Nguyên Hà Food

0

TÌM HIỂU VỀ PHÔ MAI LÁT

Cheese là một sản phẩm mà trong thành phần có chứa nhiều protein và chất béo từ sữa, thường là các loại sữa bò, dê, cừu. Cheese có nguồn gốc từ phương Tây, người Việt Nam vẫn gọi cheese với tên gọi chung là Pho-mát hoặc Phô-mai. Có hàng trăm loại phô mai khác nhau trên thế giới, được sử dụng rất phổ biến trong các món ăn Phương Tây và theo 1 số tài liệu trên mạng internet thì phô mai đã có từ thời La Mã Cổ Đại vào khoảng 4000 năm trước, khi ấy con người đã bắt đầu biết làm phô mai từ sữa của các loài động vật. 

Phô mai trong đời sống hàng ngày

Có những loại phô mai được dùng riêng trong nấu ăn, có những loại dùng riêng cho làm bánh và có những loại dùng được cho cả làm bánh và nấu ăn. Về hình dạng và kích thước thì phô mai cũng cực kỳ đa dạng. Người ta sản xuất các loại phô mai cứng, phô mai mềm, hoặc các loại phô mai khối lớn, khối nhỏ đóng túi, đóng hộp, cắt lát, bào vụn, v..v.... để phục vụ đầy đủ nhu cầu của người làm bếp. Nhưng trong bài viết hôm nay, Nguyên Hà Food chỉ muốn chia sẻ đến các bạn thông tin về 1 số loại cheese processed  hay còn gọi là phô mai chế biến sẵn và điển hình là các loại phô mai lát phổ biến hiện nay, để các bạn sẽ có những kiến thức tổng quát về phô mai lát và có sự chọn lựa sản phẩm phù hợp nhu cầu chế biến của mình.

Các đặc điểm của phô mai lát

Phô mai lát là loại phô mai khi sản xuất và đóng gói đã được cắt sẵn thành những lát mỏng. Phô mai lát có độ mềm vừa phải, hương béo thơm cùng một xíu vị mằn mặn để giúp chúng ta tránh bị ngấy khi sử dụng. Khi ăn kèm với các thực phẩm khác, thì lát phô mai sẽ làm nổi bật vị ngon của thực phẩm, đồng thời vẫn giữ được một hương vị đặc trưng của món ăn. Chúng ta có thể ăn trực tiếp phô mai cũng rất ngon hoặc có thể chế biến bằng nhiều cách như cuộn phô mai và chiên với trứng hay cuộn với rong biển hoặc cho lên trên các món ăn khi sắp chín, khi ấy phô mai sẽ bị hơi nóng làm tan chảy và món ăn của bạn sẽ thêm phần hấp dẫn hơn. Với những lát phô mai có độ cứng nhỉnh hơn xíu thì thích hợp dùng kèm với Sandwich, hoặc các loại bánh mì nướng mỏng và mềm.

Nếu so sánh với phô mai nguyên khối thì phần nguyên khối sẽ hơi khó cắt nếu chúng ta không biết kỹ thuật cắt, và khi cắt sẽ khó mà chia được tỉ lệ bằng nhau. Việc bảo quản phô mai khối sau khi khui bịch cũng hơi bất tiện vì vậy phải tận dụng khối phô mai nhanh nhất nếu có thể. Thế nên phô mai khối có vẻ phù hợp các đối tượng như: nhà hàng, quán ăn, tiệm pizza… thường xuyên sử dụng một lượng lớn phô mai lớn trong khâu chế biến.

Ưu điểm của phô mai lát

Còn với phô mai cắt lát, chúng ta có thể nhận thấy những ưu điểm như: nhỏ, gọn, tiện lợi vì đã được cắt lát sẵn theo quy cách,nên ta không cần phải chia nhỏ, cũng không sợ bị vụn khi chế biến, và đặc biệt là dễ dàng bảo quản khi bạn không kịp sử dụng hết. Nên cũng không có gì khó hiểu khi một số nhà hàng, khách sạn, quán ăn hoặc tiệm pizza, v...v dù sử dụng rất nhiều phô mai mỗi ngày cho việc chế biến món ăn nhưng vẫn thích chọn phô mai lát hơn so với phô mai khối. Ví dụ, với 1 lát phô mai tầm 80gr sẽ sử dụng vừa đủ cho 1 bánh hamburger size vừa vì thế sẽ rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người chế biến.

Trên thị trường, giá thành các loại phô mai cắt lát cũng gần tương đương giá thành các loại phô mai khối vì vậy nếu tổng hợp toàn bộ các thông tin phía trên, ta có thể nhận thấy phô mai lát phù hợp cho cả bếp ăn gia đình lẫn bếp nhà hàng, quán ăn đấy các bạn ạ.

Giới thiệu về các loại phô mai lát nổi bật hiện nay

Hiện nay các loại phô mai lát được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất theo số liệu thống kê trên internet, bao gồm những loại sau:

Phô mai lát Mozzarella

Thường được sử dụng trong công thức làm các bánh pizza hoặc dùng ăn kèm với mì ống, salad,... vì độ dai và đặc tính có thể kéo sợi của nó. Bên cạnh đó, phô mai Mozzarella còn góp mặt trong các món ăn kiểu  Âu như khoai tây cuốn tôm phô mai chiên, bánh mì nướng phô mai và pepperoni, bolognese lasagna pasta lá với sốt kem thịt bò, cà tím phô mai Mozzarella đút lò,….Phô mai Mozzarella nói chung thường được sản xuất theo dạng nguyên khối nhiều hơn, loại cắt lát thì ít thấy trên thị trường.

