Nguyên Hà Food

0

Sự Khác Biệt Bạn Nên Biết Giữa Prosciutto và Pancetta

 

Hình ảnh đùi heo muối Prosciutto.

Với việc các bảng bán thịt ngày càng phổ biến, bạn có thể đang chú ý đến phần thịt đã qua xử lý trong cửa hàng tạp hóa của mình ngày nay với nhiều sự quan tâm hơn.

Ngày càng có nhiều lựa chọn và nhiều loại thịt có thể trông giống nhau, chẳng hạn như prosciutto và pancetta ngay cả tên của chúng cũng có thể bị nhầm lẫn với nhau. 

Cả hai đều là sản phẩm thịt lợn chữa khỏi có nguồn gốc từ Ý nhưng có nhiều điểm khác biệt hơn so với cái nhìn đầu tiên.

Hình ảnh Prosciutto và Pancetta.

Pancetta được làm từ thịt ba chỉ được ướp với muối và nhiều loại gia vị khác nhau, sau đó cuộn lại và ướp, thường kèm theo hạt tiêu hoặc các hương liệu khác. 

Nó thường được ăn chín, tạo thêm hương vị mặn đậm đà cho các món ăn như mì ống hoặc salad. 

Hình ảnh Pancetta có nhiều cách phân loại khác nhau tùy vào tỷ lệ mỡ.

 

Mặt khác, Prosciutto được làm từ chân sau của lợn, sấy khô bằng muối và ủ ít nhất vài tháng. 

Nó có hương vị tinh tế, hơi ngọt và thường được cắt lát mỏng, dùng như món khai vị hoặc bọc quanh trái cây hoặc rau quả.

 

Prosciutto Là Gì?

Prosciutto là một loại giăm bông khô có hương vị tinh tế và kết cấu tan chảy trong miệng. 

Được làm từ chân giò lợn, giống như giăm bông của Mỹ, prosciutto trải qua quá trình xử lý cẩn thận liên quan đến muối và thời gian lão hóa, thường kéo dài từ chín tháng đến hai năm. 

Sự kết hợp giữa muối và men tự nhiên làm khô và cô đặc hương vị của thịt, biến nó thành một món ngon ngọt và mặn nhằm mục đích cắt lát rất mỏng và ăn nguyên trạng, chưa nấu chín.

 

Hình ảnh vị trí đùi heo muối Prosciutto. Gợi ý Order Prosciutto tại Nguyên Hà Food // XEM NGAY


Những lát prosciutto có một lượng mỡ nhỏ tạo nên sự tương phản với vị mặn của thịt đã qua xử lý. 

Những miếng prosciutto lâu đời nhất, lâu đời nhất nên được thưởng thức riêng để cảm nhận trọn vẹn hương vị phức tạp mà thời gian mang lại cho miếng thịt. 

Các phiên bản trẻ hơn là hoàn hảo để phục vụ với các món khai vị món cổ điển của Ý là một miếng dưa đỏ chín có màu cam được phủ một lát prosciutto. 

 

 

Hình ảnh Prosciutto sau khi được thái lát.

Gợi ý Order Prosciutto tại Nguyên Hà Food // XEM NGAY

Dưa ngọt và thịt lợn bọc vị umami tạo nên sự cân bằng hoàn hảo giữa mặn và ngọt. Prosciutto cũng rất tuyệt vời khi dùng kèm với pizza và mì ống. 

Nhiệt lượng tỏa nhanh sẽ tạo ra kết cấu giòn nếu bạn thích nấu món prosciutto và để có một món ăn lạ thường cho món bánh charcuterie của mình, bạn thậm chí có thể nấu nó với một chút  đường nâu  để có cảm giác vị thịt ngọt hơn.

 

Pancetta Là Gì?

Pancetta được làm từ thịt bụng lợn loại mỡ tương tự được sử dụng cho thịt xông khói Mỹ. 

