Nguyên Hà Food

0

Mojama Cá ngừ khô Tây Ban Nha Mà Bạn Nên Biết

Nếu bạn đã từng đi du lịch Tây Ban Nha, hoặc chỉ đơn giản là bước chân vào một nhà hàng Tây Ban Nha, thì bạn có thể quen thuộc với món tapas, phong cách phục vụ những phần thức ăn nhỏ của người Tây Ban Nha, như GoGo Espana giải thích . 
Đó là một cách tuyệt vời để nếm thử nhiều món ăn ngon, truyền thống của Tây Ban Nha và ổn định bản thân ở "điểm ngọt ngào" đó khi ra ngoài uống rượu vào một đêm. 

CA-NGU-SAY-KHO-MOJAMA

Theo The Daily Meal, tapas đã phát triển trong gần 800 năm tồn tại. Số lượng tuyệt đối và các loại mặt hàng được cung cấp đã mở rộng trong những năm qua và thậm chí còn được nâng lên ngoài các mặt hàng chủ lực dễ chế biến truyền thống như bánh mì cắt lát, thịt đông lạnh (như Jamón Iberico) và pho mát Manchego từng "đứng đầu" (tapa có nghĩa là "đầu" hoặc "che") ly rượu của khách quen quán bar để đuổi ruồi. Bữa ăn hàng ngày báo cáo rằng tapas chia thành ba loại: pinchos, montaditos và tapas thông thường.

CA-NGU-SAY-KHO-MOJAMA

Một điều không thay đổi là các món tapas có vị mặn theo thiết kế, một cách để chủ quán bar cung cấp thứ gì đó cho khách quen để họ uống nhiều hơn và lâu hơn. Những khách hàng quen uống nhiều hơn để làm dịu cơn khát của họ (mà không cần uống quá nhanh) và các chủ quán bar sẽ gặt hái được phần thưởng, theo Culture Trip

Sự cộng sinh này là một kiểu cân bằng ngon miệng đã làm cho món tapas trở nên phổ biến không chỉ ở Tây Ban Nha mà trên toàn thế giới. Và mojama là một phần của lịch sử phong phú đó.

 

Mojama Là Gì?

Được ướp muối đậm đà và có hương vị đậm đà, mojama (phát âm là mo · ha · ma) là món được yêu thích trong bất kỳ thực đơn món tapas nào. Nhưng nó không phổ biến như jamón, pho mát, ô liu, bánh mì croquetas, calamares fritos, hoặc tôm tỏi và bạn sẽ không tìm thấy nó ở khắp mọi nơi ở Tây Ban Nha. 

Nó được yêu thích ở phía nam của Tây Ban Nha, nơi họ đã làm nó theo cách tương tự trong nhiều thế kỷ, theo  Epicurious . Loại cá ngừ nạc này trải qua quy trình xử lý truyền thống để lại cho nó một hương vị umami mặn phức tạp, đến mức đối thủ với giăm bông iberico đến nỗi nó được đặt biệt danh là " jamón của biển ". 

CA-NGU-SAY-KHO-MOJAMA

Theo Atlas Obscura, thăn cá ngừ tươi tốt này thường được kết hợp với cà chua và hạnh nhân băm nhỏ. Tuy nhiên, cường độ dày dặn, tươi sáng của mojama (cũng như giá thành đắt đỏ của nó) cũng có lợi cho các ứng dụng tinh tế hơn - đặc biệt là khi sử dụng ít. Mojama tiếp thêm sức mạnh cho món ăn đơn giản hơn với một lớp thịt xa hoa đã qua xử lý khô, nhuốm màu sang trọng. Hãy thử nó được phủ lên các mặt hàng chủ lực bằng vải trắng như trứng, mì ống, bánh mì nướng cà chua hoặc bơ và salad,  tạp chí Feast gợi ý ).

 

Lịch Sử Của Mojama

Được gọi là "Mojama de Atun", "cá ngừ giật" và "prosciutto của biển", món cá ngừ ngâm muối và không khí biển này có từ thời người Phoenicia, những người đã thành lập thành phố Tây Nam Cadiz (sau đó được gọi là Gadir ) khoảng 800 năm trước Công nguyên, theo báo cáo của  Tây Ban Nha Then and Now . Từ "mojama" có nguồn gốc từ từ "sama" trong tiếng Ả Rập, có nghĩa là "khô", theo giải thích của  Italco Food Products

Người Phoenicia đã phát triển một cách đánh bắt cá ngừ khi nó di cư từ Đại Tây Dương lạnh giá đến đẻ trứng ở vùng nước ấm hơn của Địa Trung Hải vào mùa xuân, được gọi là "almadraba." 

CA-NGU-SAY-KHO-MOJAMA

Theo trang web du lịch Epicurean Ways, kỹ thuật cổ xưa này (đã được thực hành trong hơn 3000 nghìn năm) sử dụng lưới gắn vào các tiền đồn ở hai bên eo biển Gibraltar, bắt cá khi chúng đi vào. Truyền thống đánh bắt almadraba ngày nay vẫn tiếp tục với những hạn chế hiện đại để tránh đánh bắt quá mức và giúp bảo vệ quần thể cá ngừ.

