Nguyên Hà Food

0

Những Sai Lầm Thường Gặp Với Tôm Bạn Nên Lưu Ý

Tất cả chúng ta đều đã từng nghe các món ăn từ tôm bạn có thể nướng, luộc, nướng, nướng, xào,...
Tôm là một lựa chọn protein nạc, bổ dưỡng và linh hoạt , có thể khiến bất kỳ dịp nào   từ bữa tối thông thường vào cuối tuần trở nên thú vị và tươi mới.
Tôm không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tôm chỉ chứa 84 calo trong mỗi khẩu phần đồng thời cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng như hàm lượng protein cao, sắt, kali và kẽm. 


Thêm vào đó, tôm là nguồn cung cấp iốt tuyệt vời, một loại khoáng chất hỗ trợ sức khỏe tuyến giáp và não.
Tôm nhìn chung cũng rẻ. Mặc dù có nhiều dạng khác nhau nhưng bạn có thể dễ dàng tìm thấy các lựa chọn dễ dàng tiếp cận tại quầy hải sản trong cửa hàng tạp hóa hoặc tại một cửa hàng bán cá địa phương. 
Và nấu tôm là một công việc đơn giản cần có nước xốt và gia vị, đồng thời là cách dễ dàng để mang lại thêm hương vị và kết cấu mới cho một món ăn đơn giản.
Nhưng tôm, giống như hầu hết các loại hải sản, có thể nóng nảy. Có một số yếu tố cần cân nhắc khi mua, sơ chế và chế biến tôm để có thể tạo nên hoặc làm hỏng món ăn cuối cùng của bạn.

 


Không Nên Mua Tôm Quá Hạn

Điều đầu tiên là bạn phải chọn tôm. Nhưng nó không đơn giản như bạn nghĩ. Tôm để quá lâu có thể làm hỏng kế hoạch nấu nướng của bạn.
Cách tốt nhất để chắc chắn rằng bạn đang mua tôm tươi là kiểm tra nó trước khi mua. Tôm tươi có vẻ trong mờ, chắc và sáng bóng. Nên tránh bất kỳ con tôm nào bị đổi màu hoặc có vẻ xỉn màu và mỏng manh. 

Gợi ý Click Mua Tôm Thẻ Nguyên Con CP.

Cảm nhận và chạm vào tôm là một cách khác để kiểm tra độ tươi của nó. Bất kỳ con tôm nào nhầy nhụa hoặc dính thay vì bóng đều đã bị hỏng
Điều tương tự cũng xảy ra với tôm có mùi hôi tôm tươi không nên có mùi tanh. Tuy nhiên, vị mặn nhẹ gợi nhớ đến đại dương là một dấu hiệu tốt.

Việc không thể biết liệu tôm của bạn có tốt để tiêu thụ hay không có thể làm hỏng kế hoạch bạn đã lập cho chúng và cũng có hại cho sức khỏe của bạn. 
Các bệnh liên quan đến việc ăn động vật có vỏ không tốt có thể dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn và nôn mửa cũng như đau bụng. 
Một khi bạn đã chọn tôm tươi, nó phải luôn được làm lạnh cho đến khi sẵn sàng sử dụng và sau đó nấu chín sớm hơn là muộn hơn. Tôm có thể để được từ một đến hai ngày trong tủ lạnh, nhưng không quá vài giờ ở bên ngoài.

 


Chọn Nhầm Loại Tôm Cho Món Ăn

Mặc dù bạn có thể không suy nghĩ nhiều về các loại tôm có sẵn ở siêu thị địa phương, nhưng có rất nhiều loại tôm ở đó, tất cả đều ngon nhất vào các thời điểm khác nhau trong năm. 

Tôm thẻ chân trắng là loại dễ tiếp cận và phổ biến nhất. Chúng siêu linh hoạt và sẵn sàng để thưởng thức quanh năm. 
Các loại tôm khác bao gồm tôm đá, tôm chuối, tôm sú và nhiều loại tôm khác mang lại hương vị và công dụng khác nhau cho đĩa ăn của bạn. 
Mặc dù siêu thị của bạn có thể chỉ có sẵn một hoặc một vài loại tôm để mua, nhưng người bán cá địa phương chắc chắn sẽ có nhiều loại để bạn lựa chọn và dùng thử.

