Nguyên Hà Food

0

TÌM HIỂU VỀ BÒ WAGYU NHẬT BẢN

Bò Wagyu là loại thịt bò nổi tiếng khắp thế giới với thịt mềm, thơm ngon và hương vị đặc trưng riêng của nó. Vì là một loại thịt ngon nên giá thành cũng rất đắt đỏ so với các loại thịt bò bình thường. Là loại thịt bò phổ biến với nhiều người nhưng ít ai có thể biết rõ được nguồn gốc cũng như đặc điểm của thịt bò Wagyu này. Hãy cùng với Nguyên Hà Food đi tìm hiểu rõ về vấn đề này ngay nhé! 

Bò Wagyu là gì?

Wagyu là một giống bò Nhật Bản có nguồn gốc từ bò châu Á bản địa. “ WAGYU” dùng để chỉ tất cả các loại bò Nhật Bản, trong đó “WA” có nghĩa là tiếng Nhật và “GYU” có nghĩa là bò. Wagyu ban đầu là động vật nuôi dùng để sử dụng trong công nghiệp và được tuyển chọn vì độ bền của chúng. Loại bò này cung cấp rất nhiều mỡ cho cơ bắp và cung cấp một nguồn năng lượng có sẵn. Cho đến ngày nay, có bốn loại chính thống trị ngành buôn bán thịt bò Nhật Bản đó là:

-Brown Nhật Bản - Một giống bò nạc, khỏe mạnh, được biết đến với hương vị nhẹ.

-Polled Nhật Bản - Nó được biết đến rộng rãi với kết cấu nhiều thịt và hương vị đậm đà, thịt.

-Black Nhật Bản - Ban đầu có nghĩa là một giống bò dùng để làm việc, loại này được biết đến với nhiều vân như cẩm thạch bên trong miếng thịt.

-Shorthorn Nhật Bản – Là một giống bò giàu axit inosinic và glutamic. Được biết đến rộng rãi với hương vị mặn.

Trong 4 loại bò trên thì Black Nhật Bản được dùng để sử dụng nhiều nhất và phổ biến nhất.

bo-wagyu-nhat-ban

Lịch sử của giống bò Wagyu tại Nhật Bản

Có một số bằng chứng về sự phân tách di truyền thành chủng di truyền Wagyu cách đây 3500 năm. Bò Wagyu hiện tại là kết quả lai giữa bò bản địa ở Nhật Bản với các giống bò nhập khẩu khác. Từ xa xưa người Nhật Bản đã tuân theo Phật giáo nên họ không có thói quen ăn thịt động vật 4 chân. Họ chỉ sử dụng bò Wagyu để làm sức kéo phục vụ cho ngành nông nghiệp. Trong suốt thời kỳ Edo (1603-1867), chỉ có những người lính mới được phép ăn thịt bò Wagyu. Cho đến tận năm 1868 thì tục lệ không được ăn thịt mới được bãi bỏ.

Khi Nhật Bản bắt đầu mở cửa hội nhập với thế giới và lúc đó văn hoá phương Tây gia nhập, thịt bò Wagyu Nhật Bản mới trở thành một thực phẩm phổ biến hơn. Địa hình đồi núi đặc biệt ở Nhật Bản khiến những con bò bị cô lập và trở thành giống bò “tinh khiết”, mang thuần dòng máu Nhật. Cộng thêm những kỹ thuật nuôi tinh tế nhằm nâng cao chất lượng thịt như xoa bóp bò, cho bò nghe nhạc… đã làm nên hương vị bò đặc trưng riêng trên thế giới.

Thịt bò Wagyu có tốt cho sức khoẻ không?

Bò Wagyu có hương vị vô cùng độc đáo và thơm ngon, ngoài ra thịt bò Wagyu còn có độ cao. Đó là lý do tại sao thịt bò Wagyu đang được các đầu bếp tại các nhà hàng ưa chuộng và săn lùng để có thể mua về để chế biến món ăn kho khách. Đây không phải là thú vui ẩm thực mà còn rất tốt cho sức khỏe của bạn. Các chuyên gia y tế đã phát hiện ra tỷ lệ chất béo không bão hoà đơn trong thịt bò rất tốt cho sức khỏe. Thịt bò Wagyu có chứa lượng CLA cao nhất trên mỗi gram của bất kỳ loại thực phẩm nào - nhiều hơn khoảng 30% so với các giống bò khác - do nồng độ axit linoleic cao hơn. Thực phẩm có hàm lượng CLA cao tự nhiên có ít ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Tại sao thịt bò Wagyu lại đắt tiền

Tại Nhật Bản, quy trình nuôi bò Wagyu rất vất vả. Để đủ điều kiện cho thương hiệu Wagyu, bò phải được nuôi và cho ăn theo sự hướng dẫn nghiêm ngặt. Những con bò mang thai được chăn thả trên đồng cỏ trong khi đó những con bê được cho ăn một cách cụ thể , với thức ăn đặc biệt để đảm bảo thịt luôn ngon.  Những con bê Wagyu được cho ăn sữa thay thế bằng những thức ăn tự làm và chúng được mặc áo khoác khi thời tiết bắt đầu lạnh. Chúng ở lại trang trại cho đến khi bảy tháng tuổi trước khi chúng được đưa ra đấu giá để bán cho các trang trại vỗ béo. Tại các trang trại vỗ béo, bò Wagyu được nuôi trong chuồng và được đặt tên thay vì chỉ một con số. Chúng được duy trì chế độ ăn rơm rạ, ủ chua toàn bộ cây trồng và thức ăn tinh, và cho phép tăng lên khoảng 700kg, mất khoảng ba năm (đối với thịt bò bình thường, nó 15 tháng). Mỗi con bò đều có giấy khai sinh, xác định huyết thống của nó, vì vậy mỗi miếng bít tết Wagyu của Nhật Bản có thể được truy trở lại một trang trại. Có một truyền thuyết rằng gia bò được cho ăn bia và mát xa hàng ngày ở Nhật Bản nhưng điều này không đúng. Tuy nhiên, đôi khi chúng được chải bằng bàn chải cứng để tăng lưu thông máu và giảm căng thẳng. Có một nhà sản xuất Wagyu xứ Wales, người đã nuôi gia súc của mình bia thủ công địa phương và thỉnh thoảng mát xa cho bò của mình. Thông thường mỗi trang trại chỉ nuôi từ 10 đến 15 con bò Wagyu. Chính vì vậy giống bò này hiếm cộng với việc kiểm soát chặt chẽ từ phía chính phủ Nhật Bản về việc xuất khẩu loại bò này nên việc giá thành của thịt bò này rất cao.

Trên đây là một số thông tin về bò Wagyu Nhật Bản mà Nguyên Hà Food đã cung cấp cho bạn giúp bạn có thể hiểu thêm về thịt bò này. Nguyên Hà Food cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết này.

Bình luận

Scroll