Thịt được ướp với muối và gia vị, sau đó cuộn chặt lại và để già, nhưng chỉ để được vài tháng chứ không phải vài năm. 

Hình ảnh Pancetta thái hạt lựu. Hiện tại Nguyên Hà Food có bán sản phẩm Pancetta nguyên khối và thái lát // Gợi ý : XEM CHI TIẾT

Quá trình xử lý mang lại hương vị tương tự như thịt prosciutto, nhưng các loại gia vị bổ sung mang lại hương vị thơm ngon, đặc biệt hơn. 

Pancetta có kết cấu rất béo, và do muối được cuộn cùng với thịt thay vì chỉ phủ bên ngoài như trong món prosciutto nên nó có xu hướng có vị khá mặn. 

 

Hình ảnh Pancetta.

 

Thịt có thể được thái lát mỏng và ăn ngay, nhưng nó thường được thái hạt lựu và nấu chín để thêm vào các món mì ống và súp.

Pancetta thường được sử dụng trong món spaghetti carbonara cổ điển , mặc dù nhiều người Ý cho rằng  guanciale là loại thịt lợn truyền thống nhất nên được sử dụng trong công thức. 

Hương vị muối và vị umami của pancetta cân bằng vị đậm đà của lòng đỏ trứng và phô mai parmesan hoặc pecorino được trộn trong mì ống. 

Hiện tại Nguyên Hà Food có bán sản phẩm Pancetta nguyên khối và thái lát // Gợi ý : XEM CHI TIẾT

Khi pancetta thái hạt lựu nóng lên, chất béo tan chảy thành một loại dầu trong suốt hoàn hảo để nấu các loại rau thơm như hành, tỏi và cần tây cũng như các món súp, món hầm, cơm risotto và nước sốt mì ống. 

Bản thân pancetta đã chế biến có thể được thêm lại vào món ăn để tăng thêm hương vị đậm đà và đậm đà của thịt xông khói.


Phân Biệt Prosciutto và Pancetta

Mặc dù cả prosciutto và pancetta đều là các sản phẩm thịt lợn muối và già, nhưng chúng được làm từ những miếng thịt rất khác nhau. 

Toàn bộ phần chân sau của thịt lợn được ướp muối và ủ chín để tạo thành món prosciutto. 

Quá trình lão hóa diễn ra lâu hơn vì phần bên trong của thịt phải khô hoàn toàn và biến đổi. Chân có một số vân mỡ và lớp mỡ bên ngoài được bao gồm khi thái thịt, nhưng prosciutto có cơ nạc cao hơn nhiều so với pancetta. 

Thịt bụng lợn muối và cuộn dùng để sản xuất pancetta có nhiều gia vị bên trong hơn và chứa khoảng 30% chất béo, nhiều gấp đôi so với prosciutto.

 

Hình ảnh thịt heo muối ăn cùng lê.

Hiện tại Nguyên Hà Food có bán sản phẩm Pancetta nguyên khối và thái lát // Gợi ý : XEM CHI TIẾT

Hiểu được tỷ lệ cơ và mỡ sẽ giúp bạn chọn được loại thịt đã qua xử lý phù hợp với công thức của mình. 

Bạn có thể thưởng thức những lát mỏng chưa nấu chín của cả hai loại thịt trên khay nướng thịt. 

Những lát pancetta nấu chín là sự thay thế hợp lý cho thịt xông khói và khi được cắt hạt lựu, pancetta cũng tạo thành một loại rắc mặn thơm ngon trên món salad.

Prosciutto nấu chín có thể rất giòn do thịt rất nạc, nhưng khi đun nóng nhẹ trong khi quấn quanh sò điệp hoặc chà là nhồi, nó sẽ tạo thêm độ tương phản mặn hoàn hảo.

 

Gợi ý các sản phẩm đùi heo muối thái lát đang được bán tại Nguyên Hà Food // XEM CHI TIẾT

 

 

Writing: huỳnh huy hòa official

Bình luận

Scroll