Một điểm khác biệt quan trọng nữa khi quyết định mua loại tôm nào là chúng được nuôi hay nuôi tự nhiên . Nếu bạn muốn xem xét nguồn cung cấp thực phẩm bạn mua và ăn thì cần lưu ý những khác biệt. 

Hoạt động của các trang trại nuôi tôm bao gồm việc dọn sạch môi trường sống ven biển, loại bỏ sự bảo vệ khỏi các cơn bão và các cơn bão khác. 

Thêm vào đó, kháng sinh thường được sử dụng trong nông nghiệp, góp phần gây ra các vấn đề về tính bền vững và làm thay đổi mùi vị. 

Tôm hoang dã ăn theo chế độ ăn tự nhiên của chúng, điều này được cho là khiến chúng ngon hơn. Tuy nhiên, việc đánh bắt tôm tự nhiên góp phần gây ra tình trạng đánh bắt quá mức và đánh bắt nhầm . 
Nhưng những cải tiến về lưới đang giúp giảm tình trạng đánh bắt không chủ ý và giúp các loài khác không bị đánh bắt.


Không Rã Đông Đúng Cách

Vì tôm bị hỏng tương đối nhanh nên cách tốt để giữ tôm tươi là đông lạnh. Nếu bạn mua tôm trong chuyến đi chợ hàng tuần nhưng không có ý định sử dụng trong vài ngày, thì việc cho tôm vào tủ đông sẽ đảm bảo tôm không bị hỏng trước khi nấu. 

Tuy nhiên, đừng để bị đánh lừa bởi kích thước của chúng   việc rã đông chúng mất nhiều thời gian hơn bạn nghĩ. Ngoài ra, rã đông chúng bằng nước ấm hoặc lò vi sóng không phải là cách tốt.

Hình ảnh tôm thẻ bóc vỏ đông lạnh - Gợi ý: Xem Ngay Các Sản Phẩm Tôm Tại Nguyên Hà Food

Tôm chín nhanh. Trên thực tế, việc ngâm tôm đông lạnh trong nước hoặc rã đông chúng trong lò vi sóng sẽ khiến quá trình nấu sớm diễn ra nhanh chóng. Sau đó, khi đến lúc phải nấu tôm thực sự, chúng sẽ dễ bị chín quá mức cũng như chín không đều.

Cách tốt nhất để đảm bảo tôm của bạn được rã đông hoàn toàn và vẫn còn sống trước khi đun nóng là lấy chúng ra khỏi tủ đông vào ngày hôm trước và đặt chúng vào trong một cái chảo đặt trong bát. 

Khi tôm rã đông, nước sẽ chảy ra ngoài và giúp tôm không bị sũng nước. Nếu bạn đột nhiên cần tôm nấu chín, hãy bảo quản chúng trong túi kín và ngâm trong nước lạnh sẽ làm tan tôm sau 10 đến 20 phút.

 


Không Dùng Xiên Khi Nướng

Bếp nướng ở sân sau của bạn là một trong những công cụ nấu ăn tốt nhất mà bạn có, tuy nhiên nhiều người không tận dụng hết tiềm năng của bếp nướng.

Nướng bánh mì kẹp thịt và xúc xích mỗi khi bạn đốt lửa nướng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi cho dù chúng có ngon đến đâu. 

Nướng tôm là một cách dễ dàng và ngon miệng để mang lại điều gì đó mới mẻ cho bữa ăn ở sân sau và cũng giữ cho protein nạc và nhẹ.

Một khi bạn đã sơ chế tôm theo công thức của mình, việc ném chúng một cách lỏng lẻo lên vỉ nướng có thể gây nguy hiểm. 

Hình ảnh tôm thẻ bóc vỏ - Gợi ý : Mua Tôm Thẻ Bóc Vỏ tại Nguyên Hà Food.