Người Phoenicia là một trong những thương nhân Địa Trung Hải sung mãn nhất từ ​​1.500 đến 600 trước Công nguyên (thông qua Tây Ban Nha Sau đó và Bây giờ). Họ đã phát triển một cách để bảo tồn tiền thưởng đánh bắt của họ để giao thương với các vùng khác bằng cách sử dụng kết hợp muối, mặt trời và không khí biển.

CA-NGU-SAY-KHO-MOJAMA

 Là quê hương của người Phoenicia, người Carthage, người La Mã và người Moor, trước khi người Tây Ban Nha theo Cơ đốc giáo nắm quyền dưới thời Vua Alfonso X của Castile, những truyền thống của người Phoenicia về câu cá và chữa mojama ở tỉnh Cadiz của Andalucia đã được bảo tồn bất chấp thời gian, xung đột và sự thay đổi văn hóa, báo cáo  Tây Ban Nha Inside .

 

Mojama Được Làm Như Thế Nào?

Mojama de Atun được thực hiện thông qua một quá trình xử lý cổ xưa theo công thức 2000 năm tuổi do người Phoenicia phát triển (người Bồ Đào Nha có một món ăn tương tự gọi là Muxima de atum). 

Món ngon Tây Ban Nha này được làm bằng cách sử dụng thịt từ thăn cá ngừ, được phi thành các dải dài, rửa sạch và đóng gói trong muối trong hai ngày, trước khi rửa sạch và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời và không khí biển trong 20 ngày tiếp theo hoặc vì thế. 

CA-NGU-SAY-KHO-MOJAMA

Đây là một quá trình tương tự với một món tapas yêu thích khác, Jamón Iberico, mà mojama thường đem ra so sánh với, mặc dù giăm bông Iberico có thể mất từ ​​hai đến bốn năm để chữa khỏi, theo  Jamon . Cả hai đều được đóng gói với hương vị mặn, umami - có nghĩa là một chút đi một chặng đường dài. 

Mojama đó có một cú đấm trong bộ phận hương vị là một điểm cộng, vì nó hợp lý hơn để thưởng thức nó tại một nhà hàng hoặc quán bar phục vụ món tapas hơn là mua một khối cho chính mình ở nhà. 

Nếu bạn có kế hoạch mua một số mojama và bạn không thực hiện một chuyến đi đến Tây Ban Nha sớm (ở những nơi có sẵn), bạn có thể thử vận ​​may của mình bằng cách đặt hàng trực tuyến trong các túi hút chân không từ nhiều nhà cung cấp Tây Ban Nha như Spanish Pig, Despana, Dona Maria và thậm chí trên Amazon .

 

Cách Ăn Mojama

Được sản xuất tại Almeria, Cadiz, Huelva, Valencia và Murcia, hương vị đậm đà và kết cấu chắc, da của mojama được phục vụ tốt nhất như giăm bông Iberico - chỉ với một giọt dầu ô liu chất lượng cao. Bạn có thể thưởng thức nó, kết hợp ngẫu nhiên với một ly bia, hoặc khám phá niềm vui khi nâng tầm hương vị mojama của bạn với một ly Manzanilla nhẹ và hoa (fino sherry).

CA-NGU-SAY-KHO-MOJAMA

Nếu bạn phải làm nhiều hơn, hãy bằng lòng để món ăn đặc sản tỏa sáng và chỉ cho phép mojama của bạn chia sẻ không gian với giá vé đơn giản; cẩn thận để không giới thiệu các cấu hình hương vị quá mạnh hoặc cạnh tranh. 

Hãy thử một ít hạnh nhân Marcona, những lát bánh mì giòn tan với tỏi và cà chua, một chút phô mai manchego zesty, hoặc một cách khéo léo rắc lên trên trứng bác đã nấu chín mềm hoàn hảo. Hãy nhớ rằng, bất cứ điều gì bạn làm với mojama, đó là cá ngừ và không khí biển mặn mà nó được tắm và làm khô trong đó mới là những ngôi sao thực sự ở đây.

 

Nếu Bạn Không Ưa Thích Mojama Thì Sao?

Không sao hết, tại Nguyên Hà Food chúng tôi có những miếng cá ngừ phi lê cắt sẵn cho ban thỏa sức ăn uống. 

Với những lợi ích to lớn từ loại cá này cũng đủ bạn mê mẩn cho bữa ăn của mình. Cá ngừ đại dương thuộc loại cá biển có kích thước lớn, sống sâu trong vùng biển đại dương và sống theo bầy đàn số lượng cá rất lớn 
Cá ngừ đại dương là loại hải sản đặc biệt ngon, được chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng. Cá ngừ đại dương chứa nhiều Omega-3, không nhiều chất béo, giúp hạ huyết áp, giảm đau, viêm khớp, giảm chứng hen suyễn, sáng mắt, là thực phẩm bổ dưỡng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ em.
Ngoài ra cá ngừ đại dương còn là nguyên liệu làm đẹp da, giảm béo, chống lão hóa hiệu quả, có nhiều loại thực phẩm chức năng, dược liệu được chế biến từ cá ngừ đại dương.

ca-ngu-dong-lanh-fillet

Bạn có thể mua chúng tại đây : CLICK XEM NGAY


 

Writing: huỳnh huy hòa official

 

Bình luận

Scroll