Điểm danh 1 số loại phô mai mozzarella cắt lát được nhiều người ưa chuộng như: phô mai đông lạnh-iqf mozzarella maestrella rectangular slices- gói 500gr 

phô mai đông lạnh-iqf mozzarella maestrella rectangular slices- gói 500gr

Phô mai lát cheddar

Với phô mai lát cheddar chúng ta sẽ dễ dàng tìm thấy trên thị trường, vì với đặc tính ít dai hơn so với mozzarela nên cheddar thường được sản xuất theo dạng cắt lát để phù hợp với các món ăn như sandwich, hamburger, cơm cuộn sushi, bò cuộn phô mai, hoặc các món nướng như hàu nướng, tôm đút lò phô mai,...

3 thương hiệu sản xuất phô mai lát cheddar chất lượng, giá thành tốt nhất hiện nay phải kể đến là: Dairymont , Anchor và Mainland.

Thương hiệu Dairymont

Thương hiệu Dairymont nổi tiếng với sản phẩm phô mai lát cheddar vô cùng phong phú, đa dạng như:

Dòng Tasty cheddar slices: Phô mai cheddar lát cứng, có hương vị kem, mịn. Cắt sẵn cho kích thước lát phù hợp, thời gian chuẩn bị nhanh hơn. Lý tưởng cho các món bánh sandwich và nướng.

Tasty cheddar slices

Dòng Super value sandwich slices: Có kích thước hoàn hảo cho bánh sandwich, và được đóng gói hoàn hảo với hương vị cheddar êm dịu, màu vàng, cổ điển và sẽ không làm bạn thất vọng.

Super value sandwich slices

Dòng Burger slices: Đây là 1 dòng phô mai cheddar lát được ưa chuộng nhất, nó có hương vị cheddar đặc trưng khiến cho những người yêu thích bánh hamburger khi thưởng thức kèm phải phát cuồng vì nó. Miếng phô rất mai trơn tru, và có màu vàng óng ánh hấp dẫn. 

Burger slices

Thương hiệu Anchor

Với thương hiệu Anchor, chúng ta cũng sẽ tìm được khá nhiều loại phô mai lát phổ biến trên thị trường và nổi bật nhất trong số đó là 1 dòng phô mai đặc biệt được nhiều chị em tin dùng:

Phô mai lát vị tự nhiên cheddar anchor: Phô mai này có mùi thơm, vị chính là vị mặn, và hơi chua nhẹ. 

Phô mai lát vị tự nhiên cheddar anchor

Nếu là một tín đồ phô mai thì chắc chắn bạn đã quá quen thuộc với thương hiệu Anchor. Thương hiệu này là thương hiệu hàng đầu của Fonterra và cực kỳ nổi tiếng trên toàn thế giới. Sản phẩm phô mai cheddar anchor này được sản xuất hoàn toàn từ sữa bò tách béo hoàn nguyên, chứa sữa và trứng nên sản phẩm cực kỳ bổ dưỡng nhưng đảm bảo quá béo và cực tốt cho sức khỏe, vóc dáng.

Thương hiệu Fonterra

Ngoài Anchor, Fonterra cũng sở hữu một thương hiệu khá đẳng cấp về phô mai, đó chính là Mainland. Các sản phẩm từ phô mai của Mainlain bán rất chạy trên thị trường và nổi bật nhất trong các dòng sản phẩm của Mainlain chính là: 

Phô mai lát cheddar vị sữa hiệu Chesdale:  Đây là loại phô mai lát cứng, có màu gốc là màu vàng. Để càng lâu thì màu vàng sẽ càng đậm.

Phô mai lát cheddar vị sữa hiệu Chesdale

Cuối cùng, Nguyên Hà Food chỉ muốn gửi gắm tới các bạn một thông tin nho nhỏ nhưng có lẽ khá hữu ích: các loại phô mai chế biến trên thị trường hiện nay hầu như đều có mùi vị khá giống nhau, cheddar thì sẽ có mùi vị mặn và hơi béo còn mozzarella thì nổi bật với vị mặn mặn, ngọt ngọt. Và chỉ có những ai thực sự am hiểu trong giới ẩm thực mới có thể nhận ra được sự khác biệt trong mùi vị của từng thương hiệu phô mai. Cho nên nếu như như vào một ngày đẹp trời nào đó, thương hiệu phô mai lát bạn hay mua để chế biến món ăn bỗng dưng ngừng sản xuất trên thị trường thì bạn đừng vội buồn, hãy tìm kiếm và trải nghiệm loại phô mai lát của các thương hiệu khác, chắc chắn món ăn của bạn vẫn sẽ ngon như những ngày đầu tiên, và biết đâu loại mới lại còn phù hợp hơn loại cũ nữa thì sao?!? 

Tin mình đi, quan trọng nhất vẫn là cách chế biến món ăn của bạn như thế nào và cả việc bạn lựa chọn đúng loại phô mai có kích thước phù hợp với món ăn của bạn. Hai yếu tố này sẽ góp phần tạo nên sự thành công cho món ăn của bạn đấy! 

Bình luận

Scroll