Hầu hết tôm đều khá nhỏ và chỉ một chuyển động nhỏ nhất của chiếc kẹp thịt nướng cũng có thể làm miếng tôm rơi sang một bên và rơi xuống giữa các vỉ nướng. 

Cách tốt nhất để tránh điều này là chỉ cần xiên chúng bằng xiên. 

Giữ tất cả tôm của bạn lại với nhau một cách chắc chắn và gọn gàng sẽ giúp việc nấu chúng trở nên dễ dàng và đảm bảo thân chín đều. 

Bạn đã trả tiền cho món tôm của mình, đã sơ chế và tẩm gia vị   sẽ thật đáng tiếc nếu để mất bất kỳ con tôm nào trong ngọn lửa.


Loại Bỏ Vỏ Trước Khi Nấu

Lột và quăng vỏ có vẻ giống như một quy trình điển hình của tôm, nhưng việc giữ nguyên vỏ để nấu sẽ có những lợi ích. Vì tôm nấu rất nhanh nên việc để nguyên vỏ có thể bảo vệ tôm không bị chín quá hoặc chín không đều khi nướng hoặc nướng.

Việc để nguyên vỏ không chỉ giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị mà còn thường mang lại sản phẩm cuối cùng mềm hơn, ngon hơn cũng như hương vị tôm được nâng cao.

Vỏ tôm đóng vai trò như một chất đệm nhiệt tự nhiên cũng như cung cấp một lớp hương vị tôm khác biệt.

Khi nấu tôm cỡ lớn hơn, bộ đệm nhiệt này sẽ bảo vệ phần bên trong của tôm không bị chín trước phần bên ngoài. Kết quả là miếng tôm không chỉ chín đều mà còn có hương vị đậm đà hơn.

 

Nếu bạn quyết định loại bỏ vỏ tôm thì việc vứt chúng vào thùng rác là một cơ hội bị bỏ lỡ. Việc giữ lại vỏ tôm sẽ cung cấp cho bạn nguyên liệu có hương vị để có món kho tuyệt vời. Vỏ tôm chứa đầy đường thơm có thể dễ dàng chiết xuất trong nồi nước. 

Nước luộc tôm tương tự như nước kho cá nhưng ngọt hơn nhiều, nên nước dùng này là nền tảng tuyệt vời cho các món súp và món hầm.

Sử dụng vỏ tôm rỗng để làm nước luộc thật dễ dàng. Đơn giản chỉ cần đun sôi một nồi nước, thêm một số chất thơm như chanh, hành tây, hạt tiêu và rau mùi tây (tất cả đều phù hợp với hải sản), sau đó cho vỏ vào. 

Từ đó, vỏ chỉ cần khoảng 10 phút trong nồi để giải phóng hết lượng đường. Việc sử dụng vỏ của bạn không chỉ giúp nhà bếp tại nhà bền vững hơn mà việc sử dụng vỏ để làm đồ dự trữ còn mang lại cho bạn nhiều giá trị hơn khi mua hàng.


Không Đảo Đúng Cách

Trong tất cả các bước chuẩn bị cần thiết để nấu tôm, việc tách chỉ là cần thiết nhất. Mặc dù bạn có thể mua tôm đã được làm sạch nhưng mua tôm tươi luôn là lựa chọn tốt hơn. Vì vậy, bạn nên biết cách tự làm sạch chúng.

Mặc dù việc loại bỏ tĩnh mạch có vẻ như là một công việc tốn thời gian và không cần thiết nhưng điều quan trọng là phải làm. 
Tĩnh mạch là đường tiêu hóa của tôm và chứa thức ăn chưa tiêu hóa cũng như chất thải đã tiêu hóa. 

Hình ảnh tôm thẻ bóc vỏ - Gợi ý : Mua Tôm Thẻ Bóc Vỏ tại Nguyên Hà Food.

Ăn tĩnh mạch không có hại gì, nhưng để tĩnh mạch bên trong tôm sẽ tạo ra kết cấu sạn cũng như cảm giác không ngon miệng khi thưởng thức chúng.

