Nguyên Hà Food

0

Wasabi thật - giả và những điều bạn cần biết

WASABI THẬT – GIẢ VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Trích VNEXPRESS

 

Wasabi – loại gia vị vô cùng phổ biến đặc biệt với các fan hâm mộ làng ẩm thực của xứ hoa anh đào. Wasabi thông thường được biết nhiều đến với hương vị đặc trưng cay xộc lên mũi, song cách mà wasabi mang lại dư vị trong món ăn vừa đủ xóa đi vị tanh của đồ sống rồi lại trả về nguyên vẹn hương vị ban đầu của thức ăn.

wasabi that va wasabi gia

Wasabi thông dụng mà bạn thường ăn có phải là thật? 

 

Wasabi thông dụng mà bạn hay có phải là loại thật?

Để trả lời câu hỏi này, điều trước tiên bạn cần biết đó là wasabi thật rất hiếm có trên thị trường song giá cả lại cực kỳ cao có thể lên đến $250/1kg (tương ứng với trên 5,700,000đ/1kg).

 

Vậy nguồn gốc của wasabi như thế nào mà lại khiến nó quý hiếm?

wasabi moc tu nhien o cac ven suoi nhat ban

Cây wasabi mọc tự nhiên ở ven các dòng chảy trên núi của Nhật Bản.

 

Là một trong những giống cây khó trồng nhất quả đất, vị trí duy nhất để bạn có thể thấy cây wasabi mọc tự nhiên là ở ven các dòng chảy trên núi của Nhật Bản – nơi hội tụ đủ điều kiện từ nước của suối, bóng râm mát, đất nhiều sỏi đá và nhiệt độ trong khoảng 8 – 20 độ C xuyên suốt quanh năm. Ngoài những điều này thì thật sự rất khó để nuôi trồng wasabi. Và ngay cả khi có đầy đủ điều kiện trên, việc thu hoạch wasabi thường kéo dài tối thiểu là 18 tháng hoặc thậm chí lâu hơn do mọi công đoạn thu hoạch đều là thủ công. 

Chính vì vậy, wasabi tươi có giá cực kỳ đắt đỏ và chỉ những nhà hàng cao cấp mới có khả năng nhập về phục vụ cho khách hàng. 

Với sự hiếm có đó, khả năng cao đến 90% “wasabi” bạn từng ăn chỉ là hỗn hợp thay thế đến từ cải ngựa, sorbitol (chất tạo ngọt), dầu đỗ tương, muối, bột ngọt, … và phần trăm ít ỏi của wasabi. 

wasabi thong thuong

Thành phần thật của wasabi thông thường trên thị trường bạn hay bắt gặp.

 

Khi giá thành chỉ là một trong những lý do khiến wasabi hiếm có trên thị trường.

Vị cay của wasabi đến từ một phản ứng hóa học xảy ra khi bạn nghiền nhỏ các tế bào của củ wasabi. Vậy nhưng phản ứng này lại không lâu mà chỉ kéo dài trong 5 phút đầu (khi vị cay đã đạt được hiệu quả tốt nhất) và chỉ sau 30 phút tất cả hương vị đều biến mất.

Wasabi tươi thường được săn đón bởi các nhà hàng cao cấp.

 

Điều đó có nghĩa là trái ngược với wasabi mà bạn mua ngoài cửa hàng - loại có thể gói về trong túi sushi của bạn và mang về trong suốt chặng đường dài đến nhà, wasabi tươi phải được nghiền cực kỳ nhỏ và xử lý bảo quản một cách kỹ lưỡng thì mới có thể đem ra thị trường. 

 

Wasabi tươi thật vị như thế nào?

Nếu hỗn hợp wasabi mà bạn thường ăn có vị cay nồng xộc lên đến mũi dữ dội thì wasabi tươi lại hoàn toàn khác. Chúng cũng cay, nhưng lại cay một cách tinh tế như thảo mộc rồi từ từ kích thích đường hô hấp mũi, đánh thức vị giác nhè nhẹ sau đó dư âm vị ngọt thanh. Ngoài ra, wasabi tươi được bào từ phần củ nên chúng có vẻ “ngâm nước” hơn là những hỗn hợp wasabi làm từ cải ngựa. 

Wasabi thông thường trộn cùng nước tương nhằm giảm vị cay nồng.

 

Ăn wasabi đúng cách tăng phần thăng hoa vị giác.

Theo cách ăn phổ biến, bạn sẽ thường trộn wasabi với nước tương. Cách ăn này không sai nếu đó là wasabi làm từ cải ngọt nhằm giúp giảm vị cay xộc. Tuy vậy, nếu áp dụng với wasabi tươi thì phương pháp này hoàn toàn sai. 

Việc pha wasabi tươi vào bất kỳ hỗn hợp nào cũng sẽ khiến vị của nó mất đi rất nhanh chỉ sau 30 giây. Thực tế, bạn có thể dùng một ít wasabi tươi trực tiếp lên phần thức ăn sống. Lúc này, wasabi tươi sẽ đánh thức được vị giác ăn uống của bạn một cách chân thật nhất: từ độ ngọt của hải sản, chua nhẹ của cơm trộn giấm, … tất cả đều tạo nên một trãi nghiệm tuyệt vời.

an wasabi dung cach tang them vi giac

Dùng trực tiếp lượng nhỏ wasabi tươi vào phần đồ sống giúp tăng thêm trãi nghiệm ăn uống.

 

Lựa chọn mua wasabi thật hay wasabi thông thường nằm ở bạn. 

Với tất cả thông tin trên cho thấy việc tìm mua wasabi tươi thật sự rất hiếm gặp. Vì vậy, những sản phẩm thay thế wasabi thật xuất hiện rộng rãi ở thị trường là lẽ tất yếu cho người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, nếu là fan chân chính của đồ sống và bạn muốn trãi nghiệm thế nào là vị giác đến từ wasabi đích thực, thì Nguyên Hà Food vẫn có giải pháp cho bạn đấy nhen! 

Loại Sốt Wasabi Tươi Wasabio đến từ thương hiệu Venturectec nhập khẩu Thái Lan sẽ là một lựa chọn hoàn hảo đến fan của wasabi. Với 100% nguyên liệu là wasabi tươi, đây sẽ là một sản phẩm hứa hẹn đánh thức vị giác cho món ăn của bạn một cách chân thật và tinh tế hơn bao giờ hết.

CLICK MUA SỐT WASABI 100% WASABI TƯƠI TẠI ĐÂY

wasabi nguyen chat tai nguyenhafood

Mua wasabi thật tại nguyenhafood.vn hoặc gọi Hotline 0902.819.653.

 

Nhìn chung, wasabi thật sự mang đến giá trị lớn trong làng ẩm thực thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng, cũng chính vì điều đó việc hiểu để lựa chọn loại wasabi phù hợp cho bữa ăn của mình là một điều rất giúp ích cho các fan wasabi đấy nhen!

Hy vọng với thông tin trên sẽ giúp cả nhà hiểu thêm về wasabi và mang đến cả nhà có một trãi nghiệm ẩm thực tốt hơn bao giờ hết. 

 

Tác giả: Tố Uyên (Nguyenhafood – Kingmeat

 

Bình luận

Scroll