Nguyên Hà Food

0

Sự Khác Nhau Giữa Salumi và Salami Thực Sự Là Gì?

Có một cái gì đó đặc biệt về các loại thịt đã được chữa khỏi như salumi và xúc xích Ý. Ra đời là điều cần thiết khi thực phẩm khan hiếm hơn nhiều, việc xử lý là một cách để kéo dài tuổi thọ của  loại thịt giàu protein. 

Ướp thịt làm thoát hơi ẩm, khiến vi khuẩn khó tồn tại và làm hỏng nó, cho phép mọi người thưởng thức thịt của họ qua thời kỳ nạc và qua mùa đông. 

salami-va-salumi

Hình ảnh Salumi và Salami / MUA NGAY

Xuất phát từ mong muốn tồn tại, chúng tôi đã có một thứ không chỉ thiết thực mà còn ngon theo cách độc đáo của riêng nó, một sự biến đổi kết thúc bằng một món mặn, đậm đà đến mức chúng ta vẫn ăn nó hàng nghìn năm sau khi được hình thành.

Do tính thực tế của thịt được chữa khỏi, gần như mọi nền văn hóa đều tạo ra phiên bản riêng của mình, như charcuterie của Pháp, và người Ý nói riêng đã trở nên hoang dã. Theo Delallo, có hơn 300 loại xúc xích Ý khác nhau, với nhiều vùng nhỏ có phiên bản cụ thể của chúng. 

Điều này sẽ đủ khó để theo dõi khi bạn đang cố gắng xây dựng chiếc phụ tiếng Ý hoàn hảo của mình, nhưng con số đó thậm chí còn không bao gồm một số loại thịt Ý nổi tiếng nhất mà bạn có thể biết, như prosciutto. Tại sao? Đó là do sự khác biệt giữa xúc xích Ý và xúc xích Ý.

salami-va-salumi

 

Salumi Là Gì?

Mặc dù bạn có thể quen thuộc hơn với thuật ngữ salami, nhưng salumi là nơi bạn nên bắt đầu vì nó bao hàm hơn tất cả. Salumi về cơ bản là một loại thịt được bảo quản của Ý, trong đó có nhiều loại cụ thể hơn, một trong số đó là xúc xích Ý. Về cơ bản tất cả xúc xích Ý đều là xúc xích Ý, nhưng không phải tất cả xúc xích Ý đều là xúc xích Ý. 

salami-va-salumi

Điều này phức tạp bởi thực tế là, như Serious Eats lưu ý, không có một định nghĩa nào được chấp nhận về salumi, và nó có thể được mở rộng để bao gồm thịt được nấu chín, không được nấu chín và các loại thịt phi truyền thống.

Một danh mục tiếng Anh tốt để so sánh salumi là thịt nguội, một thuật ngữ ô tô không có định nghĩa khó và nhanh, bao gồm nhiều loại sản phẩm. 

salami-va-salumi

Hình ảnh Xúc Xích Khô Coppa Là Một Dạng Salumi / MUA NGAY

Một số ví dụ về các mặt hàng phổ biến hơn là salumi nhưng KHÔNG phải salami bao gồm prosciutto và capicola đã nói ở trên. Salumi, giống như xúc xích Ý, thường được làm từ thịt lợn nhưng bao gồm một số biến thể như bresaola, một miếng thịt bò nạc được phục vụ rất mỏng. 

Nếu đó là một loại thịt Ý làm ​​sẵn có thể được cắt lát và phục vụ ngay để ăn, nó có thể thuộc loại salumi.

 

Xúc xích Ý Salami Là Gì?

Vậy điều gì làm nên sự khác biệt của salami so với các loại salumi khác? Theo Volpi, hai yếu tố chính là thịt được băm nhỏ, không ướp muối nguyên con và được nhồi trong vỏ trước khi sấy khô và lên men. Salami thuộc về một nhóm salumi được gọi là "salumi insaccati," có nghĩa là "được bọc".

Salami có cả một thế giới bên trong nó ngoài những loại cứng, Genoa hoặc pepperoni mà bạn sẽ thấy trong siêu thị của mình. Việc sử dụng thêm nhiều chất bổ sung như gia vị và các hương liệu khác trong xúc xích Ý mở ra rất nhiều khả năng và dẫn đến những biến thể khu vực đó, như xúc xích Ý cay Calabrese, hoặc soppressata. 

salami-va-salumi

Sự đa dạng của Salami cũng mở rộng đến xúc xích nấu chín, bao gồm cả món mortadella nổi tiếng, một loại xúc xích được nhũ hóa gia vị đậm đặc, là một dạng bologna

Bánh mì sandwich của bạn có thể không quan tâm xem thứ bạn đang ăn là salumi hay xúc xích Ý về mặt kỹ thuật, nhưng biết sự khác biệt là một điểm khởi đầu tuyệt vời để khám phá di sản đa dạng và khác biệt của các loại thịt Ý.

XEM THÊM: Thịt Bò Úc Cao Cấp PRS Angus Ralphs 

CÁC KÊNH CỘNG ĐỒNG KHÁC CỦA NGUYÊN HÀ FOOD:

 

=> FANPAGE NGUYÊN HÀ FOOD / FANPAGE KINGMEAT.VN <=

 

=> CỘNG ĐỒNG SĂN KHUYẾN MÃI CÙNG NGUYÊN HÀ FOOD <=

 

=> GROUP BEST REVIEW ẨM THỰC & THỰC PHẨM <=

 

=> GROUP HỌC NẤU ĂN CÙNG NGUYÊN HÀ FOOD <=

 

NGUYÊN HÀ FOOD – NHÀ CUNG CẤP THỰC PHẨM AN TOÀN VÀ CHẤT LƯỢNG

 

Writing: huỳnh huy hòa official

 

Bình luận

Scroll