Sau khi đã bóc vỏ để lấy gân, bạn chỉ cần dùng một con dao nhỏ để cắt nông theo từng cạnh, mặt sau của tôm. Tĩnh mạch có thể trong suốt, sẫm màu hoặc hoàn toàn không có. Nếu có tĩnh mạch, hãy trượt đầu dao bên dưới và kéo nó ra.

 


Bỏ Qua Nước Muối

Ngâm nước muối là một phương pháp thường liên quan đến các loại protein như thịt gà hoặc thịt lợn cắt miếng lớn. Nhưng bạn cũng có thể ngâm tôm với nước muối và kết quả sẽ tăng độ mềm và mọng nước của tôm lên một tầm cao mới. 

Ngâm muối đơn giản có nghĩa là ngâm thực phẩm vào dung dịch muối trước khi nấu. Nước muối có thể được tăng cường bằng các thành phần như thảo mộc, gia vị, đường hoặc tất cả những thứ trên. 

Thức ăn trong nước muối hấp thụ chất lỏng, làm cho nó ngon hơn và có hương vị hơn khi hấp thụ một phần muối.

Nước muối đơn giản nhất bạn có thể làm là sự kết hợp giữa nước và muối. Như đã nêu trước đây, bạn có thể thêm các hương vị khác vào nước muối hoặc chỉ nêm tôm theo cách bạn thích sau khi ngâm nước muối. 

Hình ảnh tôm thẻ bóc vỏ - Gợi ý : Mua Tôm Thẻ Bóc Vỏ tại Nguyên Hà Food.

Vì tôm có diện tích bề mặt nhỏ hơn nên việc ngâm lâu hơn một giờ thực sự là không cần thiết (không giống như những miếng thịt lớn hơn có thể được ngâm trong hơn một ngày).

Một mẹo cần thiết: không rửa tôm sau khi vớt chúng ra khỏi nước muối. Đơn giản chỉ cần lau khô chúng bằng khăn giấy trước khi nêm gia vị hoặc nấu. Rửa sạch tôm sẽ loại bỏ muối tích tụ trong nước muối. 

Vỗ nhẹ cho chúng khô cũng rất cần thiết, đặc biệt là khi áp chảo hoặc nướng. Tôm càng khô thì phản ứng Maillard càng mãnh liệt, dẫn đến vỏ ngoài giòn hơn.

 


Nấu Tôm Quá Chín

Sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải khi chế biến tôm là nấu quá lâu. Tôm không giống thịt bò hay thịt gà. 

Thông thường, bạn có thể biết protein đã chín hay chưa dựa trên màu sắc của nó, nhưng tôm sẽ chuyển sang màu hồng và giữ nguyên màu hồng cho dù nó chín hoàn hảo hay chín quá.

Cách chính xác nhất để đảm bảo tôm của bạn không cần đun nóng thêm nữa là sử dụng nhiệt kế. Nhiệt độ bên trong 165 độ F là điểm bùng phát để có một con tôm hoàn hảo. Nếu không có nhiệt kế, bạn có thể biết tôm đã chín dựa trên hình dạng của chúng. 

Khi nấu tôm, nó cuộn tròn. Khi tôm đã cuộn tròn thành hình chữ "C" là tôm đã chín. Cách này không chính xác như sử dụng nhiệt kế, nhưng vẫn là một phép đo tốt. Nếu con tôm cuộn tròn giống như chữ "O", rất tiếc là bạn đã vượt qua điểm không thể quay lại.

Tôm chỉ mất khoảng hai đến ba phút để đạt đến nhiệt độ hoàn hảo đó, vì vậy cách tốt nhất để tránh nấu quá chín là chú ý canh chảo cẩn thận. 

Sau khi tôm bắt đầu nóng lên, hãy kiên nhẫn và chăm chú chờ đợi với nhiệt kế trên tay và kiểm tra tiến triển của chúng cho đến khi kiểm tra.

Gợi ý: Xem Ngay Các Sản Phẩm Tôm Tại Nguyên Hà Food

 

 

Writing: huỳnh huy hòa official

 

Bình luận

Scroll