặc biệt đúng với cá hồi tự nhiên, cung cấp 18% RDI trên 100 gram, so với 11% cá hồi nuôi. Kali giúp kiểm soát huyết áp. Một phần tích lớn của 31 nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung kali sẽ làm giảm huyết áp, đặc biệt là khi được thêm vào chế độ ăn nhiều natri.

trung-ca-hoi

XEM CHI TIẾT HOẶC ORDER TRỨNG CÁ HỒI: TẠI ĐÂY

  • Cá Hồi Giúp Cung Cấp Selenium

Selenium là một khoáng chất được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Nó được coi là một khoáng chất vi lượng, có nghĩa là cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ của nó. Tuy nhiên, nhận đủ selen trong chế độ ăn uống rất quan trọng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng selen giúp bảo vệ sức khỏe của xương, giảm kháng thể tuyến giáp ở những người mắc bệnh tuyến giáp tự miễn và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Trong 100gr cá hồi cung cấp từ 59- 67% selen. Ăn cá hồi và các loại hải sản có hàm lượng selen cao có thể cải thiện nồng độ selen trong máu ở những người có chế độ ăn ít chất khoáng này.

  • Chứa Astaxanthin Chống Oxy Hóa

Astaxanthin là một hợp chất liên quan đến chất chống oxy hóa carotene, astaxanthin cung cấp cho cá hồi sắc tố đỏ của nó. Astaxanthin làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách giảm quá trình oxy hóa cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt.

Một nghiên cứu cho thấy rằng 3,6 mg astaxanthin mỗi ngày là đủ để giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, astaxanthin có tác dụng với axit béo omega-3 của cá hồi để bảo vệ não và hệ thần kinh khỏi bị viêm. Hơn nữa, astaxanthin thậm chí có thể giúp ngăn ngừa tổn thương da và giúp bạn trông trẻ hơn. Mỗi 100 gram cá hồi chứa khoảng 0,4 -3,8 mg astaxanthin.

  • Cá Hồi Giúp Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim

Ăn cá hồi một cách thường xuyên có thể giúp chống lại bệnh tim. Điều này phần lớn là do hàm lượng omega-3 có trong cá hồi. Nghiên cứu cho thấy rằng khi sự cân bằng của hai axit béo omega-6 và omega-3 này bị mất đi thì nguy cơ mắc bệnh tim sẽ tăng.

Trong một nghiên cứu kéo dài bốn tuần trên những người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh cho thấy, việc tiêu thụ hai khẩu phần cá hồi nuôi mỗi tuần đã làm tăng nồng độ omega-3 trong máu lên 8%- 9% và giảm mức omega-6. Ngoài ra, tiêu thụ cá hồi làm giảm triglyceride và tăng mức độ chất béo omega-3 nhiều hơn so với bổ sung dầu cá.

  • Cá Hồi Giúp Kiểm Soát Cân Nặng

Tiêu thụ cá hồi thường xuyên có thể hỗ trợ giảm cân. Giống như các loại thực phẩm giàu protein khác, nó điều chỉnh các hormone kiểm soát sự thèm ăn. Ngoài ra, tốc độ trao đổi chất tăng nhiều hơn sau khi ăn thực phẩm giàu protein như cá hồi.

ca-hoi-nguyen-con

CÁC QUY CÁCH CÁ HỒI KHÁC NHAU TẠI NGUYÊN HÀ FOOD: XEM NGAY

Nghiên cứu cho thấy rằng chất béo omega-3 trong cá hồi có thể thúc đẩy quá trình giảm cân và giảm mỡ bụng ở những người thừa cân. Một nghiên cứu khác ở trẻ em mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy bổ sung DHA, omega-3 có trong cá hồi giúp giảm đáng kể lượng mỡ trong gan và mỡ bụng.

  • Cá Hồi Giúp Chống Viêm

Cá hồi có thể là một vũ khí mạnh mẽ chống lại chứng viêm. Nhiều chuyên gia tin rằng viêm là nguyên nhân gốc rễ của hầu hết các bệnh mãn tính, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều cá hồi giúp giảm các dấu hiệu viêm ở những người có nguy cơ mắc các bệnh này và các bệnh khác.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở phụ nữ trung niên và cao tuổi Trung Quốc, tiêu thụ 80 gram cá hồi hàng ngày đã dẫn đến việc giảm các dấu hiệu viêm TNF-a và IL-6.

  • Cá Hồi Giúp Bảo Vệ Sức Khỏe Não Bộ

Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, nếu đưa cá hồi vào trong chế độ ăn uống có thể cải thiện chức năng não. Dầu cá có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm, bảo vệ sức khỏe não bộ của thai nhi, giảm lo lắng, giảm trí nhớ do tuổi già và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Trong một nghiên cứu ở những người từ 65 tuổi trở lên, ăn cá hồi ít nhất hai lần/tuần có thể làm suy giảm quá trình mất trí nhớ liên quan đến tuổi tác. Trong một nghiên cứu khác, những người có chức năng não bình thường ăn cá thường xuyên được phát hiện có nhiều chất xám trong não.

 

Tổng hợp: Huỳnh Huy Hòa ( Nguồn bài viết: tastingtable / wikipedia / organica / vinmec / redfood )

( Nguồn ảnh: frepik /  tastingtable )

Bình luận